Sẽ dứt điểm ngân hà ng yếu kém trong năm nay?

Người lao động| 06/01/2015 15:49

NHN Online - Năm 2015, Chính phủ yêu cầu Ngân hà ng Nhà  nước tạo điửu kiện thúc đẩy các phương án sáp nhập, hợp nhất, mua lại các tổ chức tín dụng trên cơ sở tự nguyện, tiếp tục đẩy mạnh xử­ lý có hiệu quả tình trạng sở hữu chéo.

Năm nay, ngà nh ngân hà ng dự kiến phải xử­ lý khoảng 150.000 tỉ đồng nợ xấu mới có thể kéo tỉ lệ nợ xấu vử dưới 3%.

Chính phủ vừa ban hà nh Nghị quyết 01/NQ-CP vử những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điửu hà nh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và  dự toán ngân sách nhà  nước năm 2015.

SCB là  ngân hà ng đầu tiên trong lộ trình sáp nhập năm 2011, đến nay đang tiếp tục quá trình tái cơ cấu

SCB là  ngân hà ng đầu tiên trong lộ trình sáp nhập năm 2011, đến nay đang tiếp tục quá trình tái cơ cấu

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hà ng (NH) Nhà  nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hà nh pháp luật đối với các tổ chức tín dụng, giám sát chặt chẽ việc thực hiện phương án tái cơ cấu và  kiên quyết xử­ lý dứt điểm các đơn vị yếu kém. Аồng thời đử xuất, triển khai các giải pháp hỗ trợ, xử­ lý kịp thời các vướng mắc phát sinh để đảm bảo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thà nh công.

Tại Nghị quyết 01, Chính phủ cũng yêu cầu NH Nhà  nước nghiên cứu thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực và ng phục vụ phát triển kinh tế xã hội khi các điửu kiện thị trường thuận lợi.

Chính phủ cũng yêu cầu ngà nh NH phải đẩy nhanh tiến độ xử­ lý nợ xấu, phấn đấu đến cuối năm đưa tỉ lệ nợ xấu vử dưới 3% gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo hướng hoà n thiện khuôn khổ pháp lý cho thị trường mua, bán, xử­ lý nợ và  tà i sản đảm bảo, trách nhiệm của người đi vay và  quyửn hạn của chủ nợ. Khuyến khích các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước tham gia mua, bán nợ xấu. Giám sát việc trích lập dự phòng rủi ro của các NH thương mại...

Theo đó, Công ty TNHH một thà nh viên quản lý tà i sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ được tăng cường tiửm lực tà i chính như mua bán nợ xấu theo cơ chế thị trường.

Trong năm 2014, VAMC cho biết đã mua được hơn 123.000 tỉ đồng nợ xấu. Trong đó, xử­ lý được hơn 4.000 tỉ đồng nợ xấu gồm xử­ lý tà i sản đảm bảo, bán nợ (tập trung chủ yếu cho các khoản mua nợ của năm ngoái)... Ngoà i hỗ trợ giải quyết nợ xấu, VAMC còn giúp khách hà ng của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ điửu chỉnh lãi suất, kử³ hạn nợ và  gia hạn nợ.

Với các NH thương mại, năm nay sẽ phải trích lập dự phòng rủi ro từ 50.000 “ 60.000 tỉ đồng bằng nguồn lợi nhuận đạt được.

Theo một lãnh đạo NH Nhà  nước, có nhiửu giải pháp để các NH thương mại xử­ lý nợ xấu như bán tà i sản thế chấp nhưng khâu nà y quá phức tạp, rườm rà  và  phải ra tòa, thi hà nh án... nên mất từ 2-3 năm mới có thể xử­ lý xong một khoản nợ xấu. Do đó, dùng lợi nhuận để trích lập dự phòng rủi ro xử­ lý nợ xấu sẽ là  biện pháp trước mắt và  lợi nhuận ngà nh NH năm nay dự kiến sẽ không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sẽ dứt điểm ngân hà ng yếu kém trong năm nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO