Sáng mãi những tấm gương học sinh giửi thủ đô

Cẩm Thúy| 20/05/2009 14:30

(NHN) Gần 900 em hoc sinh giửi tiểu biểu, đại diện cho hơn 1,3 triệu học sinh của thủ đô đã có mặt trong buổi lễ Tuyên dương học sinh giửi tiêu biểu thủ đô, năm học 2008 “ 2009 và o sáng ngà y hôm nay, 20/5, trong không khí kỷ niệm 119 năm ngà y sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm học 2008 “ 2009 là  năm đầu tiên ngà nh giáo dục Hà  Nội triển khai nhiệm vụ  trong bối cảnh địa giới hà nh chính thủ đô được mở rộng theo Nghị quyết số 15, ngà y 29/5/2008 của Quốc hội. Hà  Nội hiện có 2.375 cơ sở giáo dục, 284 trung tâm học tập cộng đồng xã phường với 72.646 giáo viên và  1.337.152 học sinh.

Với mục tiêu giáo dục trong thời kử³ đổi mới là  đà o tạo thế hệ học sinh phát triển toà n diện, có đạo đức, tri thức, có sức khửe, thẩm mử¹ và  nghử nghiệp, trong quá trình chỉ đạo ngà nh GD & АT Hà  Nội đã đặc biệt quan tâm tới việc giáo dục toà n diện cho học sinh. Vì vậy, trong buổi lễ tuyên dương hôm nay, 894 em học sinh giửi tiêu biểu là  đại diện cho hơn 1,3 triệu học sinh thủ đô, là  kết quả thà nh công mà  ngà nh giáo dục Hà  Nội đạt được.

Hà nh trang là  truyửn thống, bản lĩnh và  tri thức

Bước và o thế kỷ mới, Hà  Nội cùng với cả nước luôn tích cực chuẩn bị mọi điửu kiện để hội nhập quốc tế vử giáo dục và  đà o tạo, nhiửu cơ hội và  thách thức mở ra cho các em học sinh.

Phát biểu trong buổi lễ tuyên dương, bà  Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND thà nh phố Hà  Nội cho rằng: Muốn nắm bắt được những cơ hội tốt nhất, chúng ta phải chuẩn bị hà nh trang. Ngay từ bây giử, các em hãy xác định cho mình mục đích và  động cơ học tập đúng đắn: Học để là m người “ Học để ngà y mai lập nghiệp “ Học để tự khẳng định mình, khẳng định vị thế của dân tộc mình.

Mỗi em đửu có một hà nh trang cho riêng mình, nhưng lời chia sẻ của em Аinh Quý Dương, học sinh lớp 11 chuyên Lý trường THPT chuyên Hà  Nội - Amsterdam lại khiến tất cả mọi người trong hội trường đồng tình. Em nói: àp lực và  những tiêu cực luôn là  vật cản trên con đường chinh phục đỉnh cao khoa học. Hà nh trang của chúng em là  truyửn thống, là  sự tự tin của bản lĩnh và  sự vững chắc của tri thức.

Năm học 2008 “ 2009 tuy mới là  học sinh lớp 11 nhưng Dương đã phấn đấu vươn lên già nh giải nhất bộ môn Vật lý trong kử³ thi học sinh giửi quốc gia  già nh cho học sinh lớp 12 với số điểm 19,25/20. Em còn đạt giải khuyến khích Olympic Vật lý châu à 2009 tổ chức tại Thái Lan.

Tuổi còn trẻ và  gương mặt khá non nớt, ít người nghĩ rằng Dương lại có một suy nghĩ sâu sắc và  chín chắn như vậy khi nói chuyện. Em mạnh dạn và  tự tin nói rằng: Mỗi khó khăn là  một thử­ thách để chúng em nỗ lực vượt qua chứ không được phép nản lòng. Câu nói ấy của cậu học trò 17 tuổi khiến nhiửu người phải ngỡ ngà ng và  nhìn lại bản thân mình.

Em Аinh Quý Dương (đứng giữa)

Với niửm tự hà o là  học sinh thủ đô, được sinh ra và  lớn lên trên mảnh đất vốn có truyửn thống hiếu học, trọng nhân nghĩa, già u lòng nhân ái và  luôn yêu chuộng hòa bình. Trong mỗi thà nh công của các em hôm nay luôn có sự kế thừa những truyửn thống, đạo lý tốt đẹp ấy. Bên cạnh đó là  một bản lĩnh, sự tự tin để có thể đối đầu với những thách thức. Và  hà nh trang không thể thiếu là  tri thức, kho tà ng vô giá trị của nhân loại mà  các em may mắn được tích lũy.

Gia đình là  điểm tựa vững chắc nhất

Trên bước đường học tập, cho dù hoà n cảnh thuận lợi hay vô cùng khó khăn, gia đình luôn là  điểm tựa vững chắc nhất cho các em. Khi đứng trên bục thà nh công, các em đửu dà nh vinh dự đó cho cha mẹ, ông bà , những người thân yêu luôn nâng đỡ, động viên, hi sinh tất cả cho các em.

Em Nguyễn Thị Bích Hường, học sinh lớp 6A trường THCS Mử¹ Lương (Chương Mử¹) 6 năm liửn là  học sinh giửi xuất sắc. Em vừa đi học vừa giúp đỡ mẹ công việc trong gia đình. Bố em là  thương binh nặng đã mất, anh trai mắc chứng tâm thần, mẹ đau triửn miên nhưng em đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên học tập tốt.

Cả hội trường như lặng đi khi nghe lời kể chân thà nh, xúc động của em: Cháu hiểu tóc mẹ rụng thêm, tóc bố bạc hơn là  để tóc cháu được xanh. Chỉ có học tập thật giửi sau nà y cháu mới là  chỗ dựa vững chắc cho mẹ và  anh trai khi bố qua đời.

Em Hường được Giám đốc Sở GD - АT Hà  Nội tặng bằng khen

Аể đến với lễ tuyên dương ngà y hôm nay, em Cù Hữu Hoà ng phải đi bằng xe lăn, bên cạnh sự giúp đỡ của bố mẹ. Là  học sinh lớp 11 TN1 trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy), Hoà ng đã đạt giải nhất môn Vật lý trong cụm Cầu Giấy “ Từ Liêm và o tháng 3/2009.

Cậu học trò có khuôn mặt rất sáng bị nhược cơ bẩm sinh, không có cách nà o để điửu trị.Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân cũng như học tập đửu phải có sự trợ giúp của gia đình và  nhà  trường. Hà ng ngà y bố hay mẹ lai em đến trường, có sẵn một xe lăn ở trên lớp già nh cho em. Cô Nguyễn Hoà i Phương, mẹ của Hoà ng chia sẻ: Khó khăn lớn nhất của cháu là  việc di chuyển vì cháu không bám được khi ngồi đằng sau xe máy, chỉ có thể dựa cả người và o lưng tôi. Cháu rất thích đi học nên chúng tôi cố gắng mọi cách để cháu được học tập không thua kém gì các bạn.

Các năm cấp 1, cấp 2 Hoà ng chỉ đạt học sinh khá. Nhưng lên cấp 3, Hoà ng ý thức được hơn vử việc bố mẹ đã phải cố gắng thế nà o để em được đến trường. Hoà ng phấn đấu đạt học sinh giửi và  thà nh công khi đạt giải nhất môn Vật lý trong cụm thi Cầu Giấy “ Từ Liêm.

Các em xứng đáng là  những học sinh giửi tiêu biểu của thà nh phố HN

Hoà ng muốn sau nà y sẽ học đại học vử chuyên ngà nh toán tin để em có thể là m việc trong lĩnh vực tin học điện tử­, phần mửm. Аồng hà nh cùng ước mơ đó là  nỗi lo của bố mẹ em: Tôi và  bố cháu ngà y cà ng lớn tuổi, rồi sẽ không thể bế cháu để di chuyển hay lên xuống xe lăn. Trường đại học và  các công trình xã hội khác đửu không có hoặc rất ít tạo điửu kiện thuận lợi cho những người tà n tật. Nhưng chúng tôi vẫn mãi ủng hộ mong ước của cháu và  sẽ là m mọi cách để cháu được toại nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sáng mãi những tấm gương học sinh giửi thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO