Y tế - Giáo dục

Quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ trong trường mầm non

Quỳnh Chi 23/04/2024 21:45

Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội) Nguyễn Thị Hương, cho biết, dạy ngoại ngữ cho học sinh ở cấp học được Quận xác định là nội dung quan trọng, quan tâm đầu tư và tập trung cao độ trong hành trình phát triển giáo dục.

Để thực hiện tốt Thông tư số 50/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GD&ĐT về “Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo” với 29 trường mầm non và 245 lớp mầm non độc lập (hơn 12.000 trẻ mẫu giáo), quận Bắc Từ Liêm gặp không ít khó khăn, thử thách.

chi-huong.jpg
Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Hương.

Trong đó có nhận thức của cha mẹ học sinh và ngay cả những nhà giáo về tác dụng, giá trị của việc cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh chưa đồng đều. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý việc thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh chưa đồng bộ, hiện đại, hiệu quả chưa cao. Một số trường mầm non diện tích nhỏ hẹp gặp khó khăn khi bố trí tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh…

Để giải quyết những tồn tại trên, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm đã triển khai tốt công tác thông tin tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ biết, hiểu về “Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo”, giúp họ nhận thức đúng, đủ và sâu sắc về việc tạo nền tảng ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ cho trẻ, có tác dụng cho sự phát triển toàn diện của trẻ và tạo nền tảng về kiến thức, kỹ năng để trẻ bước vào bậc học phổ thông và phát triển bản thân sau này.

“Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia tiếng Anh đến từ các trường Đại học để họ đồng hành với mầm non và đẩy mạnh sự trưng dụng đội ngũ giáo viên tiếng Anh cốt cán của cấp tiểu học, trung học cơ sở trong trên địa bàn để họ hỗ trợ trường mầm non thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tiếng Anh. Từ đó, Phòng GD&ĐT chỉ đạo sát sao, đồng hành và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai ngay tại đơn vị, quận và tại các cơ sở giáo dục”, bà Nguyễn Thị Hương, cho biết.

Ngành giáo dục quận Bắc Từ Liêm cũng động viên, khích lệ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non học tiếng Anh để nâng cao khả năng tương tác, thuận lợi trong quá trình phối hợp thực hiện các nội dung cho trẻ làm quen tiếng Anh. Nhiều lãnh đạo, cán bộ và giáo viên các trường mầm non tại Bắc Từ Liêm hiện đã giao tiếp tiếng Anh khá tự tin với giáo viên ngoại ngữ, nói chuyện với trẻ bằng tiếng Anh để gần gũi và khích lệ trẻ giao tiếp bằng ngôn ngữ này.

btliem.jpg
Các chuyên gia tiếng Anh đến từ các trường Đại học đồng hành với cấp mầm non quận Bắc Từ Liêm.
rung-chuong-vang.jpg
Học sinh cấp mầm non tại quận Bắc Từ Liêm tham gia phần thi hỏi đáp tiếng Anh trong cuộc thi Rung chuông vàng.

Được sự hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, bằng kinh nghiệm nhiều năm chỉ đạo, hướng dẫn lựa chọn sách cấp phổ thông, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm đã họp hiệu trưởng cấp mầm non. Trưởng phòng trực tiếp tập huấn, hướng dẫn, thống nhất quy trình lựa chọn tài liệu cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Vì vậy hồ sơ lựa chọn đơn vị phối hợp và lựa chọn tài liệu của quận được Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao trong đợt kiểm tra vừa qua.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục quận Bắc Từ Liêm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý việc triển khai chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn.

“Để giải quyết việc nhân sự “mỏng”, chúng tôi xây dựng trung tâm điều hành thông minh tăng cường công tác quản lý trực tuyến từ xa các hoạt động tiếng Anh được tổ chức hàng ngay qua hệ thống camera giám sát, được liên kết trực tuyến về Phòng GD&ĐT giám sát tại Trung tâm điều hành thông minh. Với phương châm “giảm áp lực nhân sự - tăng hiệu quả quản lý - nắm bắt kịp thời mà không cần di chuyển”.

Triển khai app (ứng dụng) học tiếng Anh chuyên nghiệp; sử dụng được trên các hệ điều hành thông dụng; đặc biệt hệ thống app được các đơn vị triển khai trên địa bàn quận có nội dung theo trình tự bài học trong tài liệu được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Đây là giải pháp số giúp phụ huynh đồng hành cùng con trong hoạt động làm quen tiếng Anh; phát huy vai trò phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm, chia sẻ.

Năm học 2023 - 2024 Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo trường Mầm non Phú Diễn A thí điểm thực hiện NAS Synology (ứng dụng thiết bị lưu trữ với dung lượng lớn, có khả năng kết nối Internet) để số hoá và quản lý hồ sơ cho trẻ làm quen tiếng Anh. Điều này giúp phòng GD&ĐT quản lý và phân quyền quản lý trực tiếp hồ sơ trên nền tảng số, hướng tới việc quản lý số hồ sơ cũng như nhiều dữ liệu trong tương lai gần; đặc biệt hướng tới quản lý số đối với công tác cho trẻ làm quen tiếng Anh trong thời gian tới trên địa bàn quận.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo các nhà trường bố trí phòng tiếng Anh đảm bảo theo quy định; xây dựng thời khoá biểu rõ ràng, kết hợp với các hoạt động dạy học ngoài trời, tại các không gian sáng tạo,.... kết hợp với mô hình “Trường học công viên” một trong những mô hình đổi mới của quận. Sau thời gian triển khai đã tạo ra được những “lớp học ngoài phòng học” tạo hứng thú cho cô và trò.

truong-hoc-cong-vien.jpg
Mô hình “Trường học công viên” được triển khai ở nhiều trường mầm non tại quận Bắc Từ Liêm.

Các nhà trường, đơn vị liên kết tổ chức các hoạt động gắn tiếng Anh với các hoạt động trải nghiệm thực tế, sân chơi trí tuệ (mua hàng tại siêu thị; chào hỏi; rung chuông vàng,...), sân khấu hóa các bài hát, vở kịch ngắn, câu chuyện nhỏ bằng tiếng Anh (biểu diễn tại sân khấu các nhà trường cuối mỗi dự án; biểu diễn tại các chương trình văn nghệ...). Tăng cường các hoạt động kết nối trong nước, quốc tế để trẻ có môi trường giao lưu, trải nghiệm phát triển vốn từ theo hướng thực tế, tự nhiên; thay đổi hình thức tổ chức giờ học theo hướng tích cực, đổi mới, hiện đại.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Hương, nhấn mạnh, qua đánh giá 17.580 trẻ cho thấy trẻ có thể nghe hiểu và nhắc lại được một số từ, nghe hiểu được nội dung truyện tranh; nhắc lại được, đọc theo được một số bài vần, bài thơ; hát theo một số bài hát đơn giản, khi trẻ chuyển cấp lên tiểu học được đánh giá cao về kỹ năng tiếng Anh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ trong trường mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO