Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư bỏ sót tiêu chuẩn an toàn

vietnamplus| 30/09/2019 11:47

Các kỹ sư khi thiết kế hệ thống MCAS của máy bay Boeing 737 MAX đã chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).

Ngày 29-9, báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, các kỹ sư của Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự.

WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết, hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau.

Phiên bản cũ này cũng có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay. Đây là cách mà các kỹ sư sử dụng để đảm bảo hệ thống không bị lỗi hay giành quyền kiểm soát máy bay của phi công.

Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).

Boeing hy vọng việc nâng cấp phần mềm điều khiển các mẫu máy bay 737 MAX sẽ giúp hệ thống MCAS hoạt động giống với phiên bản cũ trong mẫu máy bay quân sự tiếp nhiên liệu kể trên hơn.

Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.

Trước đó, chính Boeing cũng thừa nhận những dữ liệu cảm biến sai lệch đưa vào hệ thống MCAS là điểm chung trong hai vụ rơi máy bay 737 MAX của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Hiện, Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư bỏ sót tiêu chuẩn an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO