Phát hiện thêm tác dụng bất ngờ của cà phê

Theo nld.com.vn| 03/11/2019 15:13

Nghiên cứu mới từ Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ) đã phát hiện ra cách mà cà phê có thể giúp bạn chống lại hàng loạt căn bệnh của thời đại.

 Qua phần báo cáo tại hội nghị khoa học thường niên American College of Gastroenterology 2019 (ACG 2019) vừa diễn ra tại San Antonio (Texas, Mỹ), tiến sĩ Shawn Gurwara từ Đại học Y Baylor, thành viên nhóm nghiên cứu, đã chứng minh mối liên hệ giữ tiêu thụ caffein với thành phần và cấu trúc của hệ vi sinh vật đường ruột.

Kết quả cho thấy, lý do mà cà phê có thể giúp con người giảm nguy cơ và mức độ hàng loạt bệnh như tim mạch, tiểu đường, bệnh về gan, giảm viêm, giảm béo phì, bảo vệ trí não… có thể nằm trong tác động của nó đối với hệ vi sinh vật đường ruột. Như một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh, "thế giới ngầm" trong ruột của bạn có thể là bộ chỉ huy thứ 2 của cơ thể, mà sự ổn định của nó có thể liên quan đến sức khỏe mọi cơ quan trong cơ thể bạn.

Tác động kỳ diệu của cà phê lên yếu tố khiến bạn dễ béo phì - Ảnh 1.

Cà phê giúp hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh - ảnh minh họa từ Internet

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu nội soi đại trực tràng của 34 tình nguyện viên và phân tích 97 mẫu sinh thiết đông lạnh mà họ thu thập được. Các tình nguyện viên cũng phải trả lời bảng hỏi xung quanh thói quen uống cà phê của mình. Người tiêu thụ 82,9 mg caffein mỗi ngày được đánh giá là mức tiêu thụ cà phê cao; dưới con số đó là mức tiêu thụ cà phê thấp,

Các phân tích chỉ ra sự khác biệt đáng kể trong ruột của họ: người dùng nhiều cà phê có đông đảo Faecalibacterium, Roseburia và nhiều vi khuẩn có lợi khác trong đường ruột; đồng thời ít sự hiện diện của Erysipelatoclostridium, một vi khuẩn có khả năng gây hại.

Erysipelatoclostridium tuy là một thành phần luôn hiện hữu trong cơ thể người nhưng nếu chúng có quân số đông đảo, nguy cơ bị béo phì của bạn sẽ tăng cao. Erysipelatoclostridium tác động đến sự điều hòa glucose và sự vận chuyển chất béo trong ruột non, vì vậy nó có thể khiến người mang nó quá nhiều dễ mập hơn người khác với cùng một lượng thực phẩm ăn vào.

Trong khi đó, béo phì luôn được coi là một bệnh bao trùm bệnh, tức nó có thể dẫn tới nhiều bệnh khác. Vì vậy có thể nói, bạn nên duy trì thói quen uống cà phê để có đường ruột khỏe mạnh và chống lại các căn bệnh có thể xảy ra do sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Thép dưới cỏ": Bản anh hùng ca về người lính và lịch sử
    Sau hơn 50 năm cầm bút, nhà thơ Hữu Thỉnh vừa ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết đầu tiên mang tên “Thép dưới cỏ”. Không chỉ tái hiện chiến dịch Tà Mây - Làng Vây và trận ra quân đầu tiên của Binh chủng Tăng - Thiết giáp, tác phẩm còn cho thấy một cách nhìn rất Hữu Thỉnh: giàu trải nghiệm trận mạc, nặng nghĩa tình đồng đội, tinh tế trong quan sát con người và luôn hướng tới những giá trị nhân bản phía sau các sự kiện lớn của lịch sử.
  • Bồi dưỡng tâm hồn, khơi dậy khả năng sáng tạo và tình yêu văn học, nghệ thuật cho học sinh Thủ đô
    Chiều 12/8, tại Nhà Văn hóa xã Đông Anh (Hà Nội), Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình tổng kết Đề án Sân khấu học đường tại các trường THCS, THPT Hà Nội năm 2026, đánh dấu việc hoàn thành các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, workshop và thực hành biểu diễn dành cho giáo viên, học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố.
  • [Podcast] Tản văn: Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
    Trong chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có 70% học sinh THPT được định hướng và 90% sinh viên hoàn thành học phần khởi nghiệp, hướng tới đạt 100% ở giai đoạn 2031 - 2035.
  • Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội
    Triển khai Thông báo số 134-TB/VPTW ngày 02/8/2026 của Văn phòng Trung ương Đảng, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả, nền tảng đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương thức quản trị, chất lượng nguồn nhân lực và phạm vi lan tỏa của đổi mới sáng tạo trong đời sống xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm tác dụng bất ngờ của cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO