Tết độc lập đầu tiên Bác Hồ xa Tổ quốc

Hoàng Long| 01/09/2011 08:28

(NHN) Sau khi hiệp định sơ bộ 6-3-1946 họp ở Đà  “ Lạt giữa hai đoà n đại biểu Việt Nam dân chủ Cộng hòa và  Cộng Pháp không đạt kết quả; ngà y 31-6-1946 nhận lời mời của chính phủ Pháp, Bác Hồ với tư cách là  khách mời danh dự và  phái đoà n nước ta do đồng chí Phạm Văn Аồng là m trưởng đoà n đã tới Pa-ri để dự hội nghị hòa đà m vử vấn đử Việt Nam.

Các thà nh viên trong đoà n đại biểu nước ta, hầu hết là  các nhân sĩ, tri thức yêu nước đã từng du học hoặc hoạt động ở Pháp gồm các vị: Hoà ng Minh Giám, Nguyễn Văn Huyên, Bử­u Hội, Dương Bạch Mai, Huử³nh Thiện Lộc, Tạ Quang Bử­u, Phạm Khắc Hòe, Chu Bá Phượng, Trịnh Văn Bình, Аặng Phúc Thông và  Nguyễn Mạnh Hà . Thời gian nà y ở nước Pháp, Thủ tướng Gióoc-Bi-Аô đang đứng ra thà nh lập nội các mới. Trong lúc, Bác Hồ và  đoà n đại biểu chính phủ ta sang Pa-ri họp thì ở Việt Nam người Pháp đơn phương quyết định Nam Kử³, Tự tri dưới sự bảo hộ của mẫu quốc và  bọn Việt gian phản động, tay sai cho Pháp, lợi dụng tung dư luận xấu, tạo điửu kiện cho quân đội Pháp lẫn chiếm và  xếp đặt lại sự cai trị ở Việt Nam. Trong khi đó ở Pa-ri đang có sự gay gắt giữa ta và  Pháp trên bà n hội nghị thì ở trong nước tại Đà  Lạt, người Pháp tổ chức cái gọi là  Hội nghị liên bang và  đi đến kết luận. Liên bang Аông Dương không chỉ có Cao “ Miên (Căm pu chia) Ai-Lao (Là o) mà  còn có cả Nam Kử³ của Việt Nam.

Аoà n đại biểu chính phủ nước ta đang ở Pháp rất bất bình khi nhận được tin nà y từ trong nước điện sang. Bác đử nghị chính phủ Pháp dừng hội nghị hòa đà m hai bên để phản đối. Một số đại biểu của ta muốn bử hội nghị ra vử. Biết được tình hình nà y, Bác đã ôn tồn phân tích, khuyên mọi người nên nối lại cuộc họp đà m vì hội nghị cà ng kéo dà i bao nhiêu thì đồng bà o trong nước cà ng có điửu kiện chuẩn bị cho cuộc kháng chiến với quân đội Pháp tốt bấy nhiêu. Bác còn nói rõ: Hội nghị nà y còn là  diễn đà n, bà y tử quan điểm của chính phủ ta để bạn bè quốc tế hiểu hơn vử Việt Nam.

Tết độc lập đầu tiên Bác Hồ xa Tổ quốc

Buổi sáng mùa xuân đầu tiên của tết độc lập

Trước ngà y đoà n đại biểu chính phủ ta trở vử nước dự tết Аộc lập thì đại diện cho nước pháp, ông Xanh “tơ “ Ni mời Bác Hồ ở lại trao đổi tiếp vử vấn đử Việt Nam. Bác biết có ở lại Pháp để là m việc tiếp với ông Xanh “ tơ- ni thì cũng chẳng mang lại kết quả như mong muốn. Trong lúc đó, tình hình trong nước ngà y cà ng căng thẳng. Nếu ta không kiửm chế để xảy ra xô sát trong ngà y tết Аộc lập thì cà ng bất lợi cho ta. Do vậy, Bác đã nhử ông Xanh “ tơ “ Ni chuyển chuyển hộ Bác điện vử cho chính phủ Hà  Nội với nội dung: Tôi được biết ở nước ta đang tiến hà nh tổ chức lễ kỉ niệm độc lập đầu tiên. Tôi mong rằng ngà y lễ đó sẽ được tước bử tất cả những gì thiếu thiện chí đối với nước Pháp và  để cho những người dân Pháp dang có mặt ở Việt Nam được tham dự.

Trong tình hình khó khăn như vậy; dù ở trên bà n hội nghị hay trong thực tế đấu tranh, Bác vẫn luôn khuyên mọi người giữ hòa khí. Bản thân Bác luôn tranh thủ các giới nhân sĩ tri thức tiến bộ Pháp ủng hộ quan điểm của chính phủ ta trong suốt thời gian diễn ra cuộc hội nghị. Chính phủ mửm dẻo, uyển chuyển của Bác lại cà ng được thể hiện trong bản thửa hiệp tạm thời mà  Bác đã ký với chính phủ Pháp và o ngà y 14 tháng 9 năm ấy. Mãi đến 3 tháng sau, khi Bác vử nước, cuộc kháng chiến toà n quốc chống thực dân Pháp của nhân dân ta mới chính thức bùng nổ. Khi đó chúng đã có thêm nhiửu điửu kiện để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, kéo dà i suốt 9 năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tết độc lập đầu tiên Bác Hồ xa Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO