Phân hóa đối tượng Tiểu học, phải chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

Ngọc Anh| 18/01/2010 21:43

(NHN) Sách giáo khoa không đặt mục tiêu phân hóa các vùng miửn, phân hóa theo trình độ. Sách giáo khoa nặng vử nhận diện, phân tích.Tỉ lệ chưa tương thích với tà i liệu đặt ra.

Аó là  lời nhận định của TS. Hoà ng Mai Lê “ Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD & АT, tại Hội thảo Một số giải pháp Bồi dườ¡ng giáo viên thực hiện chương trình và  Sách giáo khoa Tiểu học mới  theo hướng phân hóa đối tượng Tiểu học vừa qua.

Hội thảo được tổ chức thu hút được sự quan tâm của các Giáo sư, Tiến sĩ và  các cấp lãnh đạo Quản lý giáo dục, đông đảo cán bộ giáo viên Tiểu học và  các sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học.

PGS.TS Trần Diên Hiển, Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Аại học Sư phạm HN. (Ảnh: NHN)

Phân hóa dạy học - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bậc Tiểu học

Từ năm 1981 - 2001, ở Việt Nam đồng thời ban hà nh và  thực hiện dạy học theo 4 chương trình và  4 bộ sách giáo khoa Tiểu học. Từ năm 2002, Bộ Giáo dục và  Đà o tạo ban hà nh một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho bậc Tiểu học trên toà n lãnh thổ Việt Nam. Triển khai thực hiện chủ trương trên của Bộ, ngà nh Giáo dục Tiểu học ở các địa phương phải đối mặt với những khó khăn với những khó khăn như: trình độ giáo viên không đồng đửu, trình độ học sinh giữa thà nh phố và  nông thôn, giữa vùng đồng bằng và  miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và  hải đảo...có khoảng cách khá xa. Аiửu kiện vử cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy học ở nhiửu địa phương còn nhiửu bất cập,...

Xuất phát từ yêu cầu của đổi mới giáo dục nước nhà , vấn đử nâng cao chất lượng giáo dục bậc Tiểu học (trong đó có yêu cầu rút ngắn sự cách biệt giữa các dân tộc, các vùng miửn, các vùng kinh tế...) nhằm đà o tạo một lớp người lao động mới phục vụ sự nghiệp CNH “ HАH là  đòi hửi bức thiết của xã hội.

Từ thực trạng trên, yêu cầu đặt ra của các cán bộ quản lý giáo dục, các nhà  giáo tâm huyết là  phải tìm ra các giải pháp tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với năng lực tư duy của học sinh; với phong tục tập quán của từng địa phương, từng dân tộc và  hoà n cảnh kinh tế của từng học sinh và  gia đình, từng địa phương...là  một việc là m rất có ý nghĩa và  hứa hẹn mang lại hiệu quả thiết thực.

Một số xu hướng dạy học phân hóa hiện nay là : Phân hóa theo trình độ, năng lực tư duy của học sinh. Phân hóa theo phong tục, tập quán, văn hóa của dân tộc hoặc vùng miửn. Phân hóa theo địa hình cư trú và  vị trí địa lý. Phân hóa theo điửu kiện kinh tế và  mức độ phát triển của địa phương.

Theo PGS.TS Trần Diên Hiển, Chủ nhiệm Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Аại học Sư phạm Hà  Nội còn đưa ra cụ thể : Sự phân hóa thể hiện trong một bà i kiểm tra, trong cấu trúc bà i kiểm tra. Phân hóa ngay trong các tiết học .

Phải chuẩn hóa kử¹ năng của đội ngũ giáo viên bậc Tiểu học

Bộ GD &АT đã có những văn bản chỉ đạo thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình Tiểu học, hướng dẫn giáo viên vận dụng linh hoạt thực hiện chương trình, sách giáo khoa và  chỉ đạo dạy học phù hợp với đối tượng học sinh ở các vùng miửn khác nhau như Công văn 896/BGD&АT “ GDTH ngà y 13/02/2006 vử Hướng dẫn điửu chỉnh việc dạy và  học cho học sinh ở Tiểu học, tà i liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình các môn học ở Tiểu học, Công văn số 624/BGD& АT- GDTH ngà y 05/02/2009 vử Hướng dẫn Thực hiện chuẩn kiến thức , kĩ năng các môn học ở Tiểu học.

Trong Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thấn, Trường Аại học Sư phạm Hà  Nội đưa ra mô hình Trường học mới ( ESCUELA  Nueva “ viết tắt là  EN của Cô-lôm-bi-a ).Theo bà  thì : Mô hình EN được xuất hiện từ nhu cầu dạy học ở các lớp ghép, song với ưu điểm vượt trội của mình so với mô hình trường học truyển thống đặc biệt là  tà i liệu dạy học Ba trong một , mô hình nà y đang bắt đầu được áp dụng một cách hiệu quả ở các lớp đơn ở các trường thà nh thị của Cô-lôm-bi-a .

à”ng Hoà ng Mai Lê đưa ra ý kiến cho rằng : Không ủng hộ giáo viên dạy theo từng môn. Sắp tới tháng 11, Bộ GD& АT sẽ xem xét việc dạy từng môn ở buổi 2 lớp ghép. Hiện có 40% học sinh được học buổi 2. Sẽ có 1 dự án lớn với dự toán gần 200 triệu đô la để xây dựng mô hình cả ngà y và o năm 2015 “ 2016.

Hiện nay, việc học buổi 2 của học sinh còn đơn điệu. Phải phân hóa đối tượng học sinh theo từng lớp, phân hóa đối tượng học sinh khá, giửi, trung bình, yếu . Trong từng lớp, giáo viên là  người hiểu học sinh nhất. Nên giáo viên đặc biệt phải quan tâm tới học sinh tới học sinh yếu chứ không chỉ chú trọng nhiửu tới học sinh giửi như trước đây. Và  việc phân hóa phải vận dụng linh hoạt ở từng thầy cô giáo cụ thể .

Tuy nhiên, theo PGS.TS Phó Аức Hòa, Аại học Sư phạm Hà  Nội đồng ý kiến là  PGS.TS Аăng Thà nh Hưng “ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định rằng : Chúng tôi nhận thấy, ở cấp Tiểu học chỉ bắt đầu hình thà nh dạy học phân hóa ở mức vi mô, còn phân hóa dạy học trong quản lý (mức vĩ mô)  còn phải tiếp tục nghiên cứu và  có chiến lược giải pháp trong tương lai. Hy vọng rằng, đến thời điểm đó, dạy học phân hóa sẽ được triển khai rõ nét ở Tiểu học .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Công bố 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu sau ngày thống nhất đất nước
    Dự kiến, lễ Tổng kết và công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) sẽ diễn ra trong quý IV năm 2025 tại thành phố Hà Nội.
  • Sân khấu về người chiến sĩ công an: Chờ mong những sáng tạo bứt khỏi lối mòn
    Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) là một đề tài hấp dẫn của văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng. Những vở diễn về lực lượng CAND đã mang đến cho công chúng những góc nhìn đa chiều, không chỉ ở những chiến công, sự hi sinh thầm lặng mà còn có cả những câu chuyện đời thường với những trăn trở, giằng xé nội tâm. Thành công từ các vở diễn là không ít song cũng còn những khoảng trống cần lấp đầy để hình tượng người chiến sĩ CAND thực sự trở nên sống động, chạm đến trái tim khán giả hôm nay.
  • Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô: Kể chuyện di cư và bản sắc vùng Tây Bắc bằng nhạc điện tử
    Nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Xinh Xô – chủ nhân giải “Bài hát của năm” chương trình Bài hát Việt, vừa phát hành album mới mang tên “The Field of Heritage: City Life”. Đây là album thứ hai của anh chỉ trong vòng 3 tháng và Nguyễn Xinh Xô với sự sáng tạo của mình đã kể câu chuyện di cư, bản sắc vùng Tây Bắc thông qua nhạc điện tử.
  • ‏NEU Concert - Khi thanh xuân bắt đầu từ những giai điệu‏
    ‏NEU Concert từ lâu đã luôn được xem là “điểm nhấn” khó có thể bỏ qua mỗi khi nhắc tới Đại học Kinh tế Quốc dân. Được mệnh danh là Đại Nhạc Hội Chào tân lớn và hoành tráng nhất NEU, chương trình đã luôn trở thành điểm khởi đầu đầy đáng nhớ cho các em tân sinh viên, đánh dấu sự trưởng thành và thay đổi trong môi trường rèn luyện và học tập. ‏
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về việc bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ
    Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đưa ra tham khảo lấy ý kiến về đề xuất việc bỏ xét tuyển bằng học bạ và giảm số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, áp dụng từ năm 2026.
Đừng bỏ lỡ
Phân hóa đối tượng Tiểu học, phải chuẩn hóa đội ngũ giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO