Tham dự có lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Giao thông, Xây Dựng, Tà i chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh.
Phương án 3. (Ảnh: Xuân Tuyến).
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn - Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hà ng không (ADCC “ Bộ Quốc phòng) - đã trình bà y chi tiết 7 phương án điửu chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại các cuộc họp trước đó, phương án được cân nhắc lựa chọn là phương án 3. Theo phương án nà y, xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hà nh khách/năm; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dườ¡ng kử¹ thuật phía Bắc. Phương án nà y sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hà nh khách/năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24,52 ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự. Tổng mức đầu tư theo phương án nà y khoảng 19.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoà n thà nh trong 2-3 năm.
Tại cuộc là m việc ngà y 9/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ADCC phải lập phương án 3B có cùng công suất với phương án 3 nhưng đầu tư xây dựng ở phía bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị quốc phòng và nhà dân). Tại cuộc họp nà y, ADCC đã có báo cáo chi tiết phương án nà y. Cụ thể, thay vì xây dựng nhà ga, các công trình kử¹ thuật ở phía nam như phương án 3, sẽ xây dựng hoà n toà n ở phía bắc đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kử¹ thuật và nhà ga T4 công suất 20 triệu khách/năm, cải tạo đường hạ cất cánh 25R/07L.
Với phương án 3B, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đạt 43-45 triệu hà nh khách/năm nhưng sẽ phải giải phóng mặt bằng 276 ha, trong đó đất dân cư 28,6 ha, đất quân sự 90,1 ha và đất sân golf 157,3 ha đồng thời tái định cư cho 6.050 hộ dân. Tổng mức đầu tư của phương án nà y là 61.590 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với phương án 3. Bên cạnh đó, thời gian hoà n thà nh cũng dà i hơn, mất từ 10 đến 12 năm, trong đó riêng công tác giải phóng mặt bằng đã mất khoảng 5 năm. Phương án nà y cũng sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác khu bay, ảnh hướng đến quốc phòng, an ninh và đến quy hoạch của TPHCM, đồng thời không thể tận dụng tối đa công suất của các công trình đã có ở phía nam.
Tại cuộc họp, các thà nh viên dự họp đã phát biểu nhiửu ý kiến để đơn vị tư vấn tiếp thu, hoà n thiện quy hoạch trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sau khi đã rà soát, nghiên cứu kử¹ các phương án, đã có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù hợp, đảm bảo nhu cầu của người dân, thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là phải nhanh chóng giải toả ùn tắc; có tổng mức đầu tư rẻ nhất, có thể xã hội hoá đầu tư ở mức cao nhất, ít sử dung vốn nhà nước nhất. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toà n, chất lượng, tăng tính an toà n cho hoạt động của sân bay, cho hà nh khách, phương tiện.
Phương án 3B. (Ảnh: Xuân Tuyến).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, tuy phương án 3 là phù hợp, nhưng cần phải hoà n thiện thêm cùng với tất cả các phương án khác để báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kử¹ lườ¡ng tất cả các yếu tố. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoà n thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và o tuần tới.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiến hà nh phân định rõ từng hạng mục để tổ chức lập dự án. Với các hạng mục bên trong sân bay, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị theo chức năng tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư. Các nhà ga hà nh khách T3, T4, sân đỗ ô tô, các công trình phụ trợ khác giao chủ đầu tư là doanh nghiệp, chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá. Các dự án giao thông kết nối, thoát nước ngoà i sân bay do UBND TPHCM thực hiện.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngay từ thời điểm nà y cần song song chuẩn bị các công việc thực hiện dự án như thiết kế kử¹ thuật, lập dự toán, dự kiến lựa chọn nhà đầu tư để có thể phê duyệt ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch.
Bộ Giao thông vận tải cũng chủ trì xây dựng các cơ chế đặc thù cho từng dự án để có thể áp dụng đồng bộ ngay khi được Thủ tướng phê duyệt điửu chỉnh quy hoạch; phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh xử lý các kiến nghị của TP Hồ Chí Minh theo thẩm quyửn để bảo đảm các công trình đưa và o sử dụng phát huy hiệu quả.
Giao UBND TP Hồ Chí Minh chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay; chủ động điửu chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông Thà nh phố nói chung, đặc biệt là điửu chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để đảm bảo giảm ùm tắc giao thông, cảnh quan đô thị. Chủ động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới hệ thống giao thông kết nối, hệ thống hạ tầng kử¹ thuật bên ngoà i sân bay, đảm bảo phục vụ hoạt động của sân bay có hiệu quả./.