Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phát huy tiềm năng thực tế của từng địa phương trong triển khai Quy tắc ứng xử

Ly Ly 14:52 14/09/2023

Sáng này 13/9, Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2023 do đồng chí Đinh Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa.

Đánh thức tiềm năng về du lịch

Huyện Mỹ Đức được đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng phát triển, trong đó có tiềm năng về du lịch với quần thể Danh thắng Hương Sơn (lễ hội chùa Hương) từ lâu là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trong nước và ngoài nước; Khu du lịch Hồ Quan Sơn được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” của Hà Nội; hồ Tuy Lai, dòng sông Đáy hiền hoà, thơ mộng…

z4688829424223_b094e6a5160c4282ce828230d54c3e11.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh phát biểu

Phát biểu với Đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết, việc kiểm tra Quy tắc ứng xử của Thành phố là dịp quan trọng để các địa phương nói chung và huyện Mỹ Đức nói riêng nhìn nhận, đánh giá tốt hơn những thành công, hạn chế; phân tích, nhận định những tiềm năng, thế mạnh riêng có của mình để từ đó triển khai hướng đi phù hợp nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử trong thực tế cuộc sống; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá của Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh.

“Triển khai 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm huyện Mỹ Đức. Trong đó, huyện xác định chủ trương đánh thức tiềm năng về du lịch văn hóa tâm linh kết hợp với sinh thái, nghỉ dưỡng là nhiệm vụ quan trọng, tiên quyết; khát vọng xây dựng Mỹ Đức trở thành khu du lịch trọng điểm của Thủ đô Hà Nội; điểm đến đáng nhớ trong lòng mỗi du khách Thủ đô và cả nước khi về với nơi đây", ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.

z4690569660340_a42d8620b3271bbeb4f2d89451f4cf20.jpg
Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng phát biểu

Thực hiện tốt quy tắc ứng xử góp phần xây dựng thành công mô hình “Di tích lịch sử văn hóa-Điểm đến an toàn, hấp dẫn”. Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng chia sẻ, nói đến Mỹ Đức không thể nhắc tới lễ hội chùa Hương. Đây là lễ hội lớn, nổi tiếng trên cả nước và Thủ đô, thường diễn ra vào mỗi dịp đầu xuân mới. Đây được xem là một lợi thế lớn để huyện Mỹ Đức phát triển du lịch văn hoá tâm linh.

z4688603959501_d04c13c80071d875260fde7f0b0a3c34.jpg
Đoàn kiểm tra tại bộ phận một cửa huyện Mỹ Đức
z4688593626908_7cb0abee580b06bef770e343251a5eb7.jpg
Đoàn kiểm tra tại bộ phận một cửa huyện Mỹ Đức

Theo bác cáo của huyện Mỹ Đức, hiện huyện Mỹ Đức vươn lên vị trí số 1, đứng đầu các quận, huyện, thị xã về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị của Thành phố năm 2022. UBND huyện đã triển khai 02 mô hình điểm tuyên truyền quy tắc ứng xử là mô hình bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp và mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng. Đến nay đã có 23/23 bộ phận một cửa của UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện mô hình bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp. Điển hình làm tốt trong triển khai thực hiện mô hình có UBND xã Đại Hưng, xã Hồng Sơn, xã Hương Sơn.

z4688409487818_0400bac4dbe0a4d33738487cbfef81ed(1).jpg
Đoàn kiểm tra tại bộ phận một cửa xã Đại Hưng, huyện Hoài Đức

Thực tế kiểm tra tại xã Đại Hưng, tại thời điểm Đoàn kiểm tra đến làm việc cán bộ, công chức tiếp nhận tại bộ phận một cửa chấp hành nghiêm chỉnh quy định về thời gian làm việc; trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng. Tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục.

Đồng chí Bùi Minh Hoàng mong muốn, huyện Mỹ Đức tiếp tục quán triệt mạnh mẽ, tuyên truyền sâu rộng nội dung 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố để quy tắc thực sự “thấm” và “ngấm” tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện; thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhau cùng thực hành; học tập các mô hình hay, hiệu quả của các địa phương khác như: mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” của huyện Ba Vì hay một số mô hình khác của huyện Đan Phượng…

Mặc dù còn những hạn chế nhất định trong quá trình triển khai thực hiện và kết quả thực tế còn kiêm tốn, song với những chuyển biến tích cực trong thái độ, nhận thức, tác phong làm việc hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của công dân; ứng xử văn minh nơi công sở và nơi công cộng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao rõ rệt. Điều này khẳng định hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự nhận thức toàn diện và sâu sắc của Đảng uỷ, các cấp chính quyền và nhân dân hướng tới giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nét thanh lịch văn minh của người Hà Nội từ công sở cũng như nơi công cộng, khu dân cư trên địa bàn huyện.

Phát huy thế mạnh nông nghiệp, di tích lịch sử văn hoá

Phát biểu sau khi kiểm tra tại huyện Ứng Hoà, đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao sự nỗ lực khắc phục khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông… để triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn huyện Ứng Hoà.

z4689536156750_f1ee08196ad60f9db529ff1b836887f9.jpg
Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại huyện Ứng Hoà

Huyện Ứng Hoà có tiềm năng, đặc biệt là về nông nghiệp, hệ thống di tích lịch sử cách mạng và di sản văn hóa phi vật thể phong phú, mang đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc bộ.

z4689591677097_f19c82c26c3dbddb115dbe8f89be6f19.jpg
Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà Nguyễn Tiến Thiết phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà Nguyễn Tiến Thiết cho biết, muốn đưa huyện nhà phát triển trên mọi lĩnh vực cần thúc đẩy phát triển về văn hoá, xây dựng người Ứng Hoà thanh lịch, văn minh; trong đó huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện không chỉ về thứ hạng mà còn về thực chất. Với đặc thù dân số nông nghiệp chiếm tới 93%, do đó, quá trình tuyên truyền, vận động để nhân dân thực sự thấm nhuần và thực hiện quy tắc ứng xử hiệu quả trên địa bàn huyện đã, đang và sẽ gặp khó khăn hơn so với nhiều quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn Thủ đô.

z4692469259727_8423d6525cea0abc309a592c94e563d0.jpg
Phó Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin huyện Trương Thế Hữu báo cáo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Phó Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin huyện Trương Thế Hữu, 02 bộ Quy tắc ứng xử được quán triệt và triển khai đồng bộ tạo chuyển biến đáng kể về lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ; có phong cách giao tiếp ứng xử văn minh. Xây dựng nền nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ các quy định trong hoạt động công vụ. Tăng cường sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành kỷ cương của các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được triển khai sâu rộng đến các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, được nhân dân tham gia ở các hội nghị, sân khấu hóa, xây dựng pano, khẩu hiệu ở nhà văn hóa, khu di tích, nơi đông người để nhân dân dễ đọc và thực hiện.

Đồng chí Đinh Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Tôi rất hài lòng với thái độ tiếp đón niềm nở, nhiệt tình; tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp; trang phục lịch sự của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa xã Vạn Thái, huyện Ứng Hoà. Bên cạnh đó, trụ sở UBND xã Vạn Thái vừa được đầu tư xây mới, khang trang, sạch đẹp; bộ phận một cửa được trang bị máy móc hiện đại. Trên tình thần từng bước khắc phục những khó khăn, phát huy tiềm năng, huyện cần lưu tâm đầu tư đến xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhân rộng mô hình của xã Vạn Thái tới các xã khác, tiến tới triển khai đồng bộ ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; nhằm tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân”.

z4689388199152_562eb835515a2f4724546c2d6493656f.jpg
Đoàn kiểm tra tại xã Vạn Thái, huyện Ứng Hoà

Để triển khai hiệu quả đồng bộ 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, mỗi quận, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế sẽ có sự linh hoạt trong cách thức chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Ứng xử văn hóa đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ cương hành chính, trên địa bàn Thủ đô. Nhiều năm qua, ứng xử thanh lịch, văn minh luôn được chính quyền và nhân dân Thủ đô hết sức coi trọng, nhất là hiện nay, khi Thành phố dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, là một trong các nguồn lực trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô./.

Bài liên quan
  • Thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Năm 2017, Hà Nội chính thức ban hành bộ “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội". Theo đánh giá của các sở, ban, ngành, sau 6 năm triển khai, 02 bộ Quy tắc ứng xử đã, đang và sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Phát huy tiềm năng thực tế của từng địa phương trong triển khai Quy tắc ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO