Quận Long Biên: Cần sớm vào cuộc kiểm tra trật tự xây dựng, văn minh đô thị tại phường Long Biên

Tùng Dương| 01/11/2022 10:00

Theo thông tin của một số người dân đang sinh sống trên địa bàn phường Long Biên, hiện nay trên địa bàn phường tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn ngang diễn ra; ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như nếp sống văn minh thanh lịch trên địa bàn phường.

Để có thông tin khách quan, phóng viên tòa soạn Người Hà Nội đã có mặt tại phường Long Biên, quận Long Biên để ghi nhận thực tế.

z3843418445086_008bf711b22f1abb31b7bb897c130a08.jpg
Công trình tại dãy M01- Dự án Khu nhà ở thấp tầng Minh Tâm có nhiều dấu hiệu phá vỡ quy hoạch, xây dựng sai thiết kế, vật liệu xây dựng ngổn ngang, vi phạm nghiêm trọng trật tự văn minh đô thị.

Theo đó, tại dãy M01- Dự án Khu nhà ở thấp tầng Minh Tâm hiện nay xuất hiện hàng loạt công trình đang có dấu hiệu xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch chung. Ngoài ra, một số người dân sống tại dãy M01 Dự án Khu nhà ở thấp tầng Minh Tâm bức xúc cho biết: Việc chủ công trình ngang nhiên sửa chữa, cơi nới thêm tầng khiến dự án này trở nên nhếch nhác, thiếu tính đồng bộ trong quy hoạch kiến trúc.

z3845182682591_fe011ac5f86ade5e3efac424a3ad7d34.jpg
Mặt sau dãy nhà M01 Dự án Khu nhà ở thấp tầng Minh Tâm cũng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Ngoài công trình nêu trên, cách trụ sở UBND phường Long Biên không xa, hàng loạt công trình xây dựng tại số nhà 219 Bát Khối, 229 Bát Khối, 415 Bát Khối đều có phản ánh là không tuân thủ theo giấy phép xây dựng. Các công trình trên đều có dấu hiệu tăng chiều cao, thêm diện tích tầng lửng, xây dựng sai diện tích tum cho phép. Trong quá trình xây dựng, các công trình trên không che chắn đảm bảo, khói bụi bay khắp nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trong đến sinh hoạt chung của người dân nơi đây.

Ngoài ra, trên tuyến đường Cổ Linh, mặc dù được quy hoạch là đất giao thông (DGT), nhưng dọc hai bên đường xuất hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh trái phép, bãi xe tận dụng dất dự án chậm triển khai để kinh doanh, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ, gây mất mỹ quan văn minh đô thị. Mặc dù, thành phố Hà Nội thường xuyên có những chỉ đạo, tổ chức các đợt ra quân xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh nhưng tại đây tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích vẫn  diễn ra.

z3838865829544_1700cf3ccf3bf58166e5e93293b8eefd.jpg
Dọc hai bên đường xuất hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh trái phép, lấn chiếm vỉa hè, tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ, gây mất mỹ quan văn minh đô thị.

Để làm rõ hơn về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, phóng viên Người Hà Nội đã có buổi làm việc với tổ Thanh tra xây dựng phường Long Biên. Trao đổi với phóng viên, hai cán bộ quản lý trật tự xây dựng phường cho biết (ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Phạm Thanh Tuân): Các công trình trên đang hoàn thiện nội dung trong giấy phép, những công trình này trong quá trình xây dựng đã bị xử phạt về công tác văn minh đô thị. Thông tin là vậy nhưng thực tế đến nay, tình trạng vi phạm trật tự văn minh đô thị vẫn ngang nhiên tiếp diễn trên địa bàn phường.

Để lập lại trật tự kỷ cương văn minh đô thị, xây dựng Thủ đô văn hoá, thiết thực thực hiện có hiệu quả Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”;  kính đề nghị UBND quận Long Biên và các ban ngành liên quan sớm vào cuộc, xác minh thông tin phản ánh trên, tránh để lại những bức xúc trong dư luận. 

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ thông tin tới độc giả khi nhận được phản hồi từ các đơn vị chức năng./.

Thời gian qua, để triển khai có hiệu quả Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội  về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” - một trong 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy; chính quyền thành phố Hà Nội đã nhiều lần ban hành các chủ trương, giải pháp để xóa bỏ vấn nạn vi phạm TTXD, gắn rõ trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền các cấp địa phương, thế nhưng, trong khi những vi phạm cũ vẫn tồn đọng, chây ỳ chưa xử lý dứt điểm thì các công trình vi phạm mới vẫn liên tục xuất hiện. Muốn xử lý triệt để vấn nạn này, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và các đơn vị quản lý cần phải nhìn thẳng vào sai phạm, xử lý nghiêm dù là những sai phạm nhỏ nhất. Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để xảy ra những sai phạm. Có như thế mới giải quyết triệt để bài toán quy hoạch đô thị, góp phần kiến tạo không gian sống cho người dân. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Cần sớm vào cuộc kiểm tra trật tự xây dựng, văn minh đô thị tại phường Long Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO