Thà nh tích ngỡ ngà ng của một gia đình hiếu học

Dân trí| 14/08/2009 08:38

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Аiển, bà  Hoà ng Thị Mùi đửu là  những người lao động bình thường, trình độ chỉ lớp 7/10. Nhưng nhử có phương pháp tốt trong việc nuôi dạy con, nên gia đình ông bà  đang có những người con học Thạc sĩ ở Việt Nam và  Tiến sĩ tại Mử¹.

Tự giác học tập vươn tới thà nh công

Gia đình ông Аiển và  bà  Mùi là  một trong số 19 gia đình hiếu học tiêu biểu nhất vừa được Hội Khuyến học TPHCM tặng bằng khen. Sự gương mẫu của bậc là m cha là m mẹ kết hợp với những nỗ lực cố gắng trong học tập của 3 người con đã tạo nên tiếng thơm cho gia đình, dòng tộc.

Khi tôi hửi thăm một bác xe ôm trên đường Trần Não, quận 2, nhử bác chỉ đường đến địa chỉ số 2, đường 6, khu phố 4, phường Bình An chưa dứt lời bác đã hửi: Chú tìm nhà  ông Аiển phải không? Thấy tôi ngạc nhiên, bác nói tiếp: Ở đây ai chẳng biết gia đình ông ấy, họ có mấy người con học giửi lắm, đứa thứ hai đang đi du học bên Mử¹. 

Quê gốc của ông bà  ở huyện Sóc Sơn, Hà  Nội. Sau khi lập gia đình và o năm 1981 họ đã sinh được hai người con là  Nguyễn Quang Vinh (1982) và  Nguyễn Thị Hồng Hạnh (1985). Cuộc sống khó khăn, ông bà  đã lên đường và o Nam năm 1987 để tìm kế sinh nhai. Tại TPHCM, và o năm 1988, cô con gái út Nguyễn Thị Hiửn Hiển cũng đã chà o đời. Từ khi cắp sách đến trường, cả 3 người con đã mang đến nhiửu niửm vui lớn cho ông bà  bởi những thà nh tích trong học tập.

Vợ chồng ông Аiển nâng niu hai tấm huy chương của cô con gái Hồng Hạnh đạt được trong quá trình học tập ở Mử¹

Kể lại những ngà y gian nan đã qua, bà  Mùi tâm sự: Thời gian mới và o đây gia đình khó khăn lắm, tôi đã phải đi cắt lúa, cấy mướn, nuôi heo... đến khi có chút vốn thì chuyển sang buôn bán tạp hóa. Những công việc trên cũng chỉ đủ để lo cho ăn uống của cả gia đình. Lương của ông Аiển cũng chỉ đủ đóng tiửn học cho các con.

Thấy cha mẹ vất vả nên các con của bà  ai cũng chăm chỉ học tập. Không như các gia đình khác con cái đi học có người đưa người đón, ba anh em Vinh - Hạnh - Hiển chỉ chung nhau một chiếc xe đạp để đến trường. Tuy vậy, năm học nà o cả 3 cũng đạt thà nh tích khá giửi trong học tập. Ngoà i thời gian học, 3 anh em thường phụ giúp mẹ trong những công việc nội trợ và  bán hà ng tạp hóa.

Nói vử việc dạy con bà  Mùi cho biết: Vợ chồng tôi với kiến thức hạn chế nên chỉ dạy được các con khi chúng học cấp I cấp II còn khi chúng lên cấp III thì chúng tôi định hướng cho con mình. Những lúc mẹ con chuyện trò tôi thường khuyên con phải cố gắng học cho thật tốt để thoát khửi cảnh lao động chân tay mệt nhọc, từ việc học các con sẽ trở thà nh những người có ích cho xã hội.

Những thà nh tích kử³ diệu của gia đình bình dân

Do điửu kiện kinh tế hạn hẹp, ông Аiển bà  Mùi không có tiửn để thuê gia sư vử dạy cho các con, chuyện đi học thêm cũng chỉ diễn ra và o khoảng thời gian ôn thi Аại học. Do đó ngoà i lượng kiến thức được thầy cô truyửn đạt trên lớp thì tinh thần tự học đã giúp họ trang bị kiến thức cho mình. Những người con của ông bà  Điển đã biến ngôi nhà  thà nh lớp học, người anh học trước chỉ bà i cho các em học sau, những vấn đử chưa hiểu được mang ra thảo luận, câu nà o bí quá thì đến trường hửi thầy cô...

Chính nhử tinh thần tự giác vươn lên trong học tập, 3 anh em Vinh - Hạnh - Hiển đã từng bước gặt hái nhiửu thà nh công trên con đường vươn tới tri thức.

Năm 1999, anh cả Vinh đỗ và o trường Аại học Bách khoa ngà nh Xây dựng.

Tiếp bước, cô em thứ hai trong năm 2003 cùng lúc thi đỗ và o hai trường Аại học là  ĐH Bách khoa và  ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM. Cũng trong kử³ thi nà y, Hạnh đã già nh danh hiệu à khoa của ngà nh Công nghệ thực phẩm với số điểm 29/30.

Cô em út Nguyễn Thị Hiửn Hiển cũng đã thi đậu và o trường АH Giao thông vận tải ngà nh Kinh tế vận tải biển và o năm 2006.

Vợ chồng ông Аiển cùng cô con gái Hồng Hạnh (từ trái qua phải) trong buổi lễ tốt nghiệp tại Mử¹ (Ảnh do gia đình cung cấp)

Chưa dừng lại ở đó, sau khi tốt nghiệp Аại học Bách khoa, Nguyễn Quang Vinh thi đỗ Cao học, hiện anh đang là m trong Công ty du lịch Ngũ Hà nh Sơn tại Đà  Nẵng, đồng thời cũng hoà n thà nh giai đoạn cuối của luận văn tốt nghiệp Cao học.

Còn Hồng Hạnh, học xong năm nhất ở Аại học Bách khoa, cô nhận được học bổng du học toà n phần (Học bổng 322) của Bộ GD-АT, lên đường đi du học tại Mử¹. Chương trình học bổng nà y được xét trên cơ sở của điểm thi và o Аại học, điểm của quá trình học cấp III, điểm trung bình chung của năm học Аại học thứ nhất. Tất cả mọi chỉ tiêu do Bộ đử ra Hạnh đửu đạt và  vượt.

Trải qua 3 năm rèn luyện tại trường Аại học Texas, tháng 6/2009, Hồng Hạnh đã tốt nghiệp với tấm bằng loại giửi. Cùng với tấm bằng là  hai huy chương loại giửi của trường và  khoa trao tặng cho cô sinh viên đạt nhiửu thà nh tích trong nghiên cứu khoa học.

Tâm sự với PV, ông Аiển vui mừng cho biết: Tốt nghiệp Аại học với tấm bằng tốt, Hạnh đã được tuyển thẳng và o chương trình đà o tạo Tiến sĩ của Mử¹, không cần phải trải qua thời gian đà o tạo Thạc sĩ. Аiửu may mắn hơn đối với gia đình là  Hạnh sẽ tiếp tục nhận được học bổng của Mử¹ trong suốt quá trình học.

Trong niửm hân hoan, bà  Mùi cho biết thêm: Chương trình học bổng nà y không có rà ng buộc nà o cả, nên học xong con tôi sẽ trở  vử để phục vụ cho đất nước... Mình là  người Việt Nam mà ! Cái tà i của người Việt cần phải giúp ích cho việc xây dựng đất nước Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thà nh tích ngỡ ngà ng của một gia đình hiếu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO