Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Điện làm gì để hoàn thành nhiệm vụ?

Đời sống & Tiêu dùng| 18/08/2019 11:02

Thanh toán các dịch vụ sinh hoạt không dùng tiền mặt, trong đó có thanh toán tiền điện đang trở thành xu thế tất yếu hiện nay. Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho ngành Điện trong giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019, và ngành Điện đang quyết tâm rất cao để hoàn thành nhiệm vụ.

Quyết tâm cao, rào cản lớn

Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nêu rõ, đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hóa đơn sinh hoạt như: điện, nước, viễn thông... Đặc biệt, Chính phủ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hết năm 2019 phải thực hiện tăng gấp đôi số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN).

Hình thức thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt hiện chỉ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Hình thức thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt hiện chỉ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian (NH/TCTG) trong việc thu hộ tiền điện.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Ví MoMo cho rằng, đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng theo EVN, đến hết tháng 5/2019, mới có gần 28% khách hàng thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng lựa chọn hình thức này, với lần lượt là 91,61% và 81,98%.

Ngành Điện đang tích cực vận động, tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức nhằm gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Ngành Điện đang tích cực vận động, tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức nhằm gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thực tế cho thấy, việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI, thói quen tiêu dùng tiền mặt đã ăn sâu từ lâu, kết hợp với tâm lý lo sợ rủi ro khi giao dịch điện tử, khiến một bộ phận lớn khách hàng, nhất là các khách hàng cao tuổi e ngại sử dụng các hình thức thanh toán mới.

Đối với các tỉnh phía Bắc, nơi dân cư phân bố không đồng đều, trình độ dân cư khá chênh lệch, theo số liệu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hiện mới chỉ có 8,96% tổng số khách hàng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Lê Quang Thái, Tổng Giám đốc EVNNPC, các NH/TCTG chủ yếu tập trung tại khu vực đông dân cư, do đó, việc tiếp cận với nhóm khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn rất khó khăn. Đặc biệt, một số NH/TCTG vẫn chủ yếu triển khai việc thu bằng tiền mặt.

Ngoài ra, công tác truyền thông, quảng bá về thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa thực sự thu hút, thuyết phục khách hàng. “Người tiêu dùng vẫn chưa tin vào thanh toán điện tử nên thận trọng trước khi sử dụng dịch vụ” - ông Nguyễn Bá Diệp bi quan.

Những giải pháp căn cơ

Hiện nay, ngành Điện đã, đang phối hợp với các tỉnh, thành phố vận động CBCNV hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, mobile banking, Internet banking, thanh toán trực tuyến trên website của điện lực…

EVN cũng giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho từng công ty điện lực, xây dựng kế hoạch và giám sát triển khai cụ thể theo đặc thù địa bàn quản lý bán điện.

Cùng đó, nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ và tích cực tuyên truyền cho người sử dụng điện lựa chọn những giải pháp mới, thuận tiện như: QR code, ví điện tử, mobile payment, mPOS,... và nâng cấp các phần mềm quản lý, kiểm soát thanh toán tiền điện như kho dữ liệu dùng chung, chấm xóa nợ…; quảng bá, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phải có cơ chế khuyến khích từ cơ quan quản lý nhà nước và cần có sự phối hợp chặt chẽ 3 bên: điện lực, khách hàng và đối tác thanh toán.

“Các NH/TCTG cần hợp tác chặt chẽ cùng ngành Điện trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, xây dựng các chương trình khuyến mại, phát triển các tiện ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các hình thức thanh toán hiện đại” - ông Nguyễn Bá Diệp bày tỏ.

Còn ông Lê Văn Mạnh - Giám đốc Viettel Pay Hà Nội cho rằng, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước cần có những giải pháp căn cơ để khuyến khích, hỗ trợ và định hướng nền kinh tế hướng tới việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, xây dựng một cơ sở hạ tầng tiện lợi, an toàn, nhanh chóng cho người dùng cũng là một giải pháp quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Điện làm gì để hoàn thành nhiệm vụ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO