Quận Long Biên: Điểm sáng trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của Thành phố

Ly Ly| 19/10/2022 17:23

Cách trung tâm Hà Nội qua các cây cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Long Biên được biết đến bởi là quận nổi bật về tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ và là một trong những quận đi đầu Thủ đô về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hành chính nhà nước.

Ngày 17/10 vừa qua, thực hiện kế hoạch số 433/KH-UBND ngày 01/8/2022 của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố về triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2022; đánh giá, chấm điểm Cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” đã có buổi khảo sát, kiểm tra, đánh giá tại quận Long Biên. Tiếp Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố có Uỷ viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương.

Những năm qua, bám sát chỉ thị của Thành phố, xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của 02 bộ Quy tắc ứng xử, gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh nói chung và người Long Biên thanh lịch, văn minh nói riêng theo từng giai đoạn, quận uỷ, UBND quận đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc quận đã chỉ đạo sát sao, đồng bộ việc triển khai thực hiện nội dung 02 bộ Quy tắc ứng xử tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân trên địa bàn quận.

1.jpg
Quy tắc ứng xử được niêm yết đầy đủ, vị trí dễ quan sát tại bộ phận một của quận Long Biên

Công tác tuyên truyền 02 bộ Quy tắc ứng xử trên các phượng tiện truyền thông đại chúng là một hoạt động được quận Long Biên đặc biệt chú trọng đẩy mạnh trong quá trình triển khai thực hiện như thông qua Hệ thống Đài phát thanh các phường, cổng thông tin điện tử của quận, phường; zalo chính quyền điện tử quận…

Thông qua khảo sát thực tế tại bộ phận một cửa và các phòng tại phường Thạch Bàn và tại UBND quận Long Biên, cũng như theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện trong thời gian qua, một số điểm sáng trong quá trình thực hiện Quy tắc ứng xử trên địa bàn quận Long Biên phải kể đến như: mô hình “Trường học hạnh phúc” với “xây dựng giờ học hạnh phúc - lớp học yêu thương”, hành động tất cả đều “cúi chào” khi gặp nhau trong các trường học; đặt “núm chuông” tại bàn tiếp công dân của bộ phận một cửa của phường Thạch Bàn; gắn thực hiện Quy tắc ứng xử với các phong trào thi đua thực hiện văn hoá công sở và nơi công cộng, gắn với đánh giá, xếp loại cán bộ công chức, viên chức hàng năm.

2(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố

Chia sẻ với Đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, quận Long Biên xây dựng rất nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay trong quá trình thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử, trong đó phải kể đến mô hình một cửa thân thiện gần dân tại 14/14 phường thuộc quận; dự thảo bộ các tiêu chí văn minh, thân thiện và chuyên nghiệp theo khung mô hình của Thành phố và có vận dụng sáng tạo linh hoạt để phù hợp với đặc điểm, đặc trưng nội tại của quận. Quy tắc ứng xử của Thành phố đã định hướng nhằm hình thành chuẩn mực đạo đức, phù hợp với giá trị văn hoá chung, đảm bảo tính thực tiễn. Qua đó, góp phần vào việc giữ gìn những nét thanh lịch của người Hà Nội, vừa tạo được sự hài hoà với sự phát triển cuộc sống hiện tại. Nhiều đơn vị trên địa bàn quận vận động các tổ chức gia đình cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với việc thi đua xây dựng gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hoá, phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Các tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống, học tập trên địa bàn quận đã thường xuyên tự kiểm tra, giám sát cá nhân tại tổ chức mình trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử.

“Việc thực hiện các mô hình tuyên truyền về 02 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn quận Long Biên đã đi vào nề nếp, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nhận thức và thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ Nhân dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi chức trách, nhiệm vụ; có phong cách ứng xử văn minh ”, Phó Chủ tịch UBND quận Đinh Thị Thu Hương cho biết.

3(1).jpg
Ghi nhận tại bộ phận một cửa của phường Thạch Bàn, quận Long Biên

Theo bà Khúc Thị Chinh, công dân tổ 9, phường Thạch Bàn, quận Long Biên cho biết, mỗi khi đến phường làm các thủ tục hành chính, bà cảm thấy rất yên tâm, phấn khởi và hài lòng. Cán bộ phường đón tiếp và hướng dẫn công dân với thái độ niềm nở, thân thiện; môi trường thoáng đãng, trong lành. Đặc biệt là từ khi có dịch vụ công trực tuyến, công dân tiết kiệm được thời gian giao dịch và nhận kết quả nhanh hơn.

Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đánh giá cao những kết quả đã đạt được của quận Long Biên trong triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử và Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp’ trên địa bàn quận. “Mặc dù còn một số tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện, tuy nhiên tôi mong muốn quận tiếp tục phát huy hơn nữa những thế mạnh nổi trội, vốn có của mình, quan tâm đến công tác bình xét thi đua khen thưởng các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt Quy tắc ứng xử; nhân rộng hơn nữa những cách làm hay để không chỉ dừng lại ở một phường như phường Thạch Bàn mà còn lan toả sang tất cả phường khác trên địa bàn quận, xứng đáng là điểm sáng của Thành phố về nhiều lĩnh vực, trong đó có việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử; góp phần tăng hơn nữa chỉ số hài lòng của công dân, tổ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận, từ đó góp tăng chỉ số hài lòng chung của công dân đối với cán bộ, công chức Thủ đô”, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022”
    Tối 14/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu cho 100 "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022".
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Điểm sáng trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO