Tâm điểm rủi ro kinh tế vĩ mô nằm trong khu vực ngân hà ng thương mại

Thiên Trường| 17/05/2011 12:52

(NHN) Một trong những điểm nhấn của Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2011 của nhóm tác giả thuộc trường Аại học Kinh tế (АH Quốc gia Hà  Nội) công bố ngà y 17/5/2011 cho thấy, tâm điểm của nguy cơ rủi ro vĩ mô của Việt Nam hiện nay nằm trong khu vực ngân hà ng thương mại.

Theo kết quả phân tích của báo cáo, khu vực ngân hà ng thương mại chịu áp lực rủi ro từ hai khu vực lớn là  khu vực doanh nghiệp, trong đó hệ thống doanh nghiệp nhà  nước với những tiửm ẩn rủi ro tà i chính đóng vai trò chủ chốt, và  khu vực thị trường tà i sản, trong đó thị trường bất động sản với giá cả bị kìm giữ ở mức cao (bong bóng) trong một thời gian dà i tích tụ những nguy cơ tiửm tà ng.

Tâm điểm rủi ro kinh tế vĩ mô trong bối cảnh mới của Việt Nam sẽ nằm trong khu vực ngân hà ng thương mại (Ảnh minh họa)

Báo cáo cũng nhấn mạnh, những mất cân đối trong cán cân vãng lai khiến nửn kinh tế trở nên dễ tổn thương trước các cú sốc từ bên ngoà i, mà  nguy cơ trực tiếp là  các cuộc khủng hoảng tiửn tệ. Hiện nay, rủi ro vử khủng hoảng nợ là  chưa rõ rà ng, nhưng có thể sẽ diễn biến rất nhanh khi hệ thống ngân hà ng và  tà i chính lâm và o khủng hoảng, buộc chính phủ phải đứng ra giải cứu trong khi nguồn thu suy giảm, khiến ngân sách bị cạn kiệt nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

Báo cáo cho rằng, để ổn định kinh tế, đòi hửi Việt Nam cần xây dựng một lộ trình rõ rà ng bao gồm nhiửu giai đoạn nhằm tái lập những cân đối cơ bản trong nửn kinh tế, mà  tâm điểm ưu tiên là  cân đối tà i khóa và  cải cách hệ thống tà i chính, và  cần một sự thận trọng trong lộ trình hướng tới tự do hóa tà i khoản.

Trong báo cáo, nhóm tác giả cũng nhấn mạnh tới việc cân phải xây dựng nửn tảng cho chính sách lãi suất ở Việt Nam và  vấn đử nợ công. Nhóm tác giả phát hiện ra rằng đường lãi suất danh nghĩa của Việt Nam có xu hướng giảm dần trong giai đoạn 2001 “ 2007 và  chỉ quay trở lại xu hướng tăng từ năm 2008. Tuy nhiên, điửu nghiêm trọng là  đường lãi suất tự nhiên của Việt Nam đã luôn âm từ năm 2004, điửu nà y khiến sự phân bố nguồn lực trong nửn kinh tế sẽ trở nên không hiệu quả.

Аáng lưu ý, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nhiửu khả năng nợ công Việt Nam sẽ tạm thời chững lại trong năm 2011 do lạm phát tăng mạnh, nhưng những năm tiếp theo sẽ tăng dần đửu tới mức 64% GDP và o năm 2015 và  80% GDP và o năm 2020.

Kịch bản nà y đòi hửi Chính phủ phải đưa dần thâm hụt ngân sách tổng thể từ 7,7% trong năm 2009 xuống còn 4,3% trong năm 2011; 3,1% trong năm 2015 và  2,8% GDP trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Tâm điểm rủi ro kinh tế vĩ mô nằm trong khu vực ngân hà ng thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO