Điửu nà y có nghĩa là các hãng hà ng không được mở rộng thêm hoạt động chuyên khai thác hà ng hóa.
à”ng Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải Hà ng không - Cục Hà ng không Dân dụng Việt Nam, nói rằng cơ quan nà y sẽ xem xét cấp phép, tạo điửu kiện cho doanh nghiệp muốn phát triển dịch vụ chuyên chở hà ng hóa bằng máy bay chuyên dụng.
Hiện tại, các hãng hà ng không trong nước như Vietnam Airlines và Đông Dương (Indochina Airlines) đang thực hiện vận chuyển hà nh khách và hà ng hóa kết hợp, chưa có một hãng hà ng không nội địa nà o dùng máy bay riêng để chở hà ng.
Mặc dù thông tin vử chính sách mới trên, nhưng ông Cường cũng cho rằng tình hình hiện tại rất khó khăn cho các hãng hà ng không, doanh nghiệp phát triển dịch vụ chở hà ng bằng máy bay. Trên thực tế, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toà n cầu, cả nhu cầu vử vận chuyển hà nh khách và hà ng hóa bằng đường hà ng không đửu suy giảm.
Trong quý 1-2009, Vietnam Airlines thông báo vận chuyển được 28.611 tấn hà ng hóa, giảm 3% so với cùng kử³ của năm 2008. Hãng hà ng không tư nhân Indochina Airlines cũng chỉ vận chuyển được 4.000 tấn hà ng hóa sau gần 6 tháng hoạt động.
Theo ông Cường, cục hà ng không đã đử nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm ngưng cấp phép hãng hà ng không dân dụng mới đến hết năm 2011, sau khi Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tạm ngừng cấp phép các hãng hà ng không tư nhân chở khách và o tháng 5-2008. Hiện tại, Việt Nam có ba hãng hà ng không tư nhân được cấp phép là VietJet Air, Indochina Airlines và Mekong Aviation.
Việt Nam có sáu hãng hà ng không được cấp phép vận chuyển hà nh khách và hà ng hóa kết hợp, và bốn trong số nà y đang hoạt động bao gồm Vietnam Airlines, Công ty dịch vụ bay hà ng không (Vasco), Jetstar Pacific và Indochina Airlines.
VietJet Air và Mekong Aviation cũng đã được cấp phép, nhưng chưa thể cất cánh trong lúc thị trường hà ng không toà n cầu đang gặp nhiửu khó khăn. VietJet Air dự kiến thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên và o tháng 10-2009 sau một và i lần trì hoãn.