Tản mạn về người và hoa Tây Tựu

Y Mùi| 05/08/2018 16:44

Quận Bắc Từ Liêm là một địa bàn trong kế hoạch đưa đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thâm nhập thực tế tại một số quận huyện ngoại thành Hà Nội của Thành ủy Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 10 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính.

Cánh đồng hoa của làng nghề Tây Tựu là một trong những địa điểm đoàn văn nghệ sĩ được ghé thăm. Trước mắt chúng tôi là những ruộng hoa đồng tiền quanh bờ quây kín cùng mái che nilon. Trên những luống hoa lá ken dày kín đất xanh thẫm là những bông đồng tiền kép đa màu sắc to gần bằng bông hoa cúc vươn lên cao trên thảm lá xanh rờn. 

Đón chúng tôi bên thảm lá xanh điểm rất nhiều những bông hoa đồng tiền đỏ, vàng, hồng, cam, phớt tím… là người đàn ông trung niên lịch lãm, tay cầm bó hoa đồng tiền tươi thắm cùng nụ cười tươi tắn. Người đàn ông ấy tên là Nguyễn Phan Tửu, năm nay đã ở tuổi 60. Ông Tửu chính là một trong số nông dân triệu phú của làng hoa Tây Tựu. Mỗi năm ông thu hoạch đôi ba trăm triệu chỉ từ những đoá hoa khoe sắc. 

Tản mạn về người  và hoa Tây Tựu
Vườn hoa đồng tiền của gia đình ông Nguyễn Phan Tửu ở làng Tây Tựu

Ông Tửu cho biết mấy năm gần đây người dân Tây Tựu đã thuê đất ở các xã lân cận thuộc huyện Đan Phượng và Hoài Đức để mở rộng diện tích sản xuất hoa. Một số chủ cơ sở sản xuất hoa của làng hoa Tây Tựu mang hoa ly giống mới cùng kỹ thuật tiên tiến và kinh nghiệm trồng hoa lên tận Sa Pa. Gia đình ông cũng đã thuê thêm 3ha đất của xã Liên Mạc bên huyện Đan Phượng để mở rộng diện tích trồng hoa.

Tạm biệt người nông dân triệu phú, chủ vườn hoa đồng tiền, đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô tiếp tục hành trình, ghé vào những thửa ruộng trồng hoa hồng, hoa cúc, hoa ly… Dưới nắng hè chói chang cánh đồng hoa vẫn chủ đạo một màu xanh mát mắt cùng những bông hoa nở trái mùa khoe sắc hường. Hương thơm dìu dịu quấn bước chân người. 

Trên cánh đồng hoa những người nông dân vẫn đang miệt mài chăm bẵm đất và cây. Những đôi tay thoăn thoắt vun gốc, tỉa cành, bứt lá, nhổ cỏ. Những người nông dân, ai nấy đều khăn mũ kín mít. Đoàn văn nghệ sĩ với hơn 40 người mang máy ảnh, điện thoại chớp những khoảnh khắc đặc sắc. Một số nhà văn, nhà báo luôn sẵn sàng sổ bút ghi chép những điều tai nghe mắt thấy ở nơi này. 

Qua câu chuyện với ông Tửu, với những người nông dân đang miệt mài trên mảnh đất không chỉ nuôi sống gia đình họ mà còn giúp họ làm giàu, chúng tôi được biết, nếu như trước đây hoa chỉ trồng có hai vụ là Thu Đông và Đông Xuân thì hiện nay ông Tửu và những người sản xuất hoa ở Tây Tựu đã trồng hoa cả bốn mùa và có hoa bán quanh năm. Có được điều đó là nhờ vào sự quyết tâm vươn lên làm giàu bằng nghề trồng hoa của những người dân nơi đây. Công nghệ tiên tiến kịp thời được chuyển giao, kỹ thuật tiên tiến kịp thời được áp dụng và giống mới cho năng suất cao kịp thời được nhập về. 

Tôi chợt nhận ra, nông dân ở làng nghề Tây Tựu bây giờ cũng vẫn một nắng hai sương, cần mẫn cùng đất và cây như đời cha ông của họ đã từng. Chỉ khác, bây giờ họ đã không có ngày nông nhàn thư thả. Đầu mùa và suốt cả 3 tháng hè đất trồng hoa vẫn luôn được phủ một màu xanh cây lá, thắm nụ đẹp hoa các loại. Đất quy hoạch cho trồng hoa ở Tây Tựu bây giờ đã không còn được nghỉ ngơi, phơi ải chờ mùa như trước đây để mỗi năm chỉ cho 2 vụ gieo trồng và thu hoạch.

Theo số liệu từ phòng kinh doanh của quận Bắc Từ Liêm, mỗi năm người nông dân thu hoạch bình quân 700 triệu đồng/1ha đất trồng hoa. Một con số rất khích lệ đối với những người nông dân đắm đuối với nghề trồng hoa. Đó cũng là con số mà những người trồng lúa và hoa màu khác mơ ước. Thu nhập bình quân của các hộ nông dân trồng hoa và cây ăn quả đạt khoảng từ 200 triệu đến 300 triệu/hộ/năm. Nhóm hộ nông dân triệu phú từ hoa của quận Bắc Từ Liêm lên tới 560 hộ gia đình; trong đó, hộ gia đình ông Tửu đứng thứ 260.

Tạm biệt cánh đồng trải dài hết tầm mắt xanh lá thắm hoa dưới cái nắng đầu hè, tạm biệt những người nông dân làng hoa Tây Tựu áo đẫm mồ hôi, cần mẫn vun trồng làm giàu từ hoa trong một ngày hè nắng nóng lòng tôi lâng lâng một cảm giác khó tả. Cầu mong trời cho mưa thuận gió hòa, mong sao đất không phụ công người vun xới để người nông dân làng hoa Tây Tựu tất thảy trở thành triệu phú bằng nghề trồng hoa. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn về người và hoa Tây Tựu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO