Chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay Vân Đồn lúc 10 giờ, ngày 11-7. Ảnh: Văn Đức/TTXVN |
Cả ba dự án giao thông đường bộ, biển và đường hàng không đều do tư nhân thực hiện. Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai lần đầu tiên ở Việt Nam do tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này, cụ thể là Tập đoàn Sun Group.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón được những loại máy bay lớn và hiện đại nhất thế giới như A350, B777. Dự án được triển khai trên tổng diện tích hơn 288 ha với công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm; trong đó, giai đoạn 1 đến năm 2020 là 2,5 triệu hành khách/năm và năm 2030 là 5 triệu khách/năm.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai tìm kiếm thị trường bay tại nhiều nước trên thế giới và khu vực; trong đó, tập trung vào thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Tại thị trường trong nước, sẽ tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam (Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc).
Cảng tàu hành khách quốc tế Hòn Gai được triển khai theo hình thức đối tác công - tư giữa tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group. Công trình được xây dựng tại vị trí sông Cửa Lục. Công trình khởi công từ tháng 11-2017.
Công trình gồm cầu dẫn, cầu cảng, nhà ga hành khách, nhà công vụ của các cơ quan chức năng, vị trí quay đầu xe ô tô, hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông và điện chiếu sáng trang trí. Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai được thiết kế với cầu cảng dài 524 m đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới, có thể đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000 GT, sàn đón trả khách có diện tích 3.900 m2.
Cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 785m và nhà ga cảng gồm 3 tầng có tổng diện tích 7.600 m2, được nhà thiết kế hiện đại, đẳng cấp 5 sao. Nhà ga có chức năng gồm các hạng mục như khu vực nhà chờ khách, khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ hành khách trong lúc chờ tàu. Bến du thuyền phục vụ khách thăm Vịnh có chiều dài 1.345 m có sức chứa trên 250 tàu du lịch.
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn nhìn từ trên cao. Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN |
Dự án cao tốc Hạ Long Vân Đồn khởi công quý III/2015 có chiều dài là hơn 59 km với tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng. Hiện dự án đang bước vào giai đoạn nước rút để sớm hoàn thiện, đưa vào lưu thông cuối năm 2018.
Khi đi vào hoạt động, công trình đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo báo cáo của các chủ đầu tư, hiện hạ tầng kỹ thuật cả 3 dự án đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào hoạt động. Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, nhà đầu tư đang gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý về mở cảng và đưa vào khai thác cuối tháng 12 tới.
Đối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vẫn còn 4 điểm sạt lở chính, đơn vị thi công đang gấp rút khắc phục, hoàn thiện mặt bằng. Chủ đầu tư dự kiến đưa cả 3 dự án giao thông này vào sử dụng trong khoảng thời gian từ 25 đến 30-12 nếu được sự chấp thuận của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc thông tin thêm, Quảng Ninh vừa ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với giá trị khoảng hơn 13.000 tỷ đồng và dự kiến khởi công dịp cuối năm 2018.
Hiện Quảng Ninh đã chi hơn 2.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với khối lượng thực hiện khoảng 90%, đủ điều kiện khởi công dự án.