Đây cũng là mức cao nhất mà Hà Nội và TP HCM được phép áp dụng. Theo quy định của Bộ Tà i chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh thà nh phố được quyửn ấn định mức phí trước bạ đối với các phương tiện lưu thông trên địa bà n quản lý. Trong đó, mức cao nhất mà Hà Nội và TP HCM được phép áp dụng là 15%, còn các tỉnh thà nh khác, mức trần là 10%.
Phí trước bạ ôtô tại TP HCM và Hà Nội đang ở mức 12%. Ảnh: Hoà ng Hà . |
Một nguồn tin từ cơ quan thuế cho VnExpress.net biết chủ trương tăng phí trước bạ đối với mặt hà ng ôtô, xe máy đã được Chính phủ đồng ý. Cơ quan thuế chỉ là m nhiệm vụ tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các đơn vị có liên quan. Trong đó, phí trước bạ đối với ôtô trên địa bà n Hà Nội, đử xuất ở mức kịch trần. Tuy nhiên, thời điểm tăng cụ thể còn chử quyết định của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.
Việc tăng phí trước bạ được coi là biện pháp nhằm hạn chế mạnh hơn nữa việc đăng ký phương tiện giao thông, nhất là đối với các loại xe con. Hơn nữa, ôtô, xe máy được coi là 2 mặt hà ng chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch nhập khẩu, gây nhập siêu cao.
Trước đó, ngà y 1/1/2009, phí trước bạ đối với mặt hà ng ôtô trên địa bà n Hà Nội đã điửu chỉnh từ mức 10% lên 12%. Tại thời điểm nà y, Hà Nội là địa phương có mức phí trước bạ đối với mặt hà ng ôtô ở cao nhất cùng với TP HCM. Các địa phương khác vẫn tiếp tục áp dụng mức cũ 10%. Tuy nhiên, đến tháng 5/2009, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh suy thoái toà n cầu, Chính phủ cho phép giảm một nửa phía trước bạ đối với 5 nhóm mặt hà ng, trong đó có ôtô xe máy. Theo đó, từ tháng 5/2009 đến hết ngà y 31/12/2009, phí trước bạ đối với mặt hà ng nà y áp dụng ở mức 5% đối với các tỉnh thà nh phố khác, còn Hà Nội và TP HCM áp dụng mức 6%.
Từ 1/1/2010 đến nay, phí trước bạ đối với mặt hà ng ôtô tại Hà Nội quay vử mức cũ 12% đang áp dụng. TP HCM cũng áp dụng mức tương tự. Hiện Hà Nội có 300.000 ôtô và 4 triệu xe máy, chưa kể xe ngoại tỉnh. Số lượng phương tiện tăng trung bình 10-15% mỗi năm.