Sân bay nói ''xin - cho'', Bộ trả lời thế nào về chuyện ùn ứ ở Tân Sơn Nhất?

TT| 25/04/2021 14:15

Chuyện ùn ứ ở sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua lẽ ra đã trôi đi sau khi Bộ GTVT "chấn chỉnh". Nhưng may thay, ông phó giám đốc Cảng sân bay Tân Sơn Nhất nói thẳng, nói "toạc" mọi thứ được xem là gốc rễ của mọi câu chuyện.

Sân bay nói 'xin - cho', Bộ trả lời thế nào về chuyện ùn ứ ở Tân Sơn Nhất?
Mệt mỏi chờ đợi trước cửa khu vực an ninh soi chiếu tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất trưa 18/4 - Ảnh: Duyên Phan 

Theo ông, ùn ứ có đủ nguyên nhân, trong đó có slot - giờ bay. Bức xúc của vị phó giám đốc cũng là vấn đề của slot, như lời ông nói: "Không ai nhìn ra vấn đề để đặt vấn đề với Cục Hàng không về việc cấp slot, hãng bay thực hiện slot ra sao. Chúng tôi khai thác sân bay nhưng không được cấp slot. Vì slot do cục quản lý, để các hãng lên xin. Hãng bay được cấp slot một đằng, thực hiện một nẻo, ông cấp slot cũng chẳng chế tài...".

Phát biểu của lãnh đạo cảng hàng không cho thấy thấp thoáng cơ chế "xin - cho" trong việc cấp slot. 

Trong khi đó, slot là tiền, là doanh thu, lợi nhuận của từng hãng bay, đặc biệt là với những đường bay đông đúc như TP.HCM - Hà Nội; trong điều kiện hạ tầng hàng không đã quá tải, hãng nào cũng muốn có nhiều chuyến bay ở đường bay này. Dù việc cấp slot phải tuân theo quy định, qua hội đồng điều phối nhưng thời gian qua cho thấy có hãng bay được cấp nhiều nhưng không dùng hết và ngược lại.

Theo Luật hàng không dân dụng, Bộ GTVT thực hiện điều phối slot theo nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử, thuận lợi và hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Vì vậy, cho dù Cục Hàng không có ý kiến thế nào sau trả lời báo chí của lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, câu chuyên không còn dừng ở cơ quan này mà Bộ GTVT phải vào cuộc để tìm ra giải pháp, đặc biệt cần làm rõ có hay không "để các hãng lên xin" như đã phản ánh.

Kể cả tính tới việc phân cấp trong cấp slot thay vì ôm đồm như hiện nay, hoặc nghiên cứu đấu giá slot hay bốc thăm như một số nước đã làm.

Dư luận râm ran nhiều về nội dung trả lời của ông phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, "vì slot do Cục Hàng không quản lý, để các hãng lên xin".

Thời buổi đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mà vẫn còn bóng dáng cơ chế "xin - cho", Bộ GTVT sẽ giải thích thế nào với Chính phủ?
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Sân bay nói ''xin - cho'', Bộ trả lời thế nào về chuyện ùn ứ ở Tân Sơn Nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO