Y tế - Giáo dục

Ra mắt sách “Dưỡng sinh phân tử” về những phương pháp sống lành mạnh

Đình Thế 07/02/2024 09:54

Cuốn sách “Dưỡng sinh phân tử” của tác giả GS.TSKH Lê Đình Phái do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành vừa được giới thiệu tới độc giả tại Hà Nội.

ldp.jpeg
GS.TSKH Lê Đình Phái trong ngày ra mắt sách “Dưỡng sinh phân tử”.

Đây là kết quả nghiên cứu từ nhiều năm của vị giáo sư năm nay gần 90 tuổi, mà theo ông, xuất phát từ nguyên nhân từ nhỏ sức khỏe không được tốt. Ông chia sẻ: “Tôi muốn tìm một phương pháp giữ gìn sức khỏe, từ đó tìm hiểu những phương pháp dưỡng sinh từ hóa sinh, kết hợp với dinh dưỡng học hiện đại để cho ra những cách thức giữ sức khỏe phù hợp nhất.

Nội dung cuốn sách đề cập đến 2 vấn đề chính gồm: Đề xuất nguyên lý dưỡng sinh căn cứ trên nền tảng phân tử của sự sống và Phát hiện con đường phi truyền thống để khai phá các tư tưởng tinh hoa về y học của người Việt trong các chữ Nôm.

Tứ trụ này tạo nên một chu trình mà tác giả đặt tên là “vòng tròn sự sống” vì toàn bộ sự sống đều chỉ xoay quanh những cái cột này. Đó là một quy luật bất biến về sự sống. Con người, nếu biết chăm sóc tốt tứ trụ lấy việc giữ giới làm cốt lõi sẽ khống chế được các yếu tố phá hoại sự sống, chủ yếu là hai tam độc gồm tam độc tâm trí (tham-sân-si) và tam độc hóa sinh (gốc acid, gốc tự do và các ion kim loại nặng). Khi hai tam độc được kiểm soát tốt thì sức sống của mọi tế bào điều trở nên mạnh mẽ (các phân tử protein quan trọng trong cơ thể được bảo vệ an toàn). Do vậy phương pháp này mang tên “Dưỡng sinh phân tử”.

cs(1).jpg
Cuốn sách "Dưỡng sinh phân tử".

Với “Dưỡng sinh phân tử” tác giả đã phát hiện một góc nhìn mới về sinh lực khác với kinh điển như: Khí (Trung Quốc), Ki (Nhật Bản), Prana (Ấn Độ), Ruach (Do thái), Thánh linh (các nước hồi giáo) hay Thiên chúa thời sinh lực (linh hồn) vào người bằng nặn đất sét. Tóm lại, “Sinh lực” thường được quan niệm một cách linh thiêng, mơ hồ, nặng về triết học hoặc tâm linh. Theo khoa học hiện đại, “Sinh lực” đến từ sự vận hành của các phân tử AND (gen) hoặc từ các tần số rung động vi tế. Nhưng theo “Dưỡng sinh phân tử” thì “Sinh lực” đến từ tứ trụ.

Ngoài những sáng tạo về lý luận dưỡng sinh và phương pháp khảo sát chiều sâu tư tưởng trong các chữ Nôm, “Dưỡng sinh phân tử” còn đề xuất những khái niệm hoàn toàn mới lạ về nguyên nhân gây bệnh, về thuốc và dược phẩm; phát hiện những điều lý thú về chữ “máu’ và đặc biệt là những điều kỳ diệu về dưỡng sinh trên khuôn mặt người.

“Một trong những điểm sáng tạo nhất trong cuốn sách là cách nhìn của GS. TSKH Lê Đình Phái đến từ việc nhìn những sự việc từ quen thành lạ, rất thú vị, độc đáo mà chúng ta thường bỏ qua. Các nội dung, nghiên cứu được đúc kết trong cuốn sách tác giả đưa ra đều là những sáng tạo, lý thú, đầy triển vọng về dưỡng sinh mà độc giả có thể tiếp cận, ứng dụng vào đời sống hàng ngày”, Bà Trần Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vgreen chia sẻ.

Có thể khẳng định, “Dưỡng sinh phân tử” là một cuốn sách đề xuất ra những góc nhìn phi chính thống về nhiều mặt trong khoa học về sự sống và về sức khỏe. GS. TSKH Lê Đình Phái sinh năm 1938 tại Hà Nội. Ông nguyên là dược sĩ (Đại học Dược Hà Nội), Tiến sĩ Hóa - Sinh (Viện Hàn lâm Đức), Tiến sĩ khoa học (Đại học FSU Jena - Đức), thành viên Hội Dược học Đức và là thành viên Ban Biên tập tạp chí Công nghệ sinh học (Biotechnological - Viện Hàn lâm khoa học Đức - Berlin). Về nước, ông công tác tại Viện Kỹ thuật quân sự. Năm 1980, ông được Giải thưởng Khoa học Nhà nước (cùng với tập thể phòng Hóa sinh Viện Kỹ thuật quân sự)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách “Dưỡng sinh phân tử” về những phương pháp sống lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO