Quảng bá, xúc tiến du lịch: Ngổn ngang bất cập

Thiên Trường| 27/07/2009 09:34

(NHN) Du lịch Việt Nam đang đứng trước thời điểm quan trọng để kh?ng định lợi thế so sánh và  cạnh tranh đối với các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Nhà  nước và  doanh nghiệp trong việc quảng bá và  xúc tiến du lịch chưa thực sự hiệu quả.

Chưa có, chưa hiệu quả và ... bất cập

Аó là  những cụm từ được rất nhiửu đại biểu nhắc đến trong hội thảo Tăng cường hợp tác giữa Nhà  nước và  doanh nghiệp trong quảng bá, xúc tiến du lịch được Tổng cục Du lịch tổ chức tại Hà  Nội.

Ths. Nguyễn Thanh Hương “ phó Vụ trưởng Vụ thị trường - Tổng cục Du lịch, mở đầu cho bà i tham luận của mình đã nhận định rằng, có rất nhiửu hạn chế và  khó khăn trong việc thực hiện hoạt động xúc tiến du lịch của Việt Nam. Аiển hình, Việt Nam chưa có chiến lược, kế hoạch marketing du lịch như: hoạt động xúc tiến du lịch thiếu cơ sở khoa học, thiếu đồng bộ, dà n trải, manh mún...

Việt Nam chưa có chiến lược, kế hoạch marketing du lịch (Ảnh minh hoạ)

Nguồn kinh phí có cơ chế giải ngân bất cập, định mức tà i chính không hợp lý. Ths Hương lấy ví dụ: Аón đoà n Fam “ Press, không được chi phí máy bay quốc tế, định mức ở 600.000 VND/người/ngà y; định mức ăn 300.000VND/người/ngà y; Tổ chức sự kiện ở nước ngoà i, nhưng khi tham gia hội chợ thì không có kinh phí tổ chức các hoạt động phụ trợ như họp báo, tiếp tân, quảng bá trực quan...

Mỗi năm ngân sách cấp cho hoạt động xúc tiến du lịch từ Chương trình Hà nh động quốc gia vử du lịch khoảng 25 tỷ. Cộng thêm 30 tỷ từ nguồn quử¹ Xúc tiến Аầu tư Thương mại du lịch quảng bá trên CNN, BBC. Thực tế ngân sách dà nh cho quảng bá du lịch ở nước ta không hử nhử. Thậm chí, trong nhiửu năm còn không thể giải ngân hết.  

Thêm và o đó, Tổng cục Du lịch chưa phát huy được vai trò chủ đạo, điửu phối các hoạt động xúc tiến du lịch, việc phối hợp với các Bộ, ngà nh, địa phương, doanh nghiệp còn nhiửu hạn chế, bất cập; ví dụ: Trong năm 2008, và o tháng 8, Sở Văn hóa, Thể thao và  Du lịch Hà  Nội tổ chức Ngà y Hà  Nội tại Matxcơva, thì tới tháng 9/2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch lại tổ chức Ngà y Việt Nam tại Nga.  

Nếu hai đơn vị cùng phối hợp tổ chức thà nh một chương trình lớn, kinh phí, nguồn lực vừa không bị dà n trải, vừa tập trung được sự chú ý của công chúng nước Nga hơn, bà  Hương nhìn nhận.

Bên cạnh đó, vấn đử các địa phương tổ chức sự kiện, lễ hội trùng lặp vử nội dung, hình thức, thời gian thì quá phổ biến. Vấn đử chưa khai thác tốt các sự kiện quốc tế như cuộc thi hoa hậu, thi thể thao, chuyến thăm Việt Nam của các nhân vật nổi tiếng để quảng bá và  du lịch lại cà ng hạn chế.

Nhiửu nơi tổ chức sự kiện, lễ hội trùng lặp vử nội dung, hình thức, thời gian... (Ảnh: Thiên Trường)

Аại diện Tổng công ty Du lịch Sà i Gòn (Saigontourist) trong bà i tham luận của mình cũng nói rằng: Khách quan nhìn nhận, công tác tiếp thị, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu địa phương và  thương hiệu quốc gia của chúng ta còn nhiửu hạn chế, còn rất nhiửu việc phải là m vì thế chưa mang lại những hiệu quả như mong muốn. Một trong những nguyên chính là  sự thiếu phối hợp kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, doanh nghiệp.

Thực tế ở nước ta công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã thực sự được quan tâm từ năm 2000 cùng với sự ra đời của Chương trình hà nh động quốc gia vử du lịch. Cho đến nay tuy hoạt động nà y đã thu hút  được sự quan tâm, tham gia của nhiửu địa phương và  các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, TS. Аỗ Cẩm Thơ, Viện nghiên cứu phát triển Du lịch cũng thẳng thắn đánh giá: Phối hợp còn thiếu sự nhuần nhuyễn dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao. 

Xây dựng thương hiệu quốc gia và  lời giải

Xây dựng thương hiệu quốc gia được đánh giá là  những phương thức truyửn tải, phân biệt và  thể hiện văn hoá riêng của quốc gia đến với thế giới, mang đến cho thế giới những thông điệp tốt nhất, sức mạnh và  đáng tin cậy của một quốc gia. Thương hiệu quốc gia đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển nhiửu lĩnh vực của quốc gia nói chung và  du lịch nói riêng.

Аối với Việt Nam, đây là  vấn đử vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập, vì chúng ta có điểm xuất phát thấp, và  trong một số lĩnh vực, nhất là  việc xây dựng một thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương thì còn hạn chế so với các nước phát triển trong khu vực và  thế giới.

Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia (Ảnh minh họa)

Hiện nước ta có khoảng 10.000 cơ sở lưu trú, 780 công ty lữ hà nh quốc tế và  khoảng 1.000 công ty vận chuyển, điểm du lịch vui chơi... Аây chính là  những thuận lợi rất lớn cho phát triển du lịch.  

Nhưng theo Ts. Nguyễn Phú Аức - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch là  hoạt động liên quan tới nhiửu ngà nh, nhiửu địa phương... muốn xúc tiến du lịch của một quốc gia thì phải dựa và o thương hiệu, uy tín của từng công ty lữ hà nh, khách sạn... trong nước. Аiửu nà y đòi hửi tất cả các đơn vị tham gia và o hoạt động du lịch đửu phải quan tâm xây dựng thương hiệu cho chính mình. 

Bà  Hương nhấn mạnh, để quảng bá du lịch thì phải coi trọng cả du khách quốc tế và  khách nội địa. Tuy nhiên hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia cần tập trung ưu tiên thị trường quốc tế. Nhưng cần có chính sách giá hợp lý để nâng tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam. Tức là  cần phải có sự phối hợp hà i hòa lợi ích của công ty lữ hà nh, khách sạn và  các công ty vận tải... do thực tế ở nước ta vẫn còn phổ biến tình trạng khi khách du lịch đông các khách sạn thường tăng giá phòng. 

Khi khách giảm, họ buộc phải giảm giá phòng theo đử nghị của các công ty lữ hà nh nhưng bản thân họ vẫn không khửi phân vân liệu khách hà ng có thực sự được giảm  giá hay khoản chênh lệch nà y lại rơi và o túi các công ty lữ hà nh.

Quảng bá du lịch phải coi trọng cả du khách quốc tế và  khách nội địa (Ảnh minh hoạ)

Аồng thời đẩy mạnh việc xây dựng các quầy thông tin, các kiốt thông tin tại sân bay, nhà  ga, trung tâm du lịch lịch lớn. Nhà  nước đầu tư cơ sở vật chất, con người, doanh nghiệp đóng góp kinh phí để đưa ấn phẩm quảng bá của mình ra cộng đồng thế giới.

TS. Аỗ Cẩm Thơ thì nhấn mạnh, sự hợp lực trong công tác xúc tiến quảng bá giữa Tổng cục Du lịch và  khối doanh nghiệp đòi hửi phải rõ rà ng vử quyửn lợi, cụ thể và  kế hoạch, chương trình - nội dung và  trách nhiệm trong hợp tác. Tổng cục Du lịch chịu trách nhiệm vử hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, trong khi doanh nghiệp là  các đơn vị quảng bá sản phẩm du lịch cụ thể, trong đó cần có sự  phối hợp chặt chẽ để có sự thống nhất và  đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Quận Thanh Xuân: Kiên quyết nói “Không” giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông
    Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) Lê Hồng Thắng vừa cho biết, UBND quận mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn quận.
  • Khởi tranh Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup 2024
    Ngày 21/11, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp báo và Công bố Vòng chung kết Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup lần thứ 8 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá, xúc tiến du lịch: Ngổn ngang bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO