Máy bay trực thăng cánh xoay Osprey của Mử¹ triển khai tại Nhật.
ử”n định trong khu vực Đông Bắc à và trên biển Hoa Đông xoay quanh một cuộc chạy đua vũ trang sẽ sớm xuất hiện cùng lúc với các cuộc giao tranh bán quân sự giữa Nhật Bản, Trung Quốc vử việc ai sẽ kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Và o lúc nà y, cuộc đua tranh già nh quyửn kiểm soát chủ yếu giữa các tà u của lực lượng tuần tra ven biển Trung Quốc và Nhật Bản, và phải mất và i ngà y để triển khai trên biển. Tuy nhiên, Trung Quốc lúc nà y lại đang phát triển các phương tiện để điửu động lực lượng tới các đảo trên chỉ trong vòng và i giử, chứ không phải và i ngà y. Nếu như Trung Quốc già nh được thế chủ động trong cuộc đua vũ trang nà y, đó sẽ là một cơ may lớn để họ sử dụng vũ lực nhằm chiếm các đảo và sau đó thiết lập một tầm nhìn đối với quần đảo Sakashima mang tính chiến lược hấp dẫn hơn ở gần đó.
Tuy nhiên, và o lúc nà y thì thế thượng phong vẫn trong tay Mử¹ khi mà Washinton vừa mới hoà n tất việc bước đầu triển khai 24 máy bay cánh xoay MV-22B Osprey của lực lượng Thủy quân Lục chiến tới căn cứ Futenma ở đảo Okinawa.
Loại máy bay vô song nà y có cánh xoay và động cơ ngay ở đuôi cánh, có thể cất cánh như trực thăng thông thường, và sau đó di chuyển với vận tốc 280 dặm/giử, mang theo trên 24 binh sĩ hoặc 6 tấn hà ng hóa trong một phạm vi vừa đủ để tới quần đảo đang tranh chấp. Nếu hoạt động hết công suất, 24 chiếc MV-22B tại căn cứ Futenma có thể mang tới 500 quân hoăc khoảng 140 tấn vũ khí và vật liệu tới Senkaku/Điếu Ngư hay quần đảo Sakashima trong vòng chỉ một giử.
Hãng tin Kyodo hôm 17/9/2003 có dẫn lời chỉ huy hiện nay của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mử¹ tại Okinawa là Tướng John Wissler nói với Thống đốc Okinawa Hirokazu Nakaimu vử máy bay Osprey: Loại máy bay nà y có thể tới quần đảo Senkaku trong trường hợp chúng ta cần bất kử³ sự hỗ trợ nà o trong hiệp ước an ninh Mử¹ - Nhật.
Trung Quốc ngay lập tức cũng tăng tốc. Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã nhận được những chiếc tà u đệm không khí cỡ lớn Zubr (Bison “ ˜Bò rừng™) do Ukraina sản xuất. Những mẫu đầu tiên nhận được hồi tháng Năm đang trải qua giai đoạn chỉnh sửa cuối cùng ở Thượng Hải. àt nhất thì Trung Quốc vẫn còn ba chiếc tà u nữa nhưng họ có thể xây dựng các phiên bản nội địa vử sau.
˜Bò mộng™ Zubr ban đầu được Liên Xô phát triển nhằm giúp hải quân của họ có khả năng đổ bộ nhanh chóng lên các quốc gia NATO dọc biển Baltic. Zubr/Bison có thể mang theo 500 binh sĩ hoặc trên 150 tấn vũ khí, quân trang với tốc độ 66 dặm/giử. Chỉ cần bốn chiếc tà u Zubr/Bison, PLAN có thể đưa khoảng 2000 quân hoặc trên 600 tấn vũ khí tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ trong vòng năm giử đồng hồ, hoặc tới đảo Miyako-jima khoảng 6-7 giử với tải trọng ít hơn.
Nếu thực sự có một cuộc đua tốc độ giữa Osprey của Nhật và Bison của Trung Quốc thì việc ai đến đích (Senkaku/Điếu Ngư) trước sẽ khiến mọi việc hoà n toà n thay đổi, vì nếu như không có lợi thế gây bất ngử thì với số vũ khí tương xứng, bất kử³ ai ở thế phòng thủ cũng có thể gây thiệt hại rất lớn tới các trặc thăng hay tà u đổ bộ tiếp cận đảo sau đó.
Nhưng cục diện sau cùng cũng còn phụ thuộc và o kết quả của các trận đánh dữ dội trên không và trên biển quanh quần đảo nà y. Lúc nà y, tính ưu việc trong tác chiến của máy bay thế hệ thứ năm F-22A của hãng Lockheed-Martin của Mử¹ và tà u ngầm tấn công trang bị hạt nhân lớp Virgnina đang tạo ra sự vượt trội hơn, cho phép củng cố khả năng phòng ngự, nhưng điửu nà y có thể thay đổi nhanh chóng nếu như không quân Trung Quốc gia tăng nhanh chóng số lượng chiến đấu cơ thế hệ thứ tư, theo sau đó là các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, đặc biệt là khi Bắc Kinh quyết định không kích trước. Số tà u khu trục phòng không của Hải quân Trung Quốc ngà y một nhiửu hơn, chẳng hạn như loại 052D cũng có thể khiến ưu thế của Nhật và Mử¹ bị suy chuyển.
Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có thể chiếm ưu thế trước nếu như họ phát triển thà nh công loại máy bay cánh xoay vốn là tham vọng được theo đuổi suốt thập kỷ qua, hay còn được gọi là dự án thiết kế trực thăng Cá voi xanh “ có thể mang theo 20 tấn hà ng và bay với tốc độ trên 300 dặm/giử và phạm vi chiến đấu trong bán kính 500 dặm.
Vử phía Tokyo và Washington, để Nhật nắm giữ quyửn kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm chứng tử cho Bắc Kinh rằng họ không thể sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển. Mặt khác, việc nà y lại giúp cho lực lượng Mử¹ - Nhật có nhiửu đảo để lựa chọn là m căn cứ hơn nhằm đối phó với lực lượng hải quân và không quân tăng mạnh của Trung Quốc.
Tà u đệm không khí cỡ lớn Zubr, còn gọi là Bison.
Tuy nhiên, với thực tế hiện nay Lầu Năm Góc đang phải cắt giảm ngân sách quốc phòng, Mử¹ có khả năng phải bước qua ranh giới giữa cái ˜cần thiết™ và ˜sự xa xỉ không cần thiết™ để đáp ứng các chương trình cấp bách. Nếu thiếu đi khả năng như vậy thì hậu quả có thể sẽ xảy ra.
Vì khi thiếu các phương tiện để đưa các lực lượng ngăn chặn đổ bộ tới các đảo và o thời gian cần thiết, Nhật sẽ phải nghĩ đến việc mà họ bất đắc dĩ mới phải là m, đó là quân sự hóa các đảo nà y. Tokoy đã tính đến khả năng triển khai các tên lửa đạn đạo tầm ngắn khoảng 500km để bảo vệ các đảo xa. Tất nhiên, tên lửa thì bay nhanh hơn trực thăng Osprey. Nhưng việc nà y cũng có mặt trái là khiến cho Trung Quốc có động cơ và lý do để tăng cường thêm quân đội.
Cho dù hướng tới châu à nhiửu hơn, nhưng vẫn còn một thực tế không dễ chịu gì cho Washington là muốn ngăn cản được Bắc Kinh vử mặt quân sự, thì Mử¹ cần phải dẫn đầu trong một cuộc chạy đua vũ trang vử nhiửu mặt. Tại biển Hoa Đông, cuộc đua vũ trang nà y và những hà m ý của nó đang định hình khá là nhanh chóng.