Phó Thủ tướng: Khẩn trương ban hành hướng dẫn xét nghiệm để sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất

KTĐT| 21/05/2021 09:39

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn xét nghiệm trên cơ sở sử dụng hiệu quả nhất trang thiết bị, các công nghệ, loại sinh phẩm hiện có phục vụ mục tiêu sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất trong cộng đồng; mục tiêu đảm bảo an toàn các cơ sở khám chữa bệnh; mục tiêu phân loại trong các khu cách ly…

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 19/5/2021.

Cụ thể, về xét nghiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn xét nghiệm trên cơ sở sử dụng hiệu quả nhất trang thiết bị, các công nghệ, loại sinh phẩm hiện có phục vụ mục tiêu sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất trong cộng đồng; mục tiêu đảm bảo an toàn các cơ sở khám chữa bệnh; mục tiêu phân loại trong các khu cách ly…; khẩn trương giải quyết thủ tục cấp phép các sinh phẩm xét nghiệm, thúc đẩy nghiên cứu sản xuất trong nước, nhập khẩu các sinh phẩm đáp ứng yêu cầu tăng cường năng lực, tốc độ xét nghiệm và tiết kiệm chi phí.
Trước ngày 23/5 ban hành hướng dẫn về xét nghiệm trong các khu cách ly đối với người nhập cảnh.
Bộ Quốc phòng đảm bảo công tác xét nghiệm trong các khu cách ly tập trung do Bộ Quốc phòng quản lý.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát kỹ các quy định, hướng dẫn và tăng cường công tác truyền thông để người dân tham gia xét nghiệm sàng lọc đúng đối tượng; tránh tạo tâm lý người dân dù không thuộc đối tượng phải xét nghiệm vẫn tìm cách tự đi xét nghiệm, đồng thời xử lý việc tổ chức xét nghiệm cho người dân không đúng đối tượng gây lãng phí cho xã hội, gây tâm lý chủ quan với người được xét nghiệm có kết quả âm tính.
Hoàn thiện văn bản quy định quản lý người nhập cảnh
Về quản lý người nhập cảnh, người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi y tế, Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện, ban hành văn bản quy định, chỉ đạo, hướng dẫn theo hướng tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh trong cả quá trình từ khi đăng ký về, nhập cảnh, cách ly, di chuyển từ nơi cách ly về nơi cư trú, theo dõi y tế sau cách ly; quản lý các trường hợp nhiễm virus, nghi nhiễm và những người có liên quan; quy định rõ trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân liên quan.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Tổ thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia khẩn trương hoàn thiện công cụ công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, giám sát. Tổ thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia tổ chức lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ công tác giám sát.
Về xác định mức độ nguy cơ và các biện pháp phòng chống dịch tương ứng đối với địa phương và cả nước, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổ thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, khẩn trương báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia tại cuộc họp ngày 21/5/2021 để sớm ban hành. Lưu ý kế thừa phương án đã xây dựng từ tháng 5 năm 2020, làm rõ hơn các thông tin các cấp cần cập nhật theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, đưa ra đánh giá tình hình và dự báo cho toàn quốc, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã với 4 cấp độ: bình thường mới, có nguy cơ, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao. Đối với các giải pháp, cần xác định những giải pháp bắt buộc và những giải pháp do địa phương quyết định nhằm phát huy sáng tạo của địa phương và đảm bảo mục tiêu kép.
Tổ Thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia tổ chức phân tích thông tin, kiến nghị hoàn thiện trong quá trình thực hiện và đưa ra các khuyến nghị giúp việc ra quyết định của các cấp nhanh, hiệu quả. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Phó Thủ tướng: Khẩn trương ban hành hướng dẫn xét nghiệm để sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO