Sáng 29/8, ngay khi VnExpress.net đăng thông tin "Hà Nội thí điểm xử phạt ôtô vi phạm qua hình ảnh", nhiửu độc giả đã gửi ý kiến ủng hộ biện pháp nà y bởi nó giúp đơn giản việc nộp phạt và giảm tải cho lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên, cũng còn nhiửu ý kiến băn khoăn vử "biện pháp xử lý tiếp theo" của cảnh sát đối với các xe không chính chủ, xe biển xanh, biển đử...
Cảnh sát xử lý một ôtô đỗ trên phần đường dà nh cho người đi bộ trên phố Trần Hưng Đạo. Ảnh: Tiến Dũng. |
Trao đổi với VnExpress.net, trung tá Nguyễn Văn Quử¹ - Đội CSGT số 1 cho hay, việc áp dụng sử phạt bằng hình ảnh là do hiện nay khá nhiửu xe trong khu vực trung tâm dừng, đỗ sai quy định, gây ùn tắc giao thông. Sau gần một tuần triển khai, đội đã chụp được ảnh của hơn 50 ôtô vi phạm quy định trên nhiửu tuyến phố và lập hồ sơ xử lý.
Theo trung tá Quử¹, để người vi phạm biết được lỗi mắc phải, sau khi chụp ảnh, lập biên bản có sự là m chứng của công an phường, các tổ tuần tra sẽ viết thêm một thông báo để dán lên kính ôtô vi phạm. Trong buổi sáng 29/8, 4 trong 9 trường hợp được dán thông báo vi phạm đã đến trụ sở cảnh sát xuất trình giấy tử và nộp phạt theo quy định.
Với sự phối hợp của Đội đăng ký xe nên ngay trong ngà y, những trường hợp vi phạm không đến giải quyết sẽ được xác minh thông tin chủ phương tiện để cảnh sát gửi thông báo vi phạm đến cá nhân hoặc cơ quan sở hữu xe.
Cũng theo ông Quử¹, sau khi thông báo lần 1, người vi phạm không đến, đội sẽ gửi thông báo lần 2, lần 3 và cuối cùng sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết.
"à”tô bắt buộc phải đi trên đường, nếu chủ phương tiện nhất quyết không đến nộp phạt, chúng tôi sẽ thông báo biển kiểm soát tới tất cả các chốt để khi gặp xe lưu thông thì xử lý", ông Quử¹ nói vử một trong các "biện pháp xử lý tiếp theo".
Chủ mới nhất của chiếc xe vi phạm có trách nhiệm nộp phạt. Ảnh: Tiến Dũng. |
Trước những băn khoăn vử việc khó xử phạt bằng hình ảnh với các xe được mua bán trao tay, ông Quử¹ cho biết, hiện chưa có thống kê cụ thể số lượng ôtô không chính chủ nhưng nếu xe chưa là m thủ tục sang tên đổi chủ mà vi phạm và bị ghi lại hình ảnh thì chủ sở hữu của phương tiện đó phải có trách nhiệm nộp phạt.
"Theo quy định, tất cả xe mua đi bán lại đửu phải là m thủ tục sang tên và nộp lệ phí để công an quản lý. Vậy nên xe nà o không là m thủ tục nà y, khi vi phạm chúng tôi sẽ gửi thông báo vử chủ xe đăng ký thông tin tại cơ quan công an. Người nà y phải tới công an cung cấp thông tin vử việc bán chiếc xe cho ai để chúng tôi có hướng xử lý tiếp theo", ông Quử¹ nói thêm.
Trung tá Quử¹ khẳng định, không có chuyện né xử lý xe biển xanh, biển đử, xe cá nhân hay xe công vi phạm đửu bị xử lý công bằng. Thậm chí, người dân chụp được ảnh xe vi phạm, nếu cam kết rằng cung cấp thông tin đó một cách khách quan, không vì mục đích cá nhân, cảnh sát sẽ mời chủ sở hữu xe vi phạm tới giải quyết.
"Chúng tôi rất mong người dân khi nhận được thông báo vi phạm sẽ mang giấy tử lên cơ quan công an để tự giác nộp phạt, nếu không sẽ bị xử lý bằng tình tiết tăng nặng", trung tá Nguyễn Văn Quử¹ nhấn mạnh.