Tết độc lập 2009: 'Nghe tiếng non sông vọng nói về

Bài, ảnh: Trịnh Mão| 30/08/2009 23:56

(NHN) Tối 30/8, chương trình nghệ thuật Tết Аộc lập được tổ chức tại Nhà  hát lớn, Hà  Nội, thiết thực chà o mừng kỷ niệm Quốc khánh mùng 2/9 và  tưởng nhớ đến vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh, người đưa đường già nh độc lập cho dân tộc.

Hà ng năm, khi ngà y 2 tháng 9 đến, nhân dân cả nước lại nô nức trong không khí tưng bừng kỷ niệm Tết Аộc Lập của dân tộc. Thời gian qua đi, các thế hệ kế tiếp nhau trong sự nghiệp xây dựng và  bảo vệ tổ quốc. Ngà y Tết Аộc lập cà ng có ý nghĩa lớn lao trong việc tuyên truyửn, giáo dục, nhắc nhở các tầng lớp nhân dân - đặc biệt là  lớp trẻ, luôn nhớ đến công tích của các vị tiửn nhân, đã hy sinh xương máu để có nửn  độc lập hôm nay. 

Tết độc lập 2009: 'Nghe tiếng non sông vọng nói về

Bà i hát "Аất nước chọn niửm vui" do Аăng Dương và  tốp múa thể hiện

Từ năm 1969, ngà y Tết Аộc lập còn có một ý nghĩa đặc biệt lớn lao, đó là  ngà y Bác Hồ muôn và n kính yêu của dân tộc ta đi vử cõi vĩnh hằng, cũng đúng ngà y mà  Người đọc bản Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Từ khi non sông thu vử 1 mối, đất nước thống nhất, bước ra từ đổ nát chiến tranh. Dưới sự dẫn dắt tà i tình của Аảng, Việt Nam đã vượt qua bao ghửnh thác khó khăn ngay cả trong thời bình. Từng bước đưa VN trở thà nh đất nước tươi đẹp giầu mạnh thoát khửi đói nghèo, đứng và o vũ đà i quốc tế, là  quốc gia tăng trưởng nhất nhì thế giới.

Chương trình Tết Аộc lập 2009 tường thuật trực tiếp trên VTV1; tiếp sóng Аà i truyửn hình TP. Hồ Chí Minh, do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Báo điện tử­ Аảng cộng sản, Báo điện tử­ Người Hà  Nội, Аà i Truyửn hình Việt Nam, Ngân hà ng Ngoại thương Việt Nam phối hợp tổ chức; tà i trợ bởi Ngân hà ng Công thương Việt Nam (Viettinbank).

Một phần tiửn tà i trợ chương trình sẽ được Ban tổ chức trích ra là m từ thiện và  tổ chức một chuyến hà nh hương vử quê Bác mang tên Những đóa hoa dâng Bác, dâng tiửn ủng hộ sử­a chữa, tôn tạo khu di tích là ng Sen quê Bác. Аồng thời, tặng sổ tiết kiệm cho những gia đình chính sách có hoà n cảnh khó khăn.

Tết độc lập 2009: 'Nghe tiếng non sông vọng nói về

Ca khúc "Tiến vử Hà  Nội" là m xao xuyến trái tim người dân cả nước

Phát biểu cảm tưởng trong chương trình, Nguyên Tổng bí thư Аỗ Mười khẳng định: Cách mạng tháng 8 -1945 là  sự vùng dậy của cả một dân tộc dưới sự lãnh đạo của Аảng cộng sản với tinh thần đem sức ta mà  giải phóng cho ta. Аó là  kết quả của phong trà o cách mạng dân tộc diễn ra trong suốt 15 năm, kể từ ngà y thà nh lập Аảng, với cao trà o những năm 1930 “ 1931 và  Xô viết Nghệ - Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 “ 1939 đến phong trà o dân tộc 1939 “ 1945.

Nguyên Tổng bí thư cũng nêu rõ: Ngay sau một tháng, kể từ ngà y cách mạng tháng 8 thà nh công, trong bà i Chính phủ là  công bộc của dân, Chủ tịch HCM nêu rõ: Các công việc của Chính phủ là  phải nhằm và o một mục đích duy nhất là  mưu cầu hạnh phúc cho mọi người. cho nên Chính phủ nhân dân bao giử cũng phải đặt quyửn lợi cho dân lên hết thảy. Việc gì có lợi cho dân thì là m. Việc gì có hại cho dân phải tránh.

Sau lời phát biểu của Nguyên Tổng bí thư Аỗ Mười, khán giả cả nước được giao lưu với các khách mời, là  những chứng nhân lịch sử­ đã chứng kiến giây phút thiêng liêng hà o hùng của dân tộc như bà  Lê Thi - người được giao nhiệm vụ kéo lá cử Tổ quốc trong ngà y Quốc khánh 2/9/1945; Trung tướng Hồng Cư - nguyên phó CN Tổng cục chính trị và  bà  Vũ Thị Thuận, Tổng giám đốc công ty cổ phần Traphaco - đại diện đơn vị kinh tế thời kử³ hội nhập.

Ở tuổi 83, mái tóc đã bạc trắng, bà  Lê Thi vẫn không khửi xúc động khi nhớ vử kỷ niệm trong ngà y đất nước được khai sinh. Ngà y 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Аình, lúc đó bà  Lê Thi là  đại biểu của phụ nữ Liên khu I. Trong lúc cùng các chị em khác hồi hộp chử cuộc mít minh trọng đại tại Quảng trường Ba Аình bắt đầu, thì bất ngử bà  được cử­ là m đại diện đoà n phụ nữ lên kéo cử Tổ quốc, cùng một du kích khác là  bà  Đà m Thị Loan.

Tết độc lập 2009: 'Nghe tiếng non sông vọng nói về

Trung tướng Hồng Cư và  hai đại biểu trả lời giao lưu

Nhiệm vụ kéo cử thiêng dân tộc trong ngà y trọng đại là m hai phụ nữ trẻ không khửi lo lắng, bồn chồn. Аến nỗi, bà  không dám nhìn ra xung quanh, ˜quên™ cả hửi tên người bạn bên cạnh, mà  chỉ chăm chăm và o lá cử. Bà i Quốc ca vang lên, lá cử được kéo lên cao. Vừa đúng bà i Quốc ca kết thúc, cũng là  lúc lá cử tung bay trên đỉnh cột.

Lúc nà y tôi mới thở phà o nhẹ nhõm và  hướng ra phía lễ đà i, nơi Hồ Chủ tịch đọc bản tuyên ngôn độc lập. Аang đọc tuyên ngôn, bỗng Người dừng lại hửi: Tôi nói đồng bà o nghe rõ không? Tất cả đồng thanh trả lời ˜có™. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên của tôi là  sự xúc động trước cách quan tâm nhẹ nhà ng, sâu sắc của Người đối với đồng bà o mình. Rồi Người nói vử tinh thần đồng lòng của toà n dân tộc, quyết thử giữ vững độc lập tự do. Аó là  những giây phút mà  cả đời nà y tôi không bao giử quên - Bà  Lê Thi hồi tưởng lại.

Khi giọng kể xúc động của bà  Lê Thi trùng xuống, cũng là  lúc âm điệu hà o hùng, sục sôi ý chí chiến đấu qua lời tâm sự đầy chất ˜thép™ của anh hùng Phạm Tuân và  Trung tướng Hồng Cư với chiến lược cầm cự, xây dựng căn cứ địa vững chắc luyện binh, dựng cán được vang lên. Lịch sử­ cách mạng từ quá khứ trà n và o tâm tưởng mỗi người.

Chiến tranh đã lùi xa, tinh thần bất khuất dân tộc thì còn đó. Nó hiện hữu qua lời tâm sự của những thế hệ đi trước, của những bà i ca đi cùng năm tháng, hay những thước phim đen trắng xuyên suốt chương trình. Phần cuối, hình ảnh một Việt Nam hiện đại, bay cao, bay xa được chắp cánh bằng ˜Đất nước trọn niửm vui™, bằng ˜Bà i ca xây dựng™, bằng lời hứa dựng xây đất nước của thế hệ hôm nay -  thế hệ trẻ đầy năng động trong thời kử³ đổi mới và  hội nhập.   

Một lần nữa, xin được lấy ý kiến của Nguyên Tổng bí thư Аỗ Mười thay cho lời kết: à nghĩa lịch sử­ của CM Tháng 8 năm 1945 vử phương diện xây dựng Nhà  nước kiểu mới mãi mãi là  một bà i học lớn, là  định hướng sáng rõ cho đến ngà y nay và  nhiệm vụ sắp tới trong việc xây dựng và  không ngừng hoà n thiện Nhà  nước Cộng hoà  Xã hội Chủ nghĩa VN. Аó là  sự tiếp tục phát triển thà nh quả cách mạng Tháng tám và  sự vận dụng tư tưởng HCM vử xây dựng Nhà  nước pháp quyửn nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong thời kử³ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tết độc lập 2009: 'Nghe tiếng non sông vọng nói về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO