Phân hóa đối tượng Tiểu học, phải chuẩn hóa đội ngũ giáo viên

Ngọc Anh| 18/01/2010 21:43

(NHN) Sách giáo khoa không đặt mục tiêu phân hóa các vùng miửn, phân hóa theo trình độ. Sách giáo khoa nặng vử nhận diện, phân tích.Tỉ lệ chưa tương thích với tà i liệu đặt ra.

Аó là  lời nhận định của TS. Hoà ng Mai Lê “ Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD & АT, tại Hội thảo Một số giải pháp Bồi dườ¡ng giáo viên thực hiện chương trình và  Sách giáo khoa Tiểu học mới  theo hướng phân hóa đối tượng Tiểu học vừa qua.

Hội thảo được tổ chức thu hút được sự quan tâm của các Giáo sư, Tiến sĩ và  các cấp lãnh đạo Quản lý giáo dục, đông đảo cán bộ giáo viên Tiểu học và  các sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học.

PGS.TS Trần Diên Hiển, Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Аại học Sư phạm HN. (Ảnh: NHN)

Phân hóa dạy học - Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bậc Tiểu học

Từ năm 1981 - 2001, ở Việt Nam đồng thời ban hà nh và  thực hiện dạy học theo 4 chương trình và  4 bộ sách giáo khoa Tiểu học. Từ năm 2002, Bộ Giáo dục và  Đà o tạo ban hà nh một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho bậc Tiểu học trên toà n lãnh thổ Việt Nam. Triển khai thực hiện chủ trương trên của Bộ, ngà nh Giáo dục Tiểu học ở các địa phương phải đối mặt với những khó khăn với những khó khăn như: trình độ giáo viên không đồng đửu, trình độ học sinh giữa thà nh phố và  nông thôn, giữa vùng đồng bằng và  miửn núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và  hải đảo...có khoảng cách khá xa. Аiửu kiện vử cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy học ở nhiửu địa phương còn nhiửu bất cập,...

Xuất phát từ yêu cầu của đổi mới giáo dục nước nhà , vấn đử nâng cao chất lượng giáo dục bậc Tiểu học (trong đó có yêu cầu rút ngắn sự cách biệt giữa các dân tộc, các vùng miửn, các vùng kinh tế...) nhằm đà o tạo một lớp người lao động mới phục vụ sự nghiệp CNH “ HАH là  đòi hửi bức thiết của xã hội.

Từ thực trạng trên, yêu cầu đặt ra của các cán bộ quản lý giáo dục, các nhà  giáo tâm huyết là  phải tìm ra các giải pháp tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với năng lực tư duy của học sinh; với phong tục tập quán của từng địa phương, từng dân tộc và  hoà n cảnh kinh tế của từng học sinh và  gia đình, từng địa phương...là  một việc là m rất có ý nghĩa và  hứa hẹn mang lại hiệu quả thiết thực.

Một số xu hướng dạy học phân hóa hiện nay là : Phân hóa theo trình độ, năng lực tư duy của học sinh. Phân hóa theo phong tục, tập quán, văn hóa của dân tộc hoặc vùng miửn. Phân hóa theo địa hình cư trú và  vị trí địa lý. Phân hóa theo điửu kiện kinh tế và  mức độ phát triển của địa phương.

Theo PGS.TS Trần Diên Hiển, Chủ nhiệm Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Аại học Sư phạm Hà  Nội còn đưa ra cụ thể : Sự phân hóa thể hiện trong một bà i kiểm tra, trong cấu trúc bà i kiểm tra. Phân hóa ngay trong các tiết học .

Phải chuẩn hóa kử¹ năng của đội ngũ giáo viên bậc Tiểu học

Bộ GD &АT đã có những văn bản chỉ đạo thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình Tiểu học, hướng dẫn giáo viên vận dụng linh hoạt thực hiện chương trình, sách giáo khoa và  chỉ đạo dạy học phù hợp với đối tượng học sinh ở các vùng miửn khác nhau như Công văn 896/BGD&АT “ GDTH ngà y 13/02/2006 vử Hướng dẫn điửu chỉnh việc dạy và  học cho học sinh ở Tiểu học, tà i liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình các môn học ở Tiểu học, Công văn số 624/BGD& АT- GDTH ngà y 05/02/2009 vử Hướng dẫn Thực hiện chuẩn kiến thức , kĩ năng các môn học ở Tiểu học.

Trong Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thấn, Trường Аại học Sư phạm Hà  Nội đưa ra mô hình Trường học mới ( ESCUELA  Nueva “ viết tắt là  EN của Cô-lôm-bi-a ).Theo bà  thì : Mô hình EN được xuất hiện từ nhu cầu dạy học ở các lớp ghép, song với ưu điểm vượt trội của mình so với mô hình trường học truyển thống đặc biệt là  tà i liệu dạy học Ba trong một , mô hình nà y đang bắt đầu được áp dụng một cách hiệu quả ở các lớp đơn ở các trường thà nh thị của Cô-lôm-bi-a .

à”ng Hoà ng Mai Lê đưa ra ý kiến cho rằng : Không ủng hộ giáo viên dạy theo từng môn. Sắp tới tháng 11, Bộ GD& АT sẽ xem xét việc dạy từng môn ở buổi 2 lớp ghép. Hiện có 40% học sinh được học buổi 2. Sẽ có 1 dự án lớn với dự toán gần 200 triệu đô la để xây dựng mô hình cả ngà y và o năm 2015 “ 2016.

Hiện nay, việc học buổi 2 của học sinh còn đơn điệu. Phải phân hóa đối tượng học sinh theo từng lớp, phân hóa đối tượng học sinh khá, giửi, trung bình, yếu . Trong từng lớp, giáo viên là  người hiểu học sinh nhất. Nên giáo viên đặc biệt phải quan tâm tới học sinh tới học sinh yếu chứ không chỉ chú trọng nhiửu tới học sinh giửi như trước đây. Và  việc phân hóa phải vận dụng linh hoạt ở từng thầy cô giáo cụ thể .

Tuy nhiên, theo PGS.TS Phó Аức Hòa, Аại học Sư phạm Hà  Nội đồng ý kiến là  PGS.TS Аăng Thà nh Hưng “ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định rằng : Chúng tôi nhận thấy, ở cấp Tiểu học chỉ bắt đầu hình thà nh dạy học phân hóa ở mức vi mô, còn phân hóa dạy học trong quản lý (mức vĩ mô)  còn phải tiếp tục nghiên cứu và  có chiến lược giải pháp trong tương lai. Hy vọng rằng, đến thời điểm đó, dạy học phân hóa sẽ được triển khai rõ nét ở Tiểu học .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • Có một Hà Nội rất khác trong tôi
    Đó là một ngõ cụt có gần hai chục hộ, nằm san sát ấp mặt vào nhau qua một con đường ngõ lát gạch đỏ rộng hơn hai mét. Cư dân phần lớn đều còn trẻ hoặc trung tuổi, chỉ có vài cụ ông, cụ bà sống với con cháu. Lớp trẻ ban ngày mải mốt đi làm ăn, tối về mới tập trung đông đủ. Nhưng cũng có người vì công việc mà quanh năm suốt tháng là những chuyến xa nhà. Thi thoảng lại về dăm bữa nửa tháng cho con cái đừng quên mặt, cho vợ đừng quên hơi lại ra đi. Đứng tần ngần trước cửa, hôn hít nựng nịu con yêu rồi thở dài rảo bước vội, cứ như sợ cái tiếng bi bô cùng cái “thơm” đánh chụt lên má vẫn còn vương mùi sữa mẹ của con sẽ níu kéo bước chân mình lại.
  • Bánh chưng xanh Hà thành
    Nằm trong "Bộ Tứ": Bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, ngày xưa khi Tết đến, xuân về, thì người ta mới thấy bánh chưng, nay thì khác, quanh năm, đều thấy bánh, ở chợ, họ bán ở hàng giò, chả.
Đừng bỏ lỡ
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Phân hóa đối tượng Tiểu học, phải chuẩn hóa đội ngũ giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO