Sau 12 năm vận động, phong trà o khuyến học, khuyến tà i xây dựng xã hội học tập đã phát triển nhanh chóng và sâu rộng. Tuy nhiên, ở các địa phương, các ngà nh, đoà n thể, các cơ quan, doanh nghiệp phong trà o khuyến học phát triển chưa đồng đửu, quản lý các hệ giáo dục còn bị chia cắt, chưa phát huy được nguồn lực. Nhiửu trung tâm học tập cộng đồng còn gặp nhiửu khó khăn. Cán bộ chủ chốt trực tiếp là m công tác nà y phần lớn là người vử hưu, tuổi cao hoặc cán bộ còn tuổi công tác nhưng kiêm nhiệm nhiửu nhiệm vụ, vì vậy việc chỉ đạo, thúc đẩy các phong trà o khuyến học còn rất hạn chế.
Thực hiện Quyết định 112/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vử xây dựng xã hội học tập, thời gian qua các Bộ, ngà nh và địa phương đã triển khai nhiửu nội dung quan trọng như đẩy mạnh công tác đà o tạo theo nhu cầu xã hội, thực hiện chương trình tín dụng cho học sinh sinh viên, phát triển mạnh các trung tâm giáo dục cộng đồng, đổi mới và phát triển dạy nghử, đặc biệt là tại các địa bà n khó khăn, chương trình đưa thông tin đến cấp xã, tạo điửu kiện thuận lợi cho học sinh học tập, đổi mới cơ chế tà i chính cho giáo dục và đà o tạo.
Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm cho rằng: Xây dựng xã hội học tập là chủ trương có tính chiến lược đã được khẳng định tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX, X, Chỉ thị 11CT/TW của Bộ Chính trị. Song, đến nay nhận thức của phần lớn xã hội còn chưa đầy đủ, triển khai còn nhiửu lúng túng, bị động.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đử nghị Chính phủ sớm thà nh lập Ban chỉ đạo Quốc gia vử xây dựng xã hội học tập, qua đó có sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương tới địa phương, đồng thời khẳng định với quyết tâm chính trị cao của toà n Đảng, toà n dân, sự liên kết chặt chẽ của các Bộ, ngà nh và các tổ chức xã hội, nước ta sẽ sớm xây dựng được một xã hội học tập thực sự và có chất lượng.
Kết luận buổi là m việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao đóng góp của Hội khuyến học Việt Nam đối với việc xây dựng một xã hội học tập ngay từ cơ sở.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao đóng góp của Trung ương Hội khuyến học
Nhằm khơi dậy truyửn thống hiếu học của dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của hà ng triệu gia đình và góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý chủ trương thà nh lập Ban Chỉ đạo Quốc gia vử xây dựng xã hội học tập. Ban Chỉ đạo có chức năng tham mưu với Thủ tướng vử công tác xây dựng xã hội học tập.
Phó Thủ tướng yêu cầu trước ngà y 20/10/2009, Bộ Giáo dục và Đà o tạo phối hợp với các Bộ, ngà nh liên quan trình Thủ tướng vử Đử án thà nh lập Ban Chỉ đạo Quốc gia vử xây dựng xã hội học tập.
Tại buổi là m việc, Phó Thủ tướng đã có một số chỉ đạo vử cơ chế tà i chính cho Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, đồng thời đử nghị rà soát, đánh giá lại những mô hình trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên điển hình để tổng kết và nhân rộng.