Du lịch bốn phương

Sẽ có thêm nhiều hoạt động để phát triển du lịch đêm của Thủ đô

Kim Thoa 12:46 03/08/2023

Sở Du lịch Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, thu hút ngày càng nhiều hơn khách đến với Thủ đô.

ha-noi-ve-dem-3.jpg
Hà Nội sẽ có thêm nhiều hoạt động để phát triển du lịch đêm

Ngày 2/8, Sở Du lịch đã tổ chức hội nghị lấy kiến các chuyên gia, nhà quản lý nhằm tìm giải pháp đóng góp cho phát triển kinh tế đêm của Thủ đô.

Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, cũng là địa phương tiên phong khá thành công các sản phẩm du lịch đêm, trong đó nổi bật một số sản phẩm: Hoạt động đêm tại các khu phố đi bộ, tour đêm tại di tích Hỏa Lò, tour đêm Hoàng thành Thăng Long, tour văn học tại Bảo tàng Văn học Hà Nội...

Mặc dù các sản phẩm tour đêm Hà Nội đã mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách, tạo được nét riêng của du lịch Hà Nội, tuy nhiên, nhiều không gian phát triển kinh tế đêm tại Hà Nội cũng bốc lộ nhiều bất cập. Để phát triển sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp, tạo động lực để phát triển kinh tế đêm, Hà Nội cần có thêm nhiều chiến lược bài bản hơn.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, hoạt động du lịch trong kinh tế đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và của người dân. Quan trọng nhất, thành phố cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm.

Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm. Hiện tại, khu vực có thể tập trung cho kinh tế đêm là Phố cổ Hà Nội. Tại đây, có thể xây dựng một số tour trải nghiệm về đêm đặc thù kết hợp với tour ẩm thực để hấp dẫn khách.

Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng ngoài yếu tố quan trọng là cơ chế chính sách đặc thù, Hà Nội có thể nghiên cứu mở rộng sản phẩm du lịch đêm như phát triển dịch vụ du lịch hai bên sông Hồng; có quy hoạch cho việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại ở gần khu vực trung tâm, chẳng hạn như trung tâm mua sắm ngầm dưới đất như ở nhiều quốc gia đang làm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đề án là cơ sở để Hà Nội xây dựng sản phẩm riêng đặc thù. Với vị thế Thủ đô của cả nước, sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội cần đậm yếu tố văn hóa, truyền thống.

Đóng góp ý kiến cho việc phát triển chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, hoạt động kinh tế đêm Hà Nội nên đẩy mạnh ở nhiều dịch vụ tương thích và mở rộng ở nhiều khu vực, không nên chỉ tập trung ở khu phố cổ. Hoạt động du lịch ẩm thực cần hình thành những hộ gia đình kinh doanh ẩm thực có năng lực phục vụ khách về đêm.

Trước những góp ý, hiến kế phát triển kinh tế du lịch đêm của các chuyên gia, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Hiện đơn vị đang xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội. Theo đó, Sở dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội với tên gọi “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, tổ chức cuộc thi review online “Đêm Hà Nội chào đón bạn”.

"Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm tour đêm nổi bật", bà Đặng Hương Giang khẳng định./.

Bài liên quan
  • Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo và cận nghèo
    Để thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo của Trung ương và chính sách đặc thù. Các quận huyện tích cực triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp đồng hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có thêm nhiều hoạt động để phát triển du lịch đêm của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO