NTBS - cơ quan vử an toà n giao thông quốc gia ở Mử¹ - cho biết họ đã đưa ra cảnh báo nà y từ năm 2006 sau khi điửu tra một tai nạn năm 2004 khiến 20 người bị thương. "Chúng tôi đã đử nghị WMATA - cơ quan tà u điện Washington - cải tiến các toa tà u hoặc loại bử chúng tuy nhiên họ không là m thế và không đáp lại đử nghị của chúng tôi", Debbie Hersman, đại diện của NTBS, cho hay hôm qua.
Hiện trường vụ tai nạn tà u điện ở Mử¹. Ảnh: AP.
Hersman cũng tiết lộ rằng con tà u gây ra tai nạn đang trong chế độ lái tự động và nút phanh khẩn cấp của nó đã được nhấn xuống. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nó được nhấn trong lúc xảy ra tai nạn hay sau đó. Việc tà u điện được lái tự động là một thủ tục bình thường.
Hà nh khách Maya Maroto, ngồi trên con tà u phía sau, cho biết tà u đi ở vận tốc bình thường. "Tôi không nghe thấy tiếng phanh. Mọi thứ diễn ra bình thường. Bỗng nhiên, một vụ va chạm diễn ra. Tất cả chúng tôi đửu bị ngã khửi ghế", cô nói. "Sau đó, đoà n tà u bị chìm trong khói khiến tôi bị ho".
Abra Jeffers, ngồi trên con tà u bị đâm, thì tưởng rằng có một vụ nổ diễn ra. "Tôi cứ tưởng có đánh bom như ở London. Khói và bụi bao trùm khắp nơi", anh nói.
7 phụ nữ và 2 người đà n ông đã thiệt mạng khi một con tà u đâm sầm và o tà u điện đang dừng phía trước nó lúc 17h chiửu 22/6. Người lái con tà u gây tai nạn Jeanice McMillan, 42 tuổi, cũng nằm trong số người chết. Khoảng 70 người bị thương sau vụ việc nà y.
Thị trưởng Washington D.C. Adrian Fenty cho rằng đây là tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử của hệ thống tà u điện Washington. Cơ quan nà y bắt đầu đi và o hoạt động từ năm 1976.
Các nhà điửu tra lúc nà y đang cố gắng tìm kiếm hộp dữ liệu có thể chứa thông tin vử tốc độ của tà u điện lúc đó và các dữ liệu khác giúp giải thích tai nạn diễn ra thế nà o.