Sao

Thanh Lam, Xuân Bắc, Tấn Minh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

Việt Thương 06/12/2023 16:14

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký quyết định thứ hai về việc phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Nghệ sĩ Nhân dân cho 42 nghệ sĩ ngày 28-11. Những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 có những cái tên đáng chú ý như Xuân Bắc, Trần Lực, Thanh Lam, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Trần Ly Ly, Bùi Công Duy, vợ chồng ca sĩ Tấn Minh - Thu Huyền…

Danh sách do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gồm 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 154 cá nhân được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú.

Trong đó có nhiều cái tên đáng chú ý như hai diễn viên trong nhóm đóng Táo quân: Xuân Bắc (vai Nam Tào), Quốc Khánh (vai Ngọc Hoàng).

2156097_31aff0fd80a07749813867b479874d42.jpg

Xuân Bắc nằm trong số những nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu được vinh danh. Ngoài hoạt động nghệ thuật, diễn viên hiện giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Xuân Bắc từng nằm trong danh sách xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ chín, năm 2018, nhưng tự xin rút hồ sơ vì lý do cá nhân. Còn diễn viên Quốc Khánh đã về hưu.

Cùng nhà hát này còn có nghệ sĩ Tạ Tuấn Minh, Hoàng Lâm Tùng cũng được phong tặng danh hiệu vinh dự. Một số tên tuổi diễn viên nổi tiếng được phong tặng NSND lần này còn có Hương Dung (Nhà hát Công an nhân dân), Ngọc Huyền (Nhà hát Tuổi Trẻ), Thanh Tú (Nhà hát Kịch Hà Nội)…

saostar-qnw32i7t0br1owea.jpg
NSƯT Đoàn Thanh Lam

Ngoài ra đợt phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt này còn có NSƯT Đoàn Thanh Lam thường được biết đến là nữ ca sĩ Việt Nam sở hữu một giọng nữ trung - cận trầm đầy nội lực cùng với nền tảng kỹ thuật tốt. Thanh Lam được công nhận rộng rãi là một trong bốn diva Việt Nam cùng với Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.

Thanh Lam đạt danh hiệu sau một lần trượt vì hồ sơ năm 2018 vì không đủ điều kiện. Ca sĩ nói hạnh phúc khi biết tin nhận danh hiệu, tri ân sự vinh danh của Nhà nước, các cô chú, anh chị đồng nghiệp và tình cảm của khán giả dành cho chị suốt mấy chục năm theo nghề hát.

Đặc biệt, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - là một trong những gương mặt trẻ tuổi nhất được phong tặng danh hiệu lần này.

Một số gương mặt khác trong lĩnh vực âm nhạc cũng được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân dịp này là Tấn Minh, Phạm Phương Thảo. Điều đặc biệt, Tấn Minh đón niềm vui cùng lúc với vợ của mình - diễn viên Thu Huyền, diễn viên chèo nổi tiếng với vai Thị Mầu, hiện đang là Phó Giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội. Còn Tấn Minh cũng là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.

TP Hồ Chí Minh có diễn viên Quế Trân, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Thanh Điền; Kim Thanh, Xuân Quan, Huỳnh Thanh Trang (Nhà hát Nghệ thuật hát bội); Mỹ Hằng, Trọng Phúc, Nguyễn Tấn Giao (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Đàm Loan (Công ty Sài Gòn Phẳng - Sân khấu Thế Giới Trẻ), ca sĩ Lại Thế Hiển…

Danh sách đợt đầu tiên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gồm 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 154 cá nhân được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú. Một số gương mặt đạt danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú là diễn viên Bạch Long (Sân khấu kịch Idecaf, TP Hồ Chí Minh), diễn viên Kim Xuyến (Nhà hát Kịch Hà Nội), diễn viên Nguyệt Hằng (Nhà hát Tuổi trẻ).

Đây chưa phải danh sách cuối cùng, một số nghệ sĩ còn chờ Chủ tịch nước ký quyết định./.

Bài liên quan
  • Diễn viên Minh Tiệp được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa
    Minh Tiệp sinh năm 1977, tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ và cử nhân chính trị Học viện Báo chí tuyên truyền. Nam diễn viên lấy bằng thạc sĩ quản lý văn hóa của Đại học Văn hóa năm 2017. Anh sớm nổi tiếng qua các phim: Ban mai xanh, Cuộc gọi lúc 0 giờ, Tiếng dương cầm trên biển, Lập trình cho trái tim...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thanh Lam, Xuân Bắc, Tấn Minh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO