Thanh Hóa: UBND xã thu hồi đất nhưng không bố trí đất canh tác khác cho dân

Nguyệt Chi | 15/11/2018 15:47

Thanh Hóa: UBND xã thu hồi đất nhưng không bố trí đất canh tác khác cho dân
Người dân thôn Sơn tập trung lên UBND xã phản đối việc chính quyền lấy đất nhưng không bố trí diện tích khác cho dân làng gieo mạ

UBND xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã thu hồi đất 5% diện tích đất nông nghiệp tại thôn Sơn nhưng lại không bố trí vị trí canh tác khác cho người dân gieo mạ khiến dân chúng bức xúc kéo lên công sở xã để phản đối.

Mới đây, PV báo Người Hà Nội nhận được thông tin phản ánh về việc UBND xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) thu hồi đất diện tích đất gieo mạ 5% tại thôn Sơn để chuyển đổi thành đất thổ cư bán đấu giá khiến người dân vô cùng bức xúc. Đến thời điểm hiện tại, dù UBND xã đã thu hồi đất và bán hồ sơ đấu thầu, nhưng chính quyền vẫn chưa bố trí được vị trí đất gieo mạ khác thay thế diện tích đã thu hồi. Điều này khiến dân chúng càng kịch liệt phản đối.

Bà Trịnh Thị Kì (thôn Sơn) bức xúc nói:“Xã thu hồi đất gieo mạ của dân để bán đấu giá đất ở. Tất cả dân làng kịch liệt phản đối nhưng xã tiến hành thu hồi. Đây là đất bao đời nay của làng bố trí cho dân canh tác gieo mạ. Giờ lấy đi cũng không bố trí nơi khác cho chúng tôi gieo mạ. Xã quá vô trách nhiệm”.

“Lấy đất cũng chỉ thông báo qua loa, không họp dân, không lắng nghe ý kiến của dân mà cũng làm được. Chúng tôi từ bao đời nay làm nông nghiệp, giờ không có diện tích gieo mạ thì thử hỏi làm sao có thể canh tác” – Bà lê Thị Sánh bức xúc nói xen vào.

Được biết, ngày 2-11 vừa qua, UBND xã đã tổ chức bán hồ sơ đấu giá diện tích đất 5% đã thu hồi ở thôn Sơn làm đất thổ cư. Để phản đối việc này, những ngày đầu tháng 11, người dân thôn Sơn tụ tập tại UBND xã, kịch liệt phản đối việc thu hồi đất nhưng không bố trí diện tích đất canh tác khác cho dân chúng gieo mạ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thiêm – PCT UBND xã Tiến Lộc cho biết: “Người dân thôn Sơn phản đối việc thu hồi đất 5%. Vì họ cho rằng đất đó là của làng. Đây là diện tích đất 5% do UBND xã quản lý đã cho dân mượn canh tác gieo mạ từ năm 1994 đến nay. Nay vì nhu cầu đất ở tăng cao nên UBND xã thu hồi theo quyết định đã phê duyệt của UBND huyện”.

“Diện tích đất thu hồi ở thôn Sơn là 5521 m2, chia thành 27 lô. Trong đó đất ở chiếm 4860 m2, đất giao thông thủy lợi chiếm 661 m2.

Chúng tôi đã giao cho trưởng thôn và chi bộ thôn Sơn thông báo và bố trí diện tích gieo mạ khác cho người dân. Nhưng đến nay chi bộ thôn này vẫn chưa tìm được vị trí canh tác khác cho dân. Việc này xã đã giao cho chi bộ thôn rồi, chi bộ không làm được thì họ phải chịu trách nhiệm thôi” – ông Thiêm nói

Theo điều 132 Luật Đất đai năm 2013 quy định, loại đất 5% là quỹ đất của hợp tác xã giao cho các hộ nông dân được tự chủ phát triển kinh tế, hay còn gọi là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích đất công ích. UBND cấp xã sẽ thu hồi sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do UBND cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, khi UBND xã Tiến Lộc thu hồi diện tích đất nông nghiệp đã giao cho người dân mượn nhưng lại không bố trí diện tích khác cho dân canh tác là không đúng theo quy định pháp luật và thể hiện sự “vô trách nhiệm” của chính quyền địa phương.

Báo Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND xã thu hồi đất nhưng không bố trí đất canh tác khác cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO