(NHN)Thuế cao là lý do cơ bản khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực tới 300 triệu đồng, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với dòng xe dưới 9 chỗ.
Đây là nhận xét của Viện Nghiên cứu Chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược phát triển ngà nh cơ khí Việt Nam mới đây.
Hiện ô tô cá nhân từ 9 chỗ trở xuống đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45-60% tùy theo dung tích xi lanh. Chưa hết, loại xe nà y lại bị đánh chồng sau khi đã tính giá mua bộ linh kiện cộng với thuế nhập khẩu, khiến giá xe tăng cao và là nguyên nhân là m cho quy mô thị trường bị thu hẹp, sản lượng thấp.
DN đòi tăng ưu đãi
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khi đóng góp ý kiến cho dự thảo "Chiến lược phát triển Công nghiệp ô tô giai đoạn 2020 tầm nhìn đến 2030" đã đử xuất giảm 20-25% thuế tiêu thụ đặc biệt với tất cả các loại xe từ 9 chỗ trở xuống, bắt đầu từ năm 2014, với mục đích giúp giảm giá bán xe, tạo điửu kiện tăng quy mô thị trường để đẩy nhanh nội địa hóa.
thuế, phí, ô-tô, công-nghiệp, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, sản-xuất, nội-địa-hóa, thị-trường, DN, ưu-đãi. Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp giảm được giá trị xe cỡ 25-50 triệu đồng (tùy loại xe). Trước đó, Bộ Công Thương, cơ quan chủ trì soạn thảo - đã từng đử xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tới 70% cho dòng xe chiến lược, nếu các DN đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.
Nhưng đến nay, dự thảo không nhắc đến phát triển dòng xe chiến lược nữa, thay và o đó là xe cá nhân từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.5 L, Bộ Công Thương chỉ đử xuất giảm từ 5-10% tùy từng loại. Theo tính toán, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp giảm được giá trị xe cỡ 25-50 triệu đồng (tùy loại xe). Với xe dung tích từ 2.0 L đến 3.0 L thuế tiêu thụ đặc biệt giữ nguyên. Còn xe có dung tích xi lanh trên 3.0 L do không khuyến khích tiêu dùng nên có thể sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo các DN ô tô, với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 5-10% và giảm cho cả xe có dung tích xi lanh dưới 1.5 L nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vử, coi như không có ưu đãi cho sản xuất trong nước.
Với việc giảm các loại thuế mà giá xe trong nước chỉ giảm được 25-50 triệu đồng/chiếc, và giá xe ở Việt Nam hiện cao hơn khu vực từ 50-300 triệu đồng thì có thể nói, xe trong nước không cạnh tranh nổi với xe nhập khẩu. Cùng với việc giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe 2.0L và dự kiến nâng thuế với xe 3.0L thì quy mô thị trường ô tô sẽ vẫn không thể mở rộng, sản lượng xe khó tăng lên và công nghiệp ô tô Việt Nam khó có thể phát triển, trong khi thời gian không còn nhiửu.
Chính sách khó thay đổi
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), sai lầm nhất với chính sách ô tô thời gian qua là đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán. Với cách là m nà y thì không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa.
thuế, phí, ô-tô, công-nghiệp, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, sản-xuất, nội-địa-hóa, thị-trường, DN, ưu-đãi. Chính sách vừa mâu thuẫn, vừa thay đổi liên tục, nhất là thuế, phí trong 10 năm qua đã khiến các DN không thể đẩy mạnh nội địa hóa và mất cơ hội. Các nước trong khu vực đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá đơn hà ng nhập khẩu bộ linh kiện. Chẳng hạn, với DN nhập khẩu 100% linh kiện xe vử lắp ráp, với giá 10.000 USD/ bộ, khi chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 45% thì chi phí sẽ cao, còn nếu DN nà o nội địa hóa 50% chỉ nhập 50%, khi áp 45% thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí sẽ thấp hơn một nửa. Tức là cà ng nội địa hóa nhiửu, nhập khẩu ít thì chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ít. Điửu nà y mới khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa để giảm giá thà nh.
Tôi đã đử xuất ý kiến nà y lên các cơ quan nhiửu lần, nhưng Bộ Tà i chính không đồng tình, vẫn muốn tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá xe như cách cũ. Với dự thảo hiện tại, nếu vẫn áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như cũ, mức giảm không đáng kể và dà nh cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc thì chắc chắn sẽ không khuyến khích nội địa hóa - ông Huyên nói.
Đặc biệt, với các địa phương, điửu nà y sẽ khiến họ chỉ ưu đãi cho các DN lắp ráp ô tô mà không quan tâm tới sản xuất linh kiện, bởi lắp ráp ra xe bán, thuế tiêu thụ đặc biệt cao thì họ thu được nhiửu, ông Huyên cho biết.
Một số ý kiến cho rằng thời gian qua các DN ô tô tại Việt Nam được ưu đãi nhiửu và nhiửu DN đã từng cam kết sẽ nâng tỉ lệ nội địa hóa đến 60% và o năm 2010, rồi tăng dần lên 90%. Nhưng đến nay, tỉ lệ nội địa hóa đửu thấp hơn nhiửu so với cam kết, hầu hết chỉ ở mức khoảng 10%, thậm chí thấp hơn. Người ta cho rằng các DN nhận ưu đãi nhưng đã không thực hiện cam kết.
Tuy nhiên ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng lắp ráp trong nước có được ưu đãi vử thuế nhập khẩu, nhưng với thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, cùng với nhiửu loại thuế phí khác khiến giá thà nh xe đắt đử, trong khi thu nhập của người Việt Nam vẫn còn thấp. Vì thế, thị trường ô tô bị thu hẹp, chỉ đạt trên 100.000 xe/năm với 400 mẫu xe khác nhau thì khó thể phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp. Chính sách vừa mâu thuẫn, vừa thay đổi liên tục, nhất là thuế, phí trong 10 năm qua đã khiến các DN không thể đẩy mạnh nội địa hóa và mất cơ hội.
Tranh cãi vẫn đang diễn ra và không bên nà o chịu bên nà o. Nhìn sang ngà nh công nghiệp xe máy thì thấy rằng, DN xe máy không cần cam kết, nhưng đến nay vẫn đạt tỷ lệ nội địa hóa tới trên 90%. Lý do là có thị trường 3 triệu xe/năm đủ quy mô để phát triển sản xuất công nghiệp. Nếu thị trường ô tô cũng được mở rộng (thuế, phí thấp) và chính sách ổn định trong suốt 10 năm qua thì đã phát triển rất nhiửu.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
VIETFOOD & BEVERAGE – PROPACK VIETNAM 2025 tại Hà Nội chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, chế biến, đóng gói và bao bì.
Với mong muốn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, chia sẻ giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, qua đó Lãnh đạo nhà trường có những giải đáp kịp thời trả lời những khúc mắc của học sinh trong quá trình học tập.
Chiều 21/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3/9/1975 – 3/9/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo tiếp tục gia hạn thời gian tổ chức giao thông trên cầu Nhật Tân và đường dẫn lên cầu nhằm phục vụ việc lắp đặt 2 giá long môn và hàng rào phân làn phương tiện.
Sáng 11/9, Tạp chí Luật sư Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law Firm) phối hợp tổ chức Diễn đàn khoa học với chủ đề: “Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW”.
Cuộc vận động sáng tác Ca khúc, Bài Dân ca đặt lời mới, Tác phẩm Thơ với chủ đề “Việt Nam kỷ nguyên vươn mình” năm 2025 nằm trong kế hoạch tuyên truyền cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được Tổng Giám đốc Đài TNVN phê duyệt do Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc (VOV3), Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) tổ chức.
Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 4909/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại các vị trí sự cố sạt lở, không đảm bảo an toàn trên địa bàn xã Suối Hai và xã Ba Vì thành phố Hà Nội.
Bão Bualoi đi qua, người dân các tỉnh gồm các Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế và Thanh Hóa đã bị thiệt hại nặng nề. Trước tình hình đó, nhiều nghệ sĩ Việt như Tùng Dương, Đức Phúc, Hào Minzy, Tuấn Hưng, Bằng Kiều, ca sĩ Quốc Thiên, ca sĩ Bích Phương... đã chung tay ủng hộ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố chọn tác phẩm của đạo diễn Đặng Thái Huyền dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc - Oscars lần thứ 98 do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài vừa ký ban hành Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 26/9/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp của thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2026-2031.
“Thí điểm tuyến du lịch đường thủy kết nối các điểm di sản bằng phương tiện thuyền điện trên sông Hương và các chi lưu” trong 5 năm ở hệ thống thủy đạo cổ Huế.
Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh từ ngày 16 đến 25/11, quy tụ nhiều đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, giàu bản sắc văn hóa.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Hội làng Phù Đổng (huyện Gia Lâm) diễn ra vào ngày mồng 9 tháng Tư âm lịch nhằm tái hiện trận đánh giặc Ân của người anh hùng huyền thoại ở làng Gióng.
Ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đang bước vào "thời hoàng kim", nơi sự sáng tạo nghệ thuật hòa quyện cùng tiến bộ công nghệ và sự gắn kết cộng đồng, kiến tạo nên một hệ sinh thái giải trí đầy năng động và tiềm năng bứt phá.
Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện triển khai công tác tuyên truyền các Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2025 với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, sáng tạo.
Vượt qua loại hình nghệ thuật giải trí đơn thuần, các tác phẩm điện ảnh lưu giữ ký ức và bản sắc dân tộc một cách chân thực, sống động. Tuy nhiên, kho tàng di sản điện ảnh Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ mai một từng ngày do sự xuống cấp của phim nhựa. Cuộc chạy đua với thời gian để phục hồi, số hóa và lưu giữ các cuốn phim quý giá đang gặp những thách thức không nhỏ.
“Ngày Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc 2025” còn là sự kiện ngoại giao nhân dân và ngoại giao văn hóa quy mô lớn để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.