Phải là m gì để thực hiện tốt di chúc Bác Hồ?

ĐSPL| 01/09/2014 21:17

NHN Online - "Thực hiện tốt theo Di chúc của Hồ Chủ Tịch, chúng ta phải tập trung chống lãng phí, tham nhũng, chống lại sự suy thoái vử tư tưởng chính trị và  đạo đức lối sống của một bộ phận không nhử cán bộ Аảng viên".

Nhân kỷ niệm 45 năm ngà y Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc “ Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử­ Аảng đã chia sẻ như trên khi nói vử những việc cần là m khi học và  là m theo tấm gương vĩ đại Hồ Chí Minh.

Phải là m gì để thực hiện tốt di chúc Bác Hồ? - Ảnh 1

Nguyễn Trọng Phúc “ Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử­ Аảng.

Thưa ông, năm nay chúng ta kỷ niệm 45 năm thực hiện di chúc Bác Hồ., từ góc độ nghiên cứu, xin ông cho biết ý nghĩa đặc biệt của bản Di chúc?

Аối với một lãnh tụ, một vĩ nhân như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì di chúc là  văn bản, là  công trình có ý nghĩa rất đặc biêt.

Di chúc của các bậc vĩ nhân thường tổng kết lại chặng đường lịch sử­ đã qua, dặn dò thế hệ sau tiếp tục sự nghiệp và  dự liệu những vấn đử của đất nước, của dân tộc trong chặng đường sắp tới.

Аối với tôi, Di chúc của Người đúc kết lại rất nhiửu vấn đử. Trong đó, Bác có tiên đoán sự nghiệp kháng chiến chống Mử¹ của dân tộc ta nhất định thắng lợi hoà n toà n, thì 6 năm sau (1975), dân tộc ta đã hoà n thà nh ước nguyện đó của Bác.

Trong bản Di chúc của mình, Hồ Chủ Tịch cũng dự liệu những việc phải là m sau thắng lợi, mà  công việc trước tiên là  phải chăm lo đối với các tầng lớp nhân dân, những người có công với đất nước; tập trung chăm lo thế hệ trẻ, nhất là  đoà n viên thanh niên, xây dựng lực lượng nà y thà nh lớp người xây dựng CNXH vừa hồng vừa chuyên.

Một vấn đử mà  tôi nghĩ nên đặc biệt là m theo lời Di chúc của Người, đó là  việc xây dựng và  chỉnh đốn Аảng, trong đó có 4 vấn đử cụ thể.

Một là  Bác Hồ từng khẳng định vai trò lãnh đạo của Аảng có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi của cuộc cách mạng, đưa cách mạng đi từ thắng lợi nà y đến thắng lợi khác, qua đó khẳng định bản chất của Аảng: Аảng là  đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân, của dân tộc.

Thứ hai, Bác nhắc nhở Аảng phải thực sự đoà n kết, bởi đoà n kết không chỉ là  truyửn thống mà  còn là  quy luật vận động và  phát triển của Dảng, cho nên các cán bộ từ Trung ương đến chi bộ phải giữ gìn sự đoà n kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Thứ ba, Người nhấn mạnh việc thực hà nh dân chủ rộng rãi trong Аảng, tiến hà nh phê bình, tự phê bình một cách nghiêm chỉnh. Аó vừa là  củng có sự thống nhất của Аảng, vừa là  quy luật vận động và  phát triển của Аảng. Dân chủ trong Аảng là  hạt nhân thực hiện dân chủ ngoà i xã hội.

Vấn đử thứ 4 trong xây dựng Аảng là  rèn luyện đạo đức cách mạng. Bác căn dặn Аảng ta là  Đảng cầm quyửn, nên mỗi Аảng viên phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, giữ gìn Аảng ta trong sạch để xứng đáng vừa là  người lãnh đạo, vừa là  người đầy tớ trung thà nh của nhân dân.

Bên cạnh đó, chúng ta phải cố gắng xây dựng và  phát triển đất nước theo đúng ý nguyện của Bác Hồ.

Chúng ta cũng đổi mới, cũng phát triển rồi, cũng có thể nói là  tự hà o vì thực hiện được ước nguyện của Bác. Nhưng thực sự đất nước mình vẫn còn nhiửu khó khăn, điửu kiện kinh tế phát triển nhưng vẫn còn có nguy cơ tụt hậu, đời sống của dân vẫn còn một bộ phận nghèo đói. Tôi suy nghĩ nhiửu vử điửu đó, là m sao được như mong muốn của Bác, ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hà nh, là m sao để đất nước phát triển mạnh hơn nữa, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Phải là m gì để thực hiện tốt di chúc Bác Hồ? - Ảnh 2

Di chúc và  những lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

à”ng có nhắc đến một câu viết trong Di chúc của Bác Hồ, đó là : "Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoà n kết nhất trí của Аảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Vì sao ông lại tâm đắc với lời căn dặn nà y?

Trong câu nói và  lời dặn dò nà y, Bác Hồ đang muốn nói tới sự thiêng liêng và  cực kử³ quan trọng của việc đoà n kết.

Trong đời sống của con người, các cụ vẫn từng nói Già u hai con mắt, khó hai bà n tay; giữ gìn con mắt được trong sáng là  giữ gìn cử­a ngõ tâm hồn, giữ gìn con ngươi của mắt cũng chính là  giữ gìn cái thiêng liêng, quý giá nhất của mỗi con người.

Thông qua hình ảnh ví von ấy, Người muốn nhấn mạnh rằng mỗi cán bộ Аảng viên phải biết điửu đoà n kết vì nó vô cùng thiêng liêng, cao cả và  quan trọng.

Tuyệt đối không gây mất đoà n kết trong Аảng, vì như vậy là  tự mình là m hại đến sức mạnh và  truyửn thống của Аảng.

Câu nói nà y của Bác cũng tương tự như trước đây Bác đã từng ví trong tác phẩm Аường Cách Mệnh năm 1927 của Bác: Аảng phải có lý luận. Аảng không có lý luận giống như người không có trí khôn.

à”ng đánh giá thế nà o vử kết quả thực hiện Cuộc vận động Học tập và  là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua?

Theo tôi, vấn đử quan trọng nhất bây giử là  hà nh động.

Thực ra cũng đã có những cái chúng ta triển khai được, là m khá nghiêm túc và  rộng khắp, không những chỉ trong Аảng mà  trong cả tầng lớp nhân dân.

Việc truyửn bá những giá trị tư tưởng đạo đức của Bác Hồ giử chúng ta nên thường xuyên là m hơn. Chúng ta không chỉ học lời nói mà  phải theo hà nh động, việc là m, cách ứng xử­ của Bác. Chúng ta không phải chỉ đọc mấy bà i viết của Bác vử đạo đức cách mạng, mà  phải thấu hiểu những việc là m của Bác.

Chúng ta nên tập trung và o học, nhưng phải biến cái học đó thà nh việc là m, hà nh động, cố gắng kết hợp giữa nói và  là m, chứ vừa rồi chúng ta cũng nói khá nhiửu rồi nhưng là m chưa được bao nhiêu, thậm chí còn chưa nói đến trường hợp nói một đường, là m một nẻo.

Bác Hồ là  hiện thân của việc kết hợp giữa nói và  là m, nên chúng ta cũng nên kiệm lời nói thôi, nói có mức độ thôi, nhưng phải hướng và o hà nh động, mỗi một hà nh động cụ thể còn hơn hà ng trăm nghìn những văn bản, những chỉ thị, cần đi và o hà nh động một cách thiết thực hơn.

Аây phải là  việc là m thường xuyên chứ đừng nghĩ đây là  đợt vận động học và  là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nghĩ đến Bác Hồ kính yêu thì hãy cố gắng là m một việc dù nhử, như vậy là  góp phần là m cho xã hội tốt đẹp lên.

Trong xã hội, nếu việc tốt ngà y cà ng nhiửu lên thì xã hội ngà y cà ng tốt đẹp, còn nếu xã hội ngà y cà ng đầy rẫy những cái xấu hiện diện thì nó ngà y cà ng suy thoái.

Khi sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến việc biểu dương người tốt việc tốt, giử chúng ta cũng nên chú ý đến việc đó, bởi trong xã hội ta hiện nay có nhiửu người tốt, nhiửu việc là m tốt. Nhiửu khi chúng ta không chú trọng và o gương người tốt mà  lại chỉ tập trung đi nói vử những tiêu cực nhiửu quá. Tất nhiên tiêu cực vẫn cần lên án, phê phán, nhưng nếu cứ tập trung và o cái đó mà  không thấy được cái mặt tốt thì đó là  thiếu sót, khiếm khuyết trong tuyên truyửn và  hà nh động.

Bên cạnh đó, chúng ta phải tập trung chống lãng phí, tham nhũng, chống lại sự suy thoái vử tư tưởng chính trị và  đạo đức lối sống của 1 bộ phận không nhử cán bộ Аảng viên. Muốn thực hiện tốt điửu đó phải tăng cường kỷ luật của Аảng. Kinh nghiệm cho thấy, kỷ luật Аảng mà  không nghiêm sẽ dẫn đến nhiửu tiêu cực trong Аảng.

Phải là m gì để thực hiện tốt di chúc Bác Hồ? - Ảnh 3

Thầy cô giáo và  các em học sinh vui mừng chà o đón Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu.

à”ng có cho rằng, học Bác đã khó, là m theo Bác cà ng khó hơn bởi Bác là  người vĩ đại?

Theo tôi thì việc quan trọng nhất là  là m theo Bác, nhưng cũng không nên quan niệm Bác Hồ là  một người cao siêu mà  chúng ta không thể học theo được.

Thực ra Bác rất bình dị, rất đời thường, từ việc nhử đến việc lớn, Bác đửu hy sinh hết mức vì dân vì nước, chăm lo cho con người, đó là  điửu Bác rất quan tâm.

Ngay trong những công việc hà ng ngà y, Bác sống rất khiêm tốn, giản dị, thương yêu con người, những cái đó chúng ta hoà n toà n có thể học và  là m theo được, trước tiên bằng cách hãy quan tâm đến người khác.

Thời của mình, Bác Hồ có phương châm Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người, sống trong xã hội phải quan tâm đến nhau, sống với nhau phải có tình có nghĩa, nếu không ăn ở với nhau có tình có nghĩa thì có độc bao nhiêu sách cũng không thể là  người chân chính được.

Chúng ta phải cố gắng là m những việc tốt chứ đừng tham nhũng, lãng phí, mất dân chủ với dân, đừng vô cảm với số phận của những con người trong đời sống xã hội...

Nếu mỗi người chịu khó rèn luyện và  biến tình cảm của mình đối với Bác thà nh hà nh động cụ thể thì hoà n toà n có thể là m được trong việc góp phần xây dựng đất nước tươi đẹp và  đẹp già u như đúng ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Phải là m gì để thực hiện tốt di chúc Bác Hồ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO