Thành phố Thanh Hóa: Cần làm rõ những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh

Đức Thiện| 23/03/2018 15:29

Tự ý đặt ra những khoản thu vô lý để thu tiền của người dân, HTX Dịch vụ Minh Anh đang cố tình qua mặt chính quyền địa phương, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được xử lý.

Báo Người Hà Nội nhận được phản ánh của một số hộ dân xã Thiệu Dương, Thành phố Thanh Hóa về việc HTX Dịch vụ Minh Anh tự ý đặt ra nhiều khoản thu vô lý để thu tiền của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù những người dân nơi đây đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn không nhận được một câu trả lời thỏa đáng.

Nội dung đơn cho biết, đối với các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn xã, HTX Dịch vụ  Minh Anh thu phí đồng cỏ và tiền thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm. Cụ thể, phí đồng cỏ thu 100.000 đồng/ 1 con trâu, bò; thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ nào có 1 đến 2 con trâu, bò thu 300.000 đồng; hộ nào có 3 đến 5 con trâu, bò thì 500.000 đồng; hộ nào có 5 đến 10 con trâu, bò thu 1.000.000  đồng; hộ nào có từ 10 con trâu, bò trở lên thu 2.000.000 đồng.

Đối với các hộ dân có máy cày, bừa, máy gặt HTX Dịch vụ Minh Anh cắt thu từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/ 1 sào (500m2).

Trao đổi với phóng viên, anh N.V.D – một hộ dân có máy cày, bừa cho biết: “Nếu ai không vào hợp tác thì không có đất để chạy, anh em cũng phải nghe theo thôi. Chúng tôi cũng đã họp và đấu tranh mãi, nhưng vẫn phải đóng. Nếu hộ nào có cả máy lồng, máy gặt thì phải đặt cọc 5 triệu đồng, riêng máy lồng phải đặt cọc 1 triệu. Nếu sau này không làm nữa HTX sẽ có trách nhiệm trả lại. Ngoài ra, đối với máy cày, bừa thì HTX cắt phần trăm 10 nghìn đồng/ sào, máy gặt thì 20 nghìn đồng/sào. Người dân chúng tôi cũng không biết thu trên cơ sở nào nữa”.

Thành phố Thanh Hóa: Cần làm rõ những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh

Thành phố Thanh Hóa: Cần làm rõ những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh
Phiếu thu tiền thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm mà Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh tự đề ra để thu của người dân

Cùng quan điểm với anh N.V.D, anh P.V.L cho hay: Nhà nào có máy gặt liên hoàn bắt đóng 5 triệu đồng. HTX Dịch vụ Minh Anh thu cách đây một năm rưỡi rồi, nhưng năm 2017 bị gián đoạn, sắp toeis sẽ thu tiếp. Nó bảo (Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh – PV) muốn vào HTX Dịch vụ là phải đóng 5 triệu. Ngoài ra, mỗi một máy gặt chúng tôi phải đóng thêm 1 triệu tiền thế chấp nữa. Giám đốc HTX có nói sẽ trả lại cho chúng tôi khi xong vụ nhưng đến nay không thấy đâu. Hiện nay, nhà nước đang tạo điều kiện cho chúng tôi hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh thu như vậy khiến chúng tôi rất bức xúc. Đến bây giờ Giám đốc HTX cũng chưa có hợp đồng gì đối với chúng tôi cả”.

Để làm rõ nội dung thông tin mà người dân phản ánh, phóng viên Báo Người Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương. Tại buổi làm việc, ông Tuấn cho biết: “Việc HTX Dịch vụ Minh Anh tiến hành thu các khoản thu nói trên UBND xã không nắm được. Nếu đúng như người dân phản ánh thì đó là những khoản thu sai quy định”.

Thành phố Thanh Hóa: Cần làm rõ những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh
Mặc dù là cơ quan quản lý nhà nước, nhưng UBND xã Thiệu Dương không nắm bắt được các khoản thu mà HTX Dịch vụ Minh Anh tự đề ra

Khi được hỏi UBND xã Thiệu Dương thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với HTX Dịch vụ Minh Anh như thế nào thì ông Tuấn cho biết, xã có thành lập Ban Giám sát hoạt động HTX Minh Anh do ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập muốn tiếp cận văn bản đánh giá tình hình hoạt động hằng năm của các HTX trên địa bàn xã nói chung và hoạt động của HTX Dịch vụ Minh Anh nói riêng thì ông Tuấn không cung cấp được. Ngay sau đó, ông Tuấn có gọi điện cho Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh trao đổi và nói “tội của chú nặng lắm”.

Thiết nghĩ, là một người đứng đầu địa phương mà ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương không nắm bắt được tình hình hoạt động của HTX Dịch vụ Minh Anh thì không biết hằng ngày ông Tuấn đến công sở và chỉ đạo các phòng ban trong đơn vị làm những gì?

Cũng cần nói thêm rằng, HTX là một loại hình doanh nghiệp, hoạt động độc lập, tự thu – chi và hạch toán kinh doanh, hoạt động theo các quy định của Luật Hợp tác xã. Điều đó cũng có nghĩa là HTX Dịch vụ Minh Anh không phải là cơ quan nhà nước, chỉ là một loại hình doanh nghiệp chịu sự quản lý của nhà nước, vậy tại sao HTX Dịch vụ Minh Anh lại tự ý đưa ra các khoản thu để thu tiền của các hộ dân sản xuất kinh doanh? Phải chăng ở đây có sự “bảo kê” của chính quyền sở tại là UBND xã Thiệu Dương?.

Qua xác minh thêm, phóng viên Báo Người Hà Nội được biết Giám đc HTX DV Minh Anh là ông Dương Đình Minh, bản thân ông Minh hiện đang giữ chức Phó Trưởng công an xã Thiệu Dương. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của HTX Dịch vụ Minh Anh không đúng với những ngành nghề trong Giấy phép kinh doanh mà UBND TP Thanh Hóa cấp.

Những nội dung đó sẽ được Báo Người Hà Nội đề cập trong những bài viết tiếp theo.

Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Thanh Hóa: Cần làm rõ những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO