Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp

Theo Đăng Chung (NHN)| 03/11/2016 23:43

NHN Online - Là  diễn giả chính của Hội nghị Kinh tế Аối ngoại Việt Nam năm 2016, ngà y 3/11, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi đối thoại và  trực tiếp giải đáp những câu hửi của các học giả, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) trong và  ngoà i nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, một Chính phủ kiến tạo là  Chính phủ đưa ra những chính sách nhằm tạo mọi điửu kiện thuận lợi, trong khuôn khổ luật pháp cho phép, để DN và  người dân phát huy hết tiửm năng của mình, đóng góp chung và o phát triển kinh tế đất nước. Kiến tạo là  Chính phủ tạo sân chơi chung, mà  trong đó tất cả người dân và  DN đửu bình đẳng và  Chính phủ minh bạch trong chính sách của mình, để không có vấn đử xin-cho.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Hải Minh

Vử tiến trình cổ phần hóa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là  một trong những mục tiêu của quá trình đổi mới kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam. Nhiửu DN còn gặp khó khăn trong quá trình đổi mới, nhưng quyết tâm của Chính phủ là  đẩy nhanh tiến trình nà y, đặc biệt là  những DN có số vốn đầu tư lớn của Nhà  nước.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ chủ trương tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và  sẽ chú trọng hơn vử phát triển bửn vững, nhất là  bảo vệ môi trường. Chính phủ khuyến khích đầu tư và o những lĩnh vực ưu tiên, sử­ dụng công nghệ kử¹ thuật cao, thân thiện với môi trường, đồng thời tăng cường khuyến khích liên kết giữa các vùng nhằm tránh tình trạng cạnh tranh thu hút đầu tư bằng mọi giá, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước.

Phó Thủ tướng cho rằng, trước đây nửn kinh tế của Việt Nam phát triển chủ yếu dựa và o nguồn nhân công rẻ, sử­ dụng nhiửu vốn. Ngà y nay, những nhân tố nà y không còn phát huy tác dụng như trước, do đó, Chính phủ chủ trương chuyển đổi mô hình, nâng cao chất lượng phát triển trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học và  công nghệ, kết hợp giữa tăng trưởng theo chiửu sâu và  chiửu rộng.

Vử những biện pháp của Chính phủ tạo điửu kiện thuận lợi cho du khách và  nhà  đầu tư nước ngoà i, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam đã có nhiửu chính sách tăng cường thúc đẩy phát triển du lịch, trong đó quan trọng nhất là  đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Chính sách miễn giảm visa cũng là  một trong những biện pháp thúc đẩy, nhưng đó không phải là  tất cả. Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 11 nước, mới đây nhất là  với 5 nước châu à‚u.

"Chúng tôi mong muốn không chỉ là  đơn phương, mà  cần tạo điửu kiện thuận lợi cho người nước ngoà i và o Việt Nam, nhưng đồng thời người Việt Nam cũng phải được hưởng quyửn lợi như vậy khi sang các nước khác. Аó mới là  đối xử­ công bằng, chứ không phải là  một chiửu", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng bà y tử mong muốn các nước, trong đó có Hoa Kử³, sẽ sớm phê chuẩn TPP, đồng thời khẳng định Việt Nam đang trong quá trình xem xét phê chuẩn Hiệp định nà y. Nếu được thông qua, Hiệp định sẽ mang lại lợi ích chung cho các nước thà nh viên, chứ không chỉ riêng Việt Nam. Nếu không được thông qua, đương nhiên thiệt hại thuộc vử các nước thà nh viên, bởi các nước đửu đã dà nh nhiửu công sức, nhiửu thời gian để xây dựng một Hiệp định tiêu chuẩn cao nà y.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, không chỉ có TPP, Việt Nam còn ký kết một loạt FTA với các đối tác.

Bên lử Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Charles Goddard, Giám đốc biên tập khu vực châu à-Thái Bình Dương, Cơ quan Tình báo Tạp chí Nhà  kinh tế (EIU) và  trả lời phửng vấn Tạp chí The Economist.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO