Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Điện làm gì để hoàn thành nhiệm vụ?

Đời sống & Tiêu dùng| 18/08/2019 11:02

Thanh toán các dịch vụ sinh hoạt không dùng tiền mặt, trong đó có thanh toán tiền điện đang trở thành xu thế tất yếu hiện nay. Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho ngành Điện trong giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019, và ngành Điện đang quyết tâm rất cao để hoàn thành nhiệm vụ.

Quyết tâm cao, rào cản lớn

Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nêu rõ, đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các hóa đơn sinh hoạt như: điện, nước, viễn thông... Đặc biệt, Chính phủ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hết năm 2019 phải thực hiện tăng gấp đôi số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN).

Hình thức thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt hiện chỉ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Hình thức thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt hiện chỉ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian (NH/TCTG) trong việc thu hộ tiền điện.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Ví MoMo cho rằng, đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng theo EVN, đến hết tháng 5/2019, mới có gần 28% khách hàng thanh toán hóa đơn điện không dùng tiền mặt. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng lựa chọn hình thức này, với lần lượt là 91,61% và 81,98%.

Ngành Điện đang tích cực vận động, tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức nhằm gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Ngành Điện đang tích cực vận động, tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức nhằm gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thực tế cho thấy, việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI, thói quen tiêu dùng tiền mặt đã ăn sâu từ lâu, kết hợp với tâm lý lo sợ rủi ro khi giao dịch điện tử, khiến một bộ phận lớn khách hàng, nhất là các khách hàng cao tuổi e ngại sử dụng các hình thức thanh toán mới.

Đối với các tỉnh phía Bắc, nơi dân cư phân bố không đồng đều, trình độ dân cư khá chênh lệch, theo số liệu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), hiện mới chỉ có 8,96% tổng số khách hàng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Lê Quang Thái, Tổng Giám đốc EVNNPC, các NH/TCTG chủ yếu tập trung tại khu vực đông dân cư, do đó, việc tiếp cận với nhóm khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn rất khó khăn. Đặc biệt, một số NH/TCTG vẫn chủ yếu triển khai việc thu bằng tiền mặt.

Ngoài ra, công tác truyền thông, quảng bá về thanh toán không dùng tiền mặt vẫn chưa thực sự thu hút, thuyết phục khách hàng. “Người tiêu dùng vẫn chưa tin vào thanh toán điện tử nên thận trọng trước khi sử dụng dịch vụ” - ông Nguyễn Bá Diệp bi quan.

Những giải pháp căn cơ

Hiện nay, ngành Điện đã, đang phối hợp với các tỉnh, thành phố vận động CBCNV hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, mobile banking, Internet banking, thanh toán trực tuyến trên website của điện lực…

EVN cũng giao chỉ tiêu thực hiện cụ thể cho từng công ty điện lực, xây dựng kế hoạch và giám sát triển khai cụ thể theo đặc thù địa bàn quản lý bán điện.

Cùng đó, nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ và tích cực tuyên truyền cho người sử dụng điện lựa chọn những giải pháp mới, thuận tiện như: QR code, ví điện tử, mobile payment, mPOS,... và nâng cấp các phần mềm quản lý, kiểm soát thanh toán tiền điện như kho dữ liệu dùng chung, chấm xóa nợ…; quảng bá, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phải có cơ chế khuyến khích từ cơ quan quản lý nhà nước và cần có sự phối hợp chặt chẽ 3 bên: điện lực, khách hàng và đối tác thanh toán.

“Các NH/TCTG cần hợp tác chặt chẽ cùng ngành Điện trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, xây dựng các chương trình khuyến mại, phát triển các tiện ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các hình thức thanh toán hiện đại” - ông Nguyễn Bá Diệp bày tỏ.

Còn ông Lê Văn Mạnh - Giám đốc Viettel Pay Hà Nội cho rằng, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước cần có những giải pháp căn cơ để khuyến khích, hỗ trợ và định hướng nền kinh tế hướng tới việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, xây dựng một cơ sở hạ tầng tiện lợi, an toàn, nhanh chóng cho người dùng cũng là một giải pháp quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 4)
    Sau 80 năm kể từ Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam) được khai sinh, hệ thống chính sách xã hội được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc; an ninh quốc gia, ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình được giữ vững để tập trung xây dựng và phát triển đất nước.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 3)
    Giai đoạn 1945 - 1954 là thời kỳ đầu tiên xây dựng nền kinh tế mới ở Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những giai đoạn gian khổ nhất trong lịch sử phát triển đất nước. Trong bối cảnh vừa giành được chính quyền, lại phải bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, nhiệm vụ xây dựng và cải tạo nền kinh tế được triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn.
  • Thành tựu nổi bật của đất nước sau 80 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển (Bài 2)
    Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành thắng lợi đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự kiện ngày 2/9/1945 với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã chấm dứt chế độ phong kiến, kết thúc hơn 80 năm bị đô hộ. Từ đây, Việt Nam là quốc gia có chế độ chính trị độc lập, có chủ quyền lãnh thổ và tự quyết định con đường phát triển của mình.
  • Quốc Oai trước thời cơ bứt phá, hướng tới vị thế trung tâm kinh tế – văn hóa của khu vực
    Sáng 14/8, Đảng bộ xã Quốc Oai long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, với 169 đại biểu chính thức tham dự, đại diện cho 2.647 đảng viên thuộc 68 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn xã. Đại hội diễn ra trong bối cảnh địa phương vừa trải qua một nhiệm kỳ nhiều thách thức, nhưng cũng ghi dấu những bước tiến quan trọng.
  • “Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Giá trị thời đại và sức sống trường tồn”
    “Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Giá trị thời đại và sức sống trường tồn” là Hội thảo khoa học nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong ba năm 2023 - 2025, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Điện làm gì để hoàn thành nhiệm vụ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO