Dù dài 75 tập và đã phát sóng kéo dài trong hơn 2 tháng qua, vậy mà, bộ phim truyền hình “Bão ngầm” vẫn luôn lôi cuốn khán giả truyền hình dõi theo. Để gặt hái được thành công đó, bên cạnh cách kể chuyện thông minh, bối cảnh được đầu tư, diễn xuất khá tự nhiên… thì còn bởi tính chân thực của kịch bản được viết từ chính người trong cuộc.
Phong phú, tường tận
“Bão ngầm” kể một cách phong phú và tường tận về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vạch trần mặt thật của tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn của các chiến sĩ công an nhân dân hôm nay. Đó là sự đột nhập vào tận hang ổ tội phạm của Đại úy Hải Triều để thu thập thông tin và phá vỡ đường dây ma túy lớn do tên Thào A Chư cầm đầu. Cuộc dấn thân vào nơi hang hùm, miệng sói với những thử thách cam go, nhiều lần đứng trước nguy cơ bị bại lộ, cận kề sống chết của Đại úy Hải Triều chỉ là bước đầu để anh và ban chuyên án tìm ra một mắt xích của đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Vì thế, nhiệm vụ phía trước của những chiến sĩ công an nhân dân trẻ tuổi mà dũng cảm và mưu trí như Hải Triều, Hạ Lam, Hải Yến… còn phải trải qua nhiều cuộc dấn thân (như Hạ Lam phải tiếp cận và trở thành người yêu của em trai tội phạm) để lần tìm, bóc gỡ các mắt xích như: Long đầu đinh, Toàn khỉ đốm, Sơn bạch tuộc, Trợ lý Tú (Ong Chúa)…; cũng như liên tiếp tham gia các trận đánh từ trực diện đến đấu trí đầy hiểm nguy thì mới có thể lột mặt nạ của kẻ cầm đầu… ngay bên cạnh mình - doanh nhân Quách Đại Đức - Chủ tịch Tập đoàn Onelink. Và, trong mỗi cuộc dấn thân ấy luôn đầy những cám dỗ, cạm bẫy tiền - tình được giăng ra, ai cũng có thể bị sa chân bất cứ lúc nào mà không hay biết. Thế nên, trong nội tâm mỗi chiến sĩ công an luôn là những cuộc chiến đấu tự “giữ mình” nóng bỏng. Có người có thể vượt qua cám dỗ, cạm bẫy bằng bản lĩnh cũng như tinh thần, trách nhiệm phụng sự nhân dân nhưng cũng không ít người bị chung chiêng bởi những rung động đời thường - như Thiếu úy Hạ Lam - để rồi rơi vào bi kịch: giằng xé giữa nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho nhân dân và tình yêu của con tim.
Diễn viên Hà Việt Dũng nhận được nhiều khen ngợi khi đảm nhận vai Hải Triều trong phim “Bão ngầm”.
Không dừng lại ở câu chuyện phá án ngoài xã hội, “Bão ngầm” còn đi sâu vào trận tuyến đấu tranh giữa những người lính trung thực, đam mê công việc, nhiệt huyết chiến đấu, với những phần tử cơ hội, thoái hóa, biến chất - điển hình như Thượng tá Như Tuất. Vì vậy, trong “Bão ngầm”, câu chuyện diễn tiến theo nhiều tuyến phức tạp đan xen trong hành trình truy tìm những “tảng băng chìm”. Khi đó, cuộc đấu mưu, đấu trí song hành với những cuộc đấu súng, những trận thanh toán giải quyết ân oán giang hồ trong thế giới tội phạm với bao chiến thắng oanh iệt nhưng cũng không ít mất mát, hy sinh. Tất cả được tái hiện và phản ánh một cách sinh động qua tiết tấu nhanh cùng các tuyến truyện đan bện vào nhau khá logic và chặt chẽ.
Bộ phim “Bão ngầm” đang được chiếu trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam
Ngoài ra, từ “Bão ngầm”, khán giả còn không khỏi rưng rưng trước nỗi lòng của những gia đình phải chịu biết bao thiệt thòi khi có con nhận nhiệm vụ mật như Hải Triều, Hạ Lam; được khóc - cười trước những tình bạn, tình đồng chí, đồng đội có khi chân tình, gần gũi, thân thương mà cũng có khi đầy những ganh ghét, hiềm khích. Hoặc như, khán giả còn bâng khuâng trước những mối tình đầu dang dở của những người chiến sĩ công an để rồi không khỏi tức giận trước những mánh khóe chạy chức chạy quyền, lợi ích băng nhóm của một bộ phận cán bộ tự diễn biến, tự chuyển hóa; xót xa trước sự cô đơn, lạc lõng của không ít cậu ấm cô chiêu trong một số gia đình quan chức… Vì vậy, giữa mạch cảm xúc chính là những hồi hộp, lo lắng, ngỡ ngàng, cảm phục… trước những lần “đánh” án đầy mưu lược, quả cảm của các chiến sĩ công an nhân dân, “Bão ngầm” còn đem đến cho khán giả những cảm xúc rất đời, rất gần gũi ấy.
Chân thực từ vốn sống đầy đặn
Để có được một “Bão ngầm” dày dặn và chất lượng như thế, tác giả - Trung tá Đào Trung Hiếu chia sẻ rằng đây là kịch bản phim đầu tiên của anh và nó được chắt lọc từ chính chặng đường gần 20 năm anh đã trực tiếp cầm súng chiến đấu với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy. Theo tác giả, công việc trước đây đã từng cho anh cơ hội thực hiện những nhiệm vụ bí mật trong hang ổ tội phạm. Do đó, hơn ai hết, là người trong cuộc, đi ra từ cuộc chiến khốc liệt ấy, anh không phải tưởng tượng để viết mà được kể lại những gì đã xảy ra trong thế giới ấy, trong nội tâm người trinh sát khi đối diện với thử thách sống chết ở nơi hang hùm, miệng rắn bằng cảm xúc chân thực và chất liệu sẵn có. Chỉ có điều, từ vốn sống đầy đặn ấy, Đào Trung Hiếu chỉ mất 2 tháng để viết thành tiểu thuyết “Bão ngầm” nhưng để có thể hoàn thành kịch bản phim truyền hình anh phải mất đến 2 năm thức cùng trang giấy. Tất nhiên, trong tiểu thuyết, câu chuyện về hành trình truy tìm, khám phá ra đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia… bị nén chặt trong từng con chữ, trang sách, chỉ tập trung cho mạch chính. Khi được chuyển thể sang kịch bản phim truyền hình, tác giả mới thực sự có cơ hội mở rộng biên độ, bổ sung nhiều tuyến mới, tạo thành những mắt xích đan cài, dẫn dắt khán giả hồi hộp dõi theo những nút thắt được mở. Nút thắt cuối cùng được mở là lúc doanh nhân thành đạt, sống nhân ái, vì cộng đồng lộ rõ bản chất là tên trùm tội phạm ngày đêm gieo rắc những cái chết trắng cho xã hội.
Cũng bởi là người trong cuộc nên bên cạnh cuộc chiến đấu chống tội phạm, Đào Trung Hiếu đặc biệt mở rộng biên độ của kịch bản đến các mặt đối lập trong nội bộ cơ quan đơn vị, trong đáy sâu nội tâm người lính. Khi đó, cuộc chiến với tội phạm được anh dùng như một cái cớ để kể về cuộc chiến đấu bên trong mỗi tập thể, cá nhân với sự khốc liệt không thua kém với cuộc chiến đấu bên ngoài. Đó là cuộc chiến đấu với những kẻ háo danh, hám lợi. Đó là cuộc chiến đấu với liên kết ma quỷ của lợi ích nhóm. Đó là cuộc chiến đấu với những khát vọng, hạnh phúc cá nhân và lợi ích của nhân dân… Những cuộc chiến đấu này được hiện diện qua hành động, cử chỉ, lời nói… rất đời và luôn được cắt nghĩa đến tận cùng.
“Vẫn kể những câu chuyện “đánh án” như nhiều bộ phim cảnh sát hình sự khác nhưng “Bão ngầm” có sự khác biệt là tính chân thực - chân thực không chỉ trong những tình huống, vụ việc mà còn chân thực trong hành động, chân thực trong lời thoại, thậm chí chân thực trong cả suy nghĩ của nhân vật. Những người chiến sĩ công an ở đây trước tiên là một người bình thường với đủ hỉ - nộ - ái - ố. Nhưng, từ khát vọng cống hiến, họ còn biết hy sinh lợi ích, nhu cầu, tình cảm chính đáng để lao vào công việc bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Và trong hành trình bảo vệ dân, có người gục ngã vì tham vọng tiền quyền, để rồi tiếp tay cho quỷ dữ. Nghĩa là, họ luôn có cuộc chiến khác trong đáy sâu nội tâm người lính khi đứng trước những sự lựa chọn giữa trung thực hay giả dối, liêm chính hay tha hóa, phụng công hay tư lợi… Đó là những cơn bão không nhìn thấy bằng mắt thường. Mọi điều xảy ra trong đời sống luôn được mô tả sòng phẳng, chân thực. Vậy nên tôi đã chọn cái tên “Bão ngầm” để đặt cho tiểu thuyết cũng như bộ phim của mình”, tác giả Đào Trung Hiếu chia sẻ.
Bộ phim “Bão ngầm” là một dự án phim truyền hình do Hãng phim Phương Sáng sản xuất đang được chiếu trong khung giờ vàng lúc 21h, kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam. Ngay khi lên sóng, “Bão ngầm” đã thu hút sự quan tâm của khán giả khi luôn ghi nhận có lượng người xem cao nhất cả nước. Tất nhiên, “Bão ngầm” sẽ trọn vẹn hơn nếu như không có những hạt sạn như: lồng tiếng chưa khớp khẩu hình, tuyến truyện đôi chỗ chưa logic, có nhiều cảnh nóng chưa phù hợp với khung giờ vàng, cách khắc họa vai phản diện - chính diện chưa mới…