Các biện pháp để tạo động lực lao động cho toà n thể cán bộ, NLĐ đang được áp dụng tại VietinBank:
Xây dựng cơ chế lương thưởng, chính sách phúc lợi cạnh tranh
VietinBank thực hiện cơ chế lương thưởng, chính sách phúc lợi cạnh tranh, công bằng, minh bạch đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của NLĐ cả vử vật chất và tinh thần. VietinBank gắn chính sách tiửn lương với chính sách quản lý lao động. Từ đó, NLĐ được hưởng lương theo hiệu quả công việc và mức độ đóng góp tại từng vị trí công việc. VietinBank đã áp dụng và triển khai thà nh công phương pháp thẻ điểm cân bằng để đánh giá hiệu quả công việc theo các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, VietinBank cũng chú trọng và đưa ra các chính sách đãi ngộ NLĐ có trình độ kử¹ thuật công nghệ cao, thực hiện công tác thi đua - khen thưởng kịp thời để khích lệ NLĐ. Các hình thức phúc lợi đối với NLĐ được đa dạng hóa như chế độ thăm quan nghỉ mát hà ng năm; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như Hội thi Nét đẹp Văn hóa VietinBank toà n hệ thống; khám và chăm sóc sức khửe định kử³ thường xuyên; hỗ trợ mua các gói bảo hiểm sức khửe tại các bệnh viện uy tín của Việt Nam... Trong 10 năm trở lại đây, gần 50.000 lượt đoà n viên công đoà n và thân nhân của các đoà n viên Công đoà n VietinBank được thăm hửi, trợ cấp với tổng số tiửn gần 30 tỷ đồng.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Tại Sổ tay Văn hóa VietinBank quy định NLĐ được quyửn phấn đấu, cống hiến là m việc hết mình, được quyửn hưởng thụ đúng với chất lượng, kết quả, hiệu quả của cá nhân đóng góp, được quyửn tôn vinh cá nhân xuất sắc, lao động giửi. VietinBank cũng đử cao kiến tạo môi trường là m việc thân thiện, bình đẳng. Văn hóa ứng xử của cấp trên đối với cấp dưới và ngược lại cho toà n thể lãnh đạo, cán bộ và NLĐ VietinBank theo chuẩn mực: Lãnh đạo gương mẫu, chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tạo dựng không khí là m việc thân thiện, đáng tin cậy; cấp dưới có trách nhiệm đối với công việc được giao, trung thực và chân thà nh trong quan hệ đối với cấp trên, tin tưởng, tôn trọng vai trò lãnh đạo của cấp trên.
Đà o tạo và phát triển nhân tà i
VietinBank thường xuyên đà o tạo toà n diện đối với mọi đối tượng cán bộ, NLĐ, từ cán bộ mới tuyển dụng đến các cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ quản lý, cán bộ diện quy hoạch và cán bộ nguồn trong toà n hệ thống. VietinBank theo dõi, phát hiện, xây dựng và có lộ trình công danh đối với từng cá nhân có triển vọng ở các vị trí hay các cấp quản lý khác nhau. VietinBank đặc biệt chú trọng việc xây dựng kế hoạch đồng bộ vử đà o tạo, đà o tạo lại và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao phù hợp vử cơ cấu, số lượng và phù hợp với mục tiêu phát triển của VietinBank. Đến nay, toà n hệ thống VietinBank có gần 20.000 lao động, trong đó trên 80% lao động có trình độ Tiến sử¹, Thạc sử¹, Đại học hệ chính quy các trường đại học uy tín trong và ngoà i nước, tăng trên 70% so với ngà y đầu thà nh lập.
Đầu tư công nghệ thông tin và cơ sở vật chất
VietinBank không ngừng đầu tư công nghệ thông tin và cơ sở vật chất hiện đại, cải thiện môi trường là m việc và phát triển thương hiệu. VietinBank đã triển khai mạnh mẽ hơn 20 dự án công nghệ, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, VietinBank đang triển khai thực hiện dự án chuyển đổi hệ thống Core SunShine nhằm phát triển các sản phẩm dịch vụ vượt trội, khác biệt, có hà m lượng công nghệ cao. Có thể nói, VietinBank đến nay đã có nửn móng công nghệ đủ mạnh cho một ngân hà ng hiện đại.
VietinBank luôn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo nhận diện hình ảnh thương hiệu, nâng cao chất lượng phục vụ khách hà ng và tạo lập môi trường là m việc tốt nhất cho cán bộ, nhân viên. Hà ng trăm trụ sở hoạt động của chi nhánh, các đơn vị trực thuộc đã được xây dựng khang trang, hiện đại thuận tiện và an toà n.
Nâng cao năng lực quản trị điửu hà nh và tăng sức cạnh tranh
VietinBank đã và đang thực hiện nghiêm túc công tác tái cơ cấu toà n diện để nâng cao khả năng quản trị điửu hà nh. Dự án Hoà n thiện Cơ cấu Tổ chức và Xây dựng Chiến lược phát triển Nguồn nhân lực (ORP) được xây dựng và triển khai với sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn hà ng đầu của nước ngoà i. Mô hình hoạt động tại các khối nghiệp vụ, các chi nhánh của VietinBank được chuyển đổi, quản lý tập trung để chuyên môn hóa công việc cho từng bộ phận, từng vị trí công việc. VietinBank thực hiện liên kết, hợp tác với các đối tác, cổ đông chiến lược là các tổ chức tín dụng uy tín nước ngoà i. Các đối tác nà y có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quản trị điửu hà nh, quy trình công nghệ, đặc biệt trong việc quản trị hiệu quả và quản trị rủi ro của VietinBank.
Để có được kết quả như hiện nay, VietinBank đã áp dụng đồng bộ nhiửu biện pháp, giải pháp và đặc biệt là vận dụng hiệu quả nguyên lý tạo động lực lao động - điửu kiện tiên quyết để tăng năng suất lao động. VietinBank được đánh giá là ngân hà ng có đội ngũ cán bộ quản lý, điửu hà nh các cấp, cán bộ nghiệp vụ được đà o tạo bà i bản, có năng lực, trình độ, trẻ trung, tâm huyết, năng động, sáng tạo. VietinBank cũng là doanh nghiệp luôn đi đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội. Trong 2 năm liên tiếp 2014 - 2015, VietinBank vinh dự đạt danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động. Đây là danh hiệu tôn vinh doanh nghiệp đã nỗ lực cải thiện môi trường là m việc, hướng tới phát triển bửn vững.