Thị trấn Văn Аiển: Dân "kêu cứu" vì mùi hóa chất độc hại

Đăng Hưng| 18/05/2009 11:23

(NHN) Nằm ngay cạnh một nhà  kho chứa chất hoá học, 3 năm nay, gần 200 hộ dân khu di dân X2 và  khu Quốc Bảo thuộc tổ 2 và  3 Thị trấn Văm Аiển, huyện Thanh Trì (Hà  Nội) đang sống trong bầu không khí bị ô nhiễm nặng nử.

Bầu không khí bị "đầu độc".

Аích thân ông Lục Văn Chiến - Tổ phó tổ dân phố số 2 dẫn chúng tôi ra đằng sau khu nhà  kho - nơi công ty TNHH Hoá học ứng dụng để hà ng. Tại đây, mùi hăng hắc giống như mùi thuốc trừ sâu xộc lên nồng nặc.

Аưa tay chỉ và o cánh cử­a đã bị khoá, ông Chiến giãi bà y: "Mùi hắc phát ra từ kho hoá chất nà y". Nói rồi ông Chiến kể: Khu di dân X2 là  những hộ được di dời vử đây từ năm 2000, khi dự án giải toả quốc lộ 1A bắt đầu tiến hà nh.Tuy nhiên, niửm vui chẳng được bao lâu, dân nơi đây bắt đầu chịu sự "tra tấn bằng không khí". Cà ng ngà y, mức độ cà ng tăng, đến khi không thể chịu đựng được, người dân mới điửu tra nguyên nhân và  phát hiện khu nhà  kho chứa đồ của HTX mây tre đan Vạn Phúc đã biến thà nh kho hoá chất tự bao giử.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - một hộ dân chịu ảnh hưởng nhiửu nhất từ "khí độc" bức xúc: "Do gia đình tôi nằm sát vách với nhà  kho chứa hoá chất, không chịu được mùi ô nhiễm, phải di cư cả nhà  đi nơi khác. Ngay cả con cái tôi cũng phải cho chúng nó ở Kí túc xá để tránh bị đầu độc".

Bà  Vũ Hồng Cường (72 tuổi) tâm sự: "Hà ng ngà y ở nhà , tôi không dám mở cử­a ra vì sợ mùi ngay ngáy giống như thuốc trừ sâu bay và o. Nhiửu khi trong bữa cơm không chịu được mùi chất hoá học, tôi đã phải lấy nước hoa của cháu gái để xịt nhà  cho dễ chịu".

Không chỉ hơn 80 hộ dân khu X2 kêu cứu mà  hơn 100 hộ dân của khu Quốc Bảo thuộc tổ 3 Thị trấn Văn Аiển cũng trong tình trạng tương tự.

Bà  Nguyễn Thị Luyến, một người bán quán ngay trước cử­a công ty TNHH Hoá học ứng dụng cho biết: "Chúng tôi là  những người dân định cư từ lâu ở đây. Nhưng từ khi kho chứa hà ng nà y hoạt động đã có rất nhiửu người bử đi nơi khác. Thậm chí, nhiửu nhà  có con nhử chấp nhận đi thuê nhà  ở để tránh độc hại.

Hà ng hoá chất được chụp qua cử­a sổ nhà  kho

Cũng theo những người dân phản ánh, trong vòng 2 năm trở lại đây, rất nhiửu các căn bệnh vử đường hô hấp xuất hiện. Nhiửu khi bức xúc quá, họ đã ra chặn không cho xe của công ty và o để xuất nhập hà ng. Nhưng "cực chẳng đã", "Ngăn họ lúc sáng thì họ lại và o ban đêm thà nh ra chúng tôi không là m gì được" - ông Chiến bà y tử.

à”ng Nguyễn Văn Thực, tổ trưởng tổ dân phố số 3 bức xúc: "không thể để một nhà  kho chứa nhiửu chất hoá học độc hại ở giữa một khu dân cư đông đúc như thế nà y. Chúng tôi đã gử­i rất nhiửu đơn thư kiến nghị kêu cứu lên các cơ quan chức năng yêu cầu tạm thời không cho công ty nhập hoá chất nữa nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm".

Doanh nghiệp thử ơ?

à”ng Ngô Tiến Phúc, Giám đốc công ty TNHH Hoá học ứng dụng thừa nhận: "việc thi thoảng từ nhà  kho chứa hoá chất có mùi bốc ra như người dân phản ánh là  có thực". Tuy nhiên, theo ông Phúc giải thích: "mùi đó là  mùi thuốc tẩy Raven mà  công ty nhập vử dùng trong việc tẩy quần áo, khi vận chuyển bị giập vỡ và i thùng nên bốc mùi".

Cũng theo ông Phúc: Phần lớn hoá chất trong kho đửu là  hoá chất dùng trong xử­ lý nước thải (như NAOH), khử­ mùi nước uống (như CloraminB), hoặc các loại hoá chất không mùi như phèn, PAC...

Tuy nhiên, công văn số 161/CV/CATT(QLHC) ngà y 03/10/2008 của Công an huyện Thanh Trì gử­i UBND thị trấn Văn Аiển, sau khi tiến hà nh kiểm tra kho chứa hà ng của công ty TNHH Hoá học ứng dụng đã kết luận: Trong kho có chứa hơn 40 tấn hoá chất (các loại axít, muối kim loại...) có khoảng 500 loại hoá chất và  có nhiửu loại hoá chất độc hại.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty TNHH Hoá học ứng dụng vẫn chưa có một báo cáo nà o đánh giá tác động môi trường, không thực hiện quan trắc môi trường, không có báo cáo hiện trạng môi trường đến các cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Thị trấn Văn Аiển: Dân "kêu cứu" vì mùi hóa chất độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO