Sửa sách giáo khoa 4 môn học sau sáp nhập tỉnh, thành phố
Chương trình học các môn này sẽ được chỉnh sửa, cập nhật yêu cầu cần đạt, kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội, là căn cứ sửa sách giáo khoa.

Ngày 14-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
Nội dung trên được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong thông báo rà soát, điều chỉnh một số nội dung chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới. Việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính, gồm:
Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5, 9;
Địa lý lớp 12;
Lịch sử lớp 10;
Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10.
Chương trình học các môn này sẽ được chỉnh sửa, cập nhật yêu cầu cần đạt, kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội, là căn cứ sửa sách giáo khoa.
Bộ GD&ĐT cho biết việc chỉnh sửa chương trình môn học theo nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.
Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn.
Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn. Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp./.