Chuyển động Hà Nội

Quận Tây Hồ hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2023

T. Trang 15:16 19/12/2023

Sáng 19/12, HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 13 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 để thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Kỳ họp được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu HĐND – UBND quận tới điểm cầu các phường trên địa bàn.

dai-bieu-chao-co.jpg
HĐND quận Tây Hồ khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 13 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng cho biết: Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, HĐND quận sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách, đầu tư công năm 2023 và quyết nghị kế hoạch năm 2024 của quận. Để chuẩn bị cho kỳ họp quan trọng này, trong thời gian qua, Thường trực HĐND đã phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tập trung, khẩn trương chuẩn bị các nội dung kỳ họp theo Quy chế phối hợp ba cơ quan.

Theo Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng, năm 2023, với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực, quận đã bám sát các chỉ đạo của Thành phố, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, qua giám sát của HĐND quận cho thấy vẫn còn một số khó khăn, thách thức và tồn tại, hạn chế, cần được tập trung khắc phục. Vì vậy, kỳ họp này, HĐND quận dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, đánh giá về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và sát với tình hình thực tiễn của quận.

dc-hang.jpg
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Về hoạt động giám sát, cùng với việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND, Cục Thi hành án dân sự quận tại kỳ họp theo quy định của Luật, HĐND quận sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND quận thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn 02 nhóm vấn đề: Chất vấn về nhóm vấn đề quản lý đô thị, việc thực hiện một số dự án của quận; Tái chất vấn kết quả thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND quận nhưng tiến độ còn chậm, chưa hiệu quả.

“Đây là những nội dung, lĩnh vực quan trọng, cấp thiết, liên quan đến phát triển quận, được phản ánh qua các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua giám sát và đề xuất của các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND quận. Đây cũng là hoạt động giám sát nhằm tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả giám sát theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy” – đồng chí Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Đặc biệt, một trong số hoạt động giám sát quan trọng tại kỳ họp này là thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND quận bầu theo Quy định số 96 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96 của Quốc hội. Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND quận đã ban hành Kế hoạch và triển khai các bước đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Trên cơ sở báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi đến từng đại biểu HĐND quận; Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực tiễn theo dõi, giám sát, đề nghị các vị đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, đánh giá công tâm, khách quan, chính xác trong phiếu đối với các chức danh do HĐND quận bầu theo quy định.

Với phương châm đổi mới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND quận. Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND quận phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ để thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, sâu sắc, góp phần vào sự thành công của kỳ họp” – Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Thị Thu Hằng bày tỏ.

ab19.jpg
Năm 2024 quận phấn đấu hoàn thành 21 chỉ tiêu chủ yếu, bao gồm 04 chỉ tiêu về Kinh tế, 10 chỉ tiêu về Văn hóa - Xã hội, 04 chỉ tiêu về Xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, 03 chỉ tiêu về Quốc phòng - An ninh.

Báo cáo của UBND quận trình tại kỳ họp cho thấy, năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với quyết tâm chính trị và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, quận Tây Hồ đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/21 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh của quận ước đạt 1.106,8 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thương mại, dịch vụ, du lịch ước đạt 91.745,4 tỷ đồng tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022. Thu ngân sách ước đạt 112% kế hoạch năm ; Chi ngân sách ước đạt 93% kế hoạch giao, trong đó chi đầu tư xây dựng đạt 92% Kế hoạch và bằng 415% kế hoạch Thành phố giao.

Bộ mặt đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Quận đã tập trung xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng theo các kết luận thanh tra đạt tỷ lệ 88,7%. Công tác GPMB thực hiện dự án được tập trung quyết liệt đạt hiệu quả cao. Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn trên địa bàn. Chất lượng giáo dục và đào tạo quận tiếp tục giữ vững và nâng cao, 13/13 chỉ tiêu thi đua của ngành giáo dục được xếp loại xuất sắc.

An sinh xã hội được đảm bảo. Kỷ cương, kỷ luật hành chính được duy trì tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Cụ thể: Tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế do quận quản lý đạt trên 14%; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.816,5 tỷ đồng; Tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 94%; Tỷ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa” đạt 87%; Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,5%; Duy trì tỷ lệ phường đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 100%; Tỷ lệ công trình được kiểm soát, lập hồ sơ quản lý đạt 100%; Tỷ lệ công trình xây dựng có giấy phép được xây dựng đúng phép đạt 98%; Tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 100%; Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển trong ngày đạt 100%...

Khẳng định năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố và kế hoạch phát triển Kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Tây Hồ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, biến quyết tâm chính trị thành hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn, tạo đột phá mới và thắng lợi rực rỡ hơn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, tiếp tục giữ vững ổn định và phát triển kinh tế; chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2024 quận phấn đấu hoàn thành 21 chỉ tiêu chủ yếu, bao gồm 04 chỉ tiêu về Kinh tế, 10 chỉ tiêu về Văn hóa - Xã hội, 04 chỉ tiêu về Xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, 03 chỉ tiêu về Quốc phòng - An ninh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Quận Tây Hồ hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO