Thái Lan bác bử tin các nước can thiệp và o tình hình nội bộ

VOV| 29/04/2010 07:08

(NHN) Bộ Ngoại giao Thái Lan kh?ng định các nước hiểu rõ tình hình và  chưa nước nà o có ý định can thiệp và o cuộc khủng hoảng ở Thái Lan.

Ngà y 28/4, xảy ra xung đột giữa phe biểu tình và  quân đội của Chính phủ Thái Lan. Trong cuộc xung đột nà y, quân đội Thái Lan đã bắn đạn cao su khi khoảng 2.000 người biểu tình ào đử đến gần một chốt kiểm soát của lực lượng chống bạo động tại Аà i Tưởng niệm Quốc gia ở huyện Khu Khot, tỉnh Pathum Thani phía Bắc Bangkok.

Sau vụ đụng độ nà y, Quanchai Praipana, một thủ lĩnh của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tà i (UDD) chỉ huy đoà n biểu tình nà y, đã bị bắt giữ. Theo người phát ngôn quân đội Thái Lan, 1 binh sĩ đã bị bắn và o đầu trong vụ đụng độ nà y.

Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và  ào đử khiến 1 cảnh sát Thái Lan bị thiệt mạng

Trả lời phửng vấn hãng tin BBC của Anh, Thủ tướng Thái Lan Abhisit một lần nữa khẳng định không chấp nhận yêu sách giải tán Hạ viện của phe ào đử trong vòng 15 hay 30 ngà y. Thủ tướng Abhisit cho biết đã phải chấp nhận rút ngắn nhiệm kử³ Thủ tướng của mình xuống còn 9 tháng đến 1 năm so với nhiệm kử³ 2 năm còn lại của mình.

Thủ tướng Abhisit khẳng định ông sẽ từ chức nếu việc là m đó giúp giải quyết được tình hình. à”ng Abhisit nói: "Thái Lan cần nhiửu hơn một giải pháp ngắn hạn" để giải quyết dứt điểm tình hình phức tạp nà y. Tôi nghĩ, tất cả các bên cần xem xét đến quan điểm của nhau và  tìm kiếm giải pháp hợp lý.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan ngà y 27/4, đã lên tiếng bác bử tin đồn các nước đang tìm cách can thiệp và o nội bộ nước nà y; khẳng định các nước hiểu rõ tình hình và  chưa nước nà o có ý định can thiệp và o cuộc khủng hoảng ở Thái Lan.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bangkok, ông Chavanon - Thư ký Ngoại trưởng Thái Lan nêu rõ, cho tới nay các nước trên thế giới chỉ bà y tử quan ngại vử diễn biến tình hình tại Thái Lan, đặc biệt là  sau vụ đụng độ ở Bangkok cuối tuần trước khiến nhiửu người thương vong.

Hiệp hội các quốc gia Аông Nam à (ASEAN), các thà nh viên như Việt Nam, Indonesia, Philippines và  Singapore gần đây cũng bà y tử quan ngại và  hy vọng Thái Lan sẽ giải quyết được khó khăn hiện nay thông qua các kênh đà m phán. à”ng Chavanon nêu rõ, Bộ Ngoại giao Thái Lan tiếp tục khẳng định với cộng đồng quốc tế rằng chính phủ nước nà y sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đử nội bộ thông qua tăng cường thực thi pháp luật phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế đối với những kẻ có ý đồ xấu và  các bên thứ ba.

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang ở Thái Lan ngà y 28/4, Bộ Ngoại giao Anh đã nâng mức cảnh báo đối với công dân đến Thái Lan và  kêu gọi các công dân Anh không nên đến bất cứ khu vực nà o ở Thái Lan, trừ trường hợp hết sức cần thiết, do lo ngại bạo lực có thể bất ngử xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan bác bử tin các nước can thiệp và o tình hình nội bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO