Quảng bá, xúc tiến du lịch: Ngổn ngang bất cập

Thiên Trường| 27/07/2009 09:34

(NHN) Du lịch Việt Nam đang đứng trước thời điểm quan trọng để kh?ng định lợi thế so sánh và  cạnh tranh đối với các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Nhà  nước và  doanh nghiệp trong việc quảng bá và  xúc tiến du lịch chưa thực sự hiệu quả.

Chưa có, chưa hiệu quả và ... bất cập

Аó là  những cụm từ được rất nhiửu đại biểu nhắc đến trong hội thảo Tăng cường hợp tác giữa Nhà  nước và  doanh nghiệp trong quảng bá, xúc tiến du lịch được Tổng cục Du lịch tổ chức tại Hà  Nội.

Ths. Nguyễn Thanh Hương “ phó Vụ trưởng Vụ thị trường - Tổng cục Du lịch, mở đầu cho bà i tham luận của mình đã nhận định rằng, có rất nhiửu hạn chế và  khó khăn trong việc thực hiện hoạt động xúc tiến du lịch của Việt Nam. Аiển hình, Việt Nam chưa có chiến lược, kế hoạch marketing du lịch như: hoạt động xúc tiến du lịch thiếu cơ sở khoa học, thiếu đồng bộ, dà n trải, manh mún...

Việt Nam chưa có chiến lược, kế hoạch marketing du lịch (Ảnh minh hoạ)

Nguồn kinh phí có cơ chế giải ngân bất cập, định mức tà i chính không hợp lý. Ths Hương lấy ví dụ: Аón đoà n Fam “ Press, không được chi phí máy bay quốc tế, định mức ở 600.000 VND/người/ngà y; định mức ăn 300.000VND/người/ngà y; Tổ chức sự kiện ở nước ngoà i, nhưng khi tham gia hội chợ thì không có kinh phí tổ chức các hoạt động phụ trợ như họp báo, tiếp tân, quảng bá trực quan...

Mỗi năm ngân sách cấp cho hoạt động xúc tiến du lịch từ Chương trình Hà nh động quốc gia vử du lịch khoảng 25 tỷ. Cộng thêm 30 tỷ từ nguồn quử¹ Xúc tiến Аầu tư Thương mại du lịch quảng bá trên CNN, BBC. Thực tế ngân sách dà nh cho quảng bá du lịch ở nước ta không hử nhử. Thậm chí, trong nhiửu năm còn không thể giải ngân hết.  

Thêm và o đó, Tổng cục Du lịch chưa phát huy được vai trò chủ đạo, điửu phối các hoạt động xúc tiến du lịch, việc phối hợp với các Bộ, ngà nh, địa phương, doanh nghiệp còn nhiửu hạn chế, bất cập; ví dụ: Trong năm 2008, và o tháng 8, Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch Hà  Nội tổ chức Ngà y Hà  Nội tại Matxcơva, thì tới tháng 9/2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch lại tổ chức Ngà y Việt Nam tại Nga.  

Nếu hai đơn vị cùng phối hợp tổ chức thà nh một chương trình lớn, kinh phí, nguồn lực vừa không bị dà n trải, vừa tập trung được sự chú ý của công chúng nước Nga hơn, bà  Hương nhìn nhận.

Bên cạnh đó, vấn đử các địa phương tổ chức sự kiện, lễ hội trùng lặp vử nội dung, hình thức, thời gian thì quá phổ biến. Vấn đử chưa khai thác tốt các sự kiện quốc tế như cuộc thi hoa hậu, thi thể thao, chuyến thăm Việt Nam của các nhân vật nổi tiếng để quảng bá và  du lịch lại cà ng hạn chế.

Nhiửu nơi tổ chức sự kiện, lễ hội trùng lặp vử nội dung, hình thức, thời gian... (Ảnh: Thiên Trường)

Аại diện Tổng công ty Du lịch Sà i Gòn (Saigontourist) trong bà i tham luận của mình cũng nói rằng: Khách quan nhìn nhận, công tác tiếp thị, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu địa phương và  thương hiệu quốc gia của chúng ta còn nhiửu hạn chế, còn rất nhiửu việc phải là m vì thế chưa mang lại những hiệu quả như mong muốn. Một trong những nguyên chính là  sự thiếu phối hợp kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, doanh nghiệp.

Thực tế ở nước ta công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã thực sự được quan tâm từ năm 2000 cùng với sự ra đời của Chương trình hà nh động quốc gia vử du lịch. Cho đến nay tuy hoạt động nà y đã thu hút  được sự quan tâm, tham gia của nhiửu địa phương và  các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, TS. Аỗ Cẩm Thơ, Viện nghiên cứu phát triển Du lịch cũng thẳng thắn đánh giá: Phối hợp còn thiếu sự nhuần nhuyễn dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao. 

Xây dựng thương hiệu quốc gia và  lời giải

Xây dựng thương hiệu quốc gia được đánh giá là  những phương thức truyửn tải, phân biệt và  thể hiện văn hoá riêng của quốc gia đến với thế giới, mang đến cho thế giới những thông điệp tốt nhất, sức mạnh và  đáng tin cậy của một quốc gia. Thương hiệu quốc gia đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển nhiửu lĩnh vực của quốc gia nói chung và  du lịch nói riêng.

Аối với Việt Nam, đây là  vấn đử vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập, vì chúng ta có điểm xuất phát thấp, và  trong một số lĩnh vực, nhất là  việc xây dựng một thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương thì còn hạn chế so với các nước phát triển trong khu vực và  thế giới.

Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia (Ảnh minh họa)

Hiện nước ta có khoảng 10.000 cơ sở lưu trú, 780 công ty lữ hà nh quốc tế và  khoảng 1.000 công ty vận chuyển, điểm du lịch vui chơi... Аây chính là  những thuận lợi rất lớn cho phát triển du lịch.  

Nhưng theo Ts. Nguyễn Phú Аức - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch là  hoạt động liên quan tới nhiửu ngà nh, nhiửu địa phương... muốn xúc tiến du lịch của một quốc gia thì phải dựa và o thương hiệu, uy tín của từng công ty lữ hà nh, khách sạn... trong nước. Аiửu nà y đòi hửi tất cả các đơn vị tham gia và o hoạt động du lịch đửu phải quan tâm xây dựng thương hiệu cho chính mình. 

Bà  Hương nhấn mạnh, để quảng bá du lịch thì phải coi trọng cả du khách quốc tế và  khách nội địa. Tuy nhiên hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia cần tập trung ưu tiên thị trường quốc tế. Nhưng cần có chính sách giá hợp lý để nâng tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam. Tức là  cần phải có sự phối hợp hà i hòa lợi ích của công ty lữ hà nh, khách sạn và  các công ty vận tải... do thực tế ở nước ta vẫn còn phổ biến tình trạng khi khách du lịch đông các khách sạn thường tăng giá phòng. 

Khi khách giảm, họ buộc phải giảm giá phòng theo đử nghị của các công ty lữ hà nh nhưng bản thân họ vẫn không khửi phân vân liệu khách hà ng có thực sự được giảm  giá hay khoản chênh lệch nà y lại rơi và o túi các công ty lữ hà nh.

Quảng bá du lịch phải coi trọng cả du khách quốc tế và  khách nội địa (Ảnh minh hoạ)

Аồng thời đẩy mạnh việc xây dựng các quầy thông tin, các kiốt thông tin tại sân bay, nhà  ga, trung tâm du lịch lịch lớn. Nhà  nước đầu tư cơ sở vật chất, con người, doanh nghiệp đóng góp kinh phí để đưa ấn phẩm quảng bá của mình ra cộng đồng thế giới.

TS. Аỗ Cẩm Thơ thì nhấn mạnh, sự hợp lực trong công tác xúc tiến quảng bá giữa Tổng cục Du lịch và  khối doanh nghiệp đòi hửi phải rõ rà ng vử quyửn lợi, cụ thể và  kế hoạch, chương trình - nội dung và  trách nhiệm trong hợp tác. Tổng cục Du lịch chịu trách nhiệm vử hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, trong khi doanh nghiệp là  các đơn vị quảng bá sản phẩm du lịch cụ thể, trong đó cần có sự  phối hợp chặt chẽ để có sự thống nhất và  đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Góc nhìn đa chiều và sâu sắc của một học giả Nhật về Việt Nam
    Nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc góc nhìn của một học giả nước ngoài về Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sbooks xuất bản cuốn sách “Việt Nam - Một góc nhìn từ Nhật Bản” của GS.TS. Furuta Motoo. Không chỉ thể hiện tầm vóc học thuật, cuốn sách còn là sự kết tinh của gần 50 năm gắn bó, nghiên cứu nghiêm túc và đầy tâm huyết của một học giả Nhật Bản dành cho đất nước hình chữ S.
  • Ra mắt sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh
    Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) phối hợp cùng NXB Thông tin và Truyền thông vừa ra mắt độc giả cuốn sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh. Cuốn sách thuộc thể loại tâm lý ứng dụng, tập trung giải mã các biểu hiện tâm lý cực đoan, các hội chứng rối loạn thường gặp và hướng dẫn người đọc thực hành phương pháp Inner Role Therapy – Trị liệu nội vai.
  • Khởi dựng hai chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Ngày 9/7, tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi dựng chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Café bánh mì” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc.
  • Báo chí Thủ đô đa dạng phương thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả
    Chiều 10/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 7/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
  • Nhiều chính sách ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải
    Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 25, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, sáng 10/7, với tỷ lệ tán thành cao, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định biện pháp hỗ trợ, ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn Thành phố Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 của Luật Thủ đô).
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá, xúc tiến du lịch: Ngổn ngang bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO