Hoạt động hội

Sáng tạo trong chuyển thể tác phẩm văn học qua phim “Người lái xe của tôi”

Tô Ngọc Oanh 20/03/2024 15:36

Sáng 20/3, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Sáng tạo trong chuyển thể tác phẩm văn học qua phim “Người lái xe của tôi” (Drive my car), chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Haruki Murakami.

“Người lái xe của tôi” kể về Yusuke Kafuku (Hidetoshi Nishijima), một diễn viên và đạo diễn sân khấu nổi tiếng. Anh có cuộc hôn nhân tưởng chừng viên mãn với nữ biên kịch gia Oto (Reika Kirishima). Sau khi vợ đột ngột qua đời được hai năm, Yusuke được mời làm đạo diễn cho vở kịch Uncle Vanya tại một liên hoan sân khấu ở Hiroshima. Đến đây, anh gặp Misaki Watari (Toko Miura), một cô gái kiệm lời do ban tổ chức chỉ định làm tài xế riêng cho anh.

8cutppx.jpg
Một cảnh trong phim "Người lái xe của tôi".

Bắt tay vào việc xây dựng vở kịch, Yusuke cũng tái ngộ Koshi Takatsuki (Masaki Okada), ngôi sao truyền hình trẻ tuổi và điển trai từng có quan hệ bất chính với Oto. Rơi vào hoàn cảnh bị buộc phải đối mặt với những tổn thương từ quá khứ, cùng sự giúp đỡ của nữ tài xế kỳ lạ, Yusuke từng bước chấp nhận và tháo gỡ nỗi ám ảnh mà người vợ quá cố để lại trong mình.

menwithoutwomen.jpg
Drive My Car là truyện ngắn đầu tiên trong tập Men Without Women, và vẫn được giữ nguyên tựa gốc tiếng Anh trong bản tiếng Việt.

Theo nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh, “Người lái xe của tôi” được đạo diễn trẻ Hamaguchi tái sáng tác một cách tài tình, dẫn dắt và tạo nên những mối quan hệ đan xen lẫn nhau. Tạo nên một bi kịch sân khấu nằm giữa những bi kịch cuộc đời. Hơn thế, sự kết thúc của vở diễn Cậu Vanya lại được thể hiện qua diễn xuất của cô gái câm Lee Yoo-na người Hàn Quốc trong đoàn kịch. Khi đó, đã chẳng còn thanh âm ngoài ý nghĩa của nó. Sự tĩnh lặng trên sân khấu chỉ còn những ngôn ngữ cử chỉ và kết thúc bằng một tràng pháo tay ca ngợi màn trình diễn mang ý nghĩa cao đẹp vượt lên tất cả ngôn từ.

ll.jpg
Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội Bành Thị Mai Phương phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội - Bành Thị Mai Phương nhấn mạnh sự cần thiết của việc cập nhật và hòa nhập với xu hướng điện ảnh toàn cầu, đồng thời đề cập đến mối quan hệ chặt chẽ giữa văn học và điện ảnh.

“Văn học như một nguồn cảm hứng bất tận, là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà làm phim khai thác và biến hóa thành những tác phẩm điện ảnh độc đáo và sáng tạo. Một tác phẩm chuyển thể thành công không thể thiếu sự sáng tạo của biên kịch, đạo diễn trong quá trình hình thành nên tác phẩm. Vì thế, xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn nâng cao chất lượng điện ảnh Việt Nam, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm này", bà Bành Thị Mai Phương cho biết./.

“Người lái xe của tôi” được chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2021, lọt vào đề cử giải Cành cọ vàng và nhận giải “Kịch bản xuất sắc”. Tác phẩm tiếp tục thắng giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Quả Cầu Vàng. Phim đã nhận bốn đề cử Oscar 2022 gồm “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc”, “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”, và “Phim nước ngoài hay nhất”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo trong chuyển thể tác phẩm văn học qua phim “Người lái xe của tôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO