Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư bỏ sót tiêu chuẩn an toàn

vietnamplus| 30/09/2019 11:47

Các kỹ sư khi thiết kế hệ thống MCAS của máy bay Boeing 737 MAX đã chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).

Ngày 29-9, báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, các kỹ sư của Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự.

WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết, hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau.

Phiên bản cũ này cũng có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay. Đây là cách mà các kỹ sư sử dụng để đảm bảo hệ thống không bị lỗi hay giành quyền kiểm soát máy bay của phi công.

Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay).

Boeing hy vọng việc nâng cấp phần mềm điều khiển các mẫu máy bay 737 MAX sẽ giúp hệ thống MCAS hoạt động giống với phiên bản cũ trong mẫu máy bay quân sự tiếp nhiên liệu kể trên hơn.

Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.

Trước đó, chính Boeing cũng thừa nhận những dữ liệu cảm biến sai lệch đưa vào hệ thống MCAS là điểm chung trong hai vụ rơi máy bay 737 MAX của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.

Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Hiện, Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Hồi ức Quảng Trị”: Nguồn sử liệu quý về cuộc chiến 81 ngày đêm Thành cổ
    Trong lịch sử chống Mỹ cứu nước, trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972 được xem là một trong những trang sử bi tráng nhất. Đó là thử thách khốc liệt của dân tộc, đồng thời trở thành biểu tượng về ý chí độc lập, khát vọng tự do của dân tộc Việt Nam. Cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” của tác giả Nguyễn Thụy Kha do NXB Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành đã tái hiện sự kiện ấy qua những trang nhật ký, hồi ký của những người lính ở cả hai bên chiến tuyến.
  • Ra mắt tập sách “Thu Hà Nội”
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chi hội 1 – Hội Nhà văn Hà Nội cho ra mắt tập sách “Thu Hà Nội”. Buổi tọa đàm giới thiệu sách này do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức sáng 29/8, thu hút đông đảo hội viên tham dự.
  • Vang mãi bản hùng ca Hà Nội...
    Hà Nội đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhưng bản hùng ca của Thủ đô ngàn năm văn hiến mãi ngân vang cùng thời cuộc. Điều đó được chứng minh từ không gian “Vang mãi bản hùng ca” thuộc chủ đề “Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng – 80 năm hành trình cùng đất nước” được giới thiệu tại triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra từ 28/8 đến 5/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Hà Nội.
  • 21 loạt đại bác rền vang mở màn Lễ tổng duyệt A80
    Sáng 30-8, cùng thời điểm Quốc ca vang lên tại Quảng trường Ba Đình, trên Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, 21 loạt đại bác đã đồng loạt vang rền cùng bài hát "Như có Bác trong ngày vui đại thắng".
  • Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 6, đổ bộ miền Trung, miền Bắc mưa lớn
    Hồi 7h ngày 30/8, vị trí tâm bão số 6 ở 17,7°N – 108,°E, trên khu vực biển Hà Tĩnh-TP.Huế; Cách Bắc Quảng Trị ~210km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: cấp 8 (62–74km/h), giật cấp 10. Bão số 6 di chuyển hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 20km/h.
Đừng bỏ lỡ
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư bỏ sót tiêu chuẩn an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO