Thảo luận ở tổ, các ĐB đánh giá Dự Luật đã rà soát các quy định và có điều chỉnh phù hợp hơn. ĐB Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nhận định: Dự Luật đã có sự khẳng định về vai trò của người thầy. Thực tế, tiêu chuẩn người thầy là một vấn đề quan trọng để nâng chất lượng đào tạo. Trong xu hướng thế giới hiện nay, không câu nệ vào sách giáo khoa, mà luôn tạo cơ hội cho người thầy sáng tạo, để kiến thức giảng dạy cập nhật và đáp ứng yêu cầu xã hội. Theo ĐB, ngoài chế độ tiền lương cho giáo viên, Luật phải giải quyết được vấn đề đào tạo giáo viên, thu hút người có tố chất tốt vào ngành sư phạm để có đầu ra tốt.
ĐB Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) cũng nêu lên thực tiễn giáo dục trong thời gian qua, chỉ số hạnh phúc của học sinh, sự hài lòng của phụ huynh học sinh không cao. Do đó, trước hết phải có một triết lý về giáo dục mà nhà trường là cái nôi để cả thầy, cả trò trở nên hạnh phúc. Trong khi đó, ĐB Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) đề xuất: Dự Luật đã có điều khoản về cho học vượt cấp, nhưng cũng cần quy định công nhận giáo dục tại gia đình. Thực tế hiện nay, nhiều nước có nhiều hình thức tự học ở nhà, sau đó vẫn có thể vào một bậc học phù hợp trình độ mà không cần tuần tự theo cấp học bình thường. Cũng đồng tình với đề xuất này, ĐB Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) đề nghị thêm việc quy định phương thức đào tạo trực tuyến trong Dự Luật. Đồng thời, nên có quy định về tỷ lệ giáo dục kỹ năng mềm cho học sinh.