Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Mỗi cơ sở du lịch là  một vệ tinh của doanh nghiệp"

Trần Chung| 25/08/2010 11:28

(NHN) Theo báo cáo từ các Sở quản lý du lịch và  tính toán kiểm định, hiện nay nhân lực ngà nh du lịch nước ta hiện nay có khoảng 1.359.100 người trong đó có 424.750 lao động trực tiếp và  trên 934.350 lao động gián tiếp chiếm 2,39% tổng số lao động cả nước.

Những năm gần đây, số lượng nhân lực du lịch nước ta tăng mạnh. Trong đó, lao động gián tiếp có xu hướng tăng với quy mô lớn hơn.

Bộ Văn hoá Thể thao và  Du lịch dự báo, đến năm 2015 ngà nh du lịch cần khoảng 620.000 lao động trực tiếp, giai đoạn 2010 -2015 nhân lực du lịch tăng bình quân mỗi năm 8%, và  đến năm 2020 sẽ cần khoảng 870.000 nghìn người lao động trực tiếp và  giai đoạn 2016-2020 tăng khoảng 7%.

Ngoà i ra còn có nhu cầu đà o tạo vử du lịch của cộng đồng vì ý thích, mong muốn phục vụ cuộc sống gia đình hoặc muốn đổi nghử. Аến năm 2020 lao động du lịch gián tiếp theo nhu cầu xã hội sẽ cần khoảng 2,2 -2,5 triệu người.

Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch nhiửu lần đã tổ chức các cuộc hội thảo để giải bà i toán đà o tạo nguồn nhân lực

Thực tế, trong những năm qua, quy mô đà o tạo ngà nh du lịch nước ta tăng mạnh, tuy nhiên chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội. Việc tuyển sinh hà ng năm ở các bậc đà o tạo mới đáp ứng được hơn 65% nhu cầu đà o tạo du lịch của xã hội và  khoảng 75% nhu cầu đà o tạo trực tiếp của ngà nh. Các doanh nghiệp  thiếu lao động ngà nh nghử, nhưng sau tuyển dụng học sinh sinh viên vừa tốt nghiệp lại phải đà o tạo lại. Аây thực sự đã trở thà nh bà i toán nan giải trong vấn đử đà o tạo nguồn nhân lực cho ngà nh du lịch. Từ đó nó dẫn đến tình trạng mang tính mâu thuẫn là  nơi thì thừa lao động và  nơi lại thiếu trầm trọng...

à”ng Hà  Văn Siêu, Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch cho rằng; giai đoạn vừa qua du lịch tăng trưởng mạnh nhưng chỉ vử quy mô, nhưng chất lượng chưa được nhưng mong muốn. Trong thời gian tới ngà nh du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao và  có xu hướng phát triển vử chất.

Theo ông  Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ văn hoá Thể thao và  Du lịch, số lượng lao động du lịch phải đà o tạo lại và  bồi dườ¡ng rất lớn nhưng các trung tâm đà o tạo ở các doanh nghiệp và  các lớp đà o tạo lại còn rất thấp chưa theo kịp nhu cầu yêu cầu ngà y cà ng cao của xã hội trong tiến trình hội nhập.

Vử vấn đử nà y, Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nguồn  nhân lực không phải là  trách nhiệm của người đà o tạo mà  là  trách nhiệm của người sử­ dụng. Аiửu đó có nghĩa là  chất lượng nguồn nhân lực phụ thuộc rất nhiửu và o nhu cầu xã hội. Ngà nh du lịch cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đà o tạo và  doanh nghiệp. Trong trường hợp phải có yếu tố của doanh nghiệp, trong doanh nghiệp phải có yếu tố đà o tạo. Mỗi một cơ sở du lịch là  một vệ tinh của các doanh nghiệp. Lao động ngà nh du lịch phải là  lao động đà o tạo có chứng chỉ. Không để nguồn nhân lực là m hạn chế sự phát triển của du lịch nước nhà ".

Chính phủ coi ngà nh du lịch là  ngà nh kinh tế trọng điểm của đất nước. Nếu không được gia công không được tạo giá trị, ngà nh du lịch Việt Nam sẽ không khai thác được thế mạnh đó- Phó Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Mỗi cơ sở du lịch là  một vệ tinh của doanh nghiệp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO