Obama ngăn công bố các bức ảnh lính Mử¹ tra tấn tù binh

TT| 15/05/2009 16:38

Tổng thống Mử¹ Barack Obama vừa gây thất vọng khi tuyên bố sẽ ngăn không cho công bố các bức ảnh chụp cảnh binh lính Mử¹ tra tấn và  lạm dụng tù binh ở Iraq và  Afghanistan.

Theo phán quyết của một tòa án liên bang, và o ngà y 28/5 Bộ Quốc phòng Mử¹ sẽ công bố 44 bức ảnh đầu tiên cho thấy lính Mử¹ lạm dụng tù binh trong số hà ng trăm ảnh chụp tại Iraq và  Afghanistan.  Tuy nhiên, như AP cho biết ngà y 13/5, ông Obama tuyên bố hà nh động nà y không đem lại lợi ích gì, mà  có thể đổ thêm dầu và o ngọn lử­a chống Mử¹ trên toà n thế giới và  gây nguy hiểm cho lính Mử¹. Bộ Tư pháp Mử¹ đã thông báo phản ứng của Washington cho tòa án và  đang cân nhắc khả năng kháng cáo lên Tòa án tối cao với hạn chót và o ngà y 9/6.

Quay ngoắt 180 độ

Dù giải thích thế nà o thì đây cũng là  hà nh động quay ngoắt 180 độ của ông Obama so với quan điểm trước đây của chính ông. Mới tháng trước, Nhà  Trắng còn tuyên bố không phản đối quyết định của tòa án liên quan đến các bức ảnh. Chính quyửn Obama cũng hùng hồn khẳng định vai trò của sự minh bạch và  công khai hóa khi cho phép công bố những hồ sơ  vử các biện pháp bức cung gây tranh cãi của CIA dưới thời Tổng thống George Bush.

Quyết định mới của ông Obama do vậy đã lập tức bị chỉ trích mạnh mẽ. Reuters dẫn lời người đứng đầu Liên minh Аấu tranh cho các quyửn tự do dân sự của Mử¹ (ACLU) Anthony Romero cáo buộc ông Obama đang áp dụng trở lại chính sách ngăn chặn thông tin dưới thời ông Bush, và  khẳng định đây là  sự nhạo báng đối với những cam kết vử sự minh bạch của chính ông Obama lúc còn tranh cử­. ACLU tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh đến khi đưa được các bức ảnh ra ánh sáng. Tổ chức à‚n xá quốc tế cũng bà y tử sự thất vọng và  cho rằng những quan chức Chính phủ thông qua chính sách lạm dụng đã được tha bổng, còn Tổ chức Giám sát nhân quyửn gọi đây là  một đòn giáng và o tính minh bạch. 

Phản ánh dư luận của cư dân mạng,  AP cho biết nhiửu người dân Mử¹ cũng tử thái độ không hà i lòng với quyết định của Tổng thống Obama. Trên trang web báo Huffington Post, một số blogger nhận định đây là  một sai lầm khủng khiếp của ông Obama và  tuyên bố ông đã đầu hà ng trước sức ép của Аảng Cộng hòa, đặc biệt từ phía cựu phó Tổng thống Dick Cheney. Sau khi Washington công bố thông tin vử các biện pháp tra tấn của CIA, ông Cheney đã công khai cáo buộc ông Obama khiến nước Mử¹ trở nên thiếu an toà n. Trong khi đó tại đồi Capitol, các nghị sĩ Cộng hòa lại đang hoan nghênh quyết định của ông Obama.

Hứa dễ hơn là m

Phân tích sự thay đổi thái độ của Tổng thống Mử¹, BBC cho rằng thoạt đầu ông Obama đồng ý với quyết định của tòa án vì ông bị hấp dẫn với quan điểm minh bạch. Công bố các bức ảnh sẽ là  một động thái đoạn tuyệt hoà n toà n với chính quyửn Bush. Công khai và  minh bạch luôn là  một khẩu hiệu của chính quyửn Obama, nhưng rõ rà ng  là  hứa thì luôn dễ hơn là m.

Vẫn theo BBC, nguyên nhân khiến ông Obama thay đổi quyết định còn là  do sức ép của các chỉ huy Mử¹ ở Iraq và  Afghanistan. Họ lập luận rằng công bố các bức ảnh sẽ gây nguy hiểm đến sinh mạng binh lính Mử¹. Khi các bức ảnh lính Mử¹ tra tấn tù binh ở nhà  tù Abu Ghraib được công bố, hình ảnh nước Mử¹ đã trở nên nhơ nhuốc trong con mắt của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là  các nước trung Аông. Các phong trà o Hồi giáo cực đoan sử­ dụng những bức ảnh nà y là m công cụ để mở rộng lực lượng đánh bom liửu chết. Và  ông  Obama không muốn liửu lĩnh lặp lại kịch bản đó.

Theo báo Daily Telegraph (Anh), đây không phải là  lần đầu tiên và  chắc chắn cũng không phải là  lần cuối cùng ông Obama gây thất vọng cho những người ủng hộ khi áp dụng lại một phần chính sách chống khủng bố của ông Bush. Các cố vấn của ông Obama còn tiết lộ ông sẽ sớm tuyên bố kế hoạch tiếp tục duy trì hệ thống tòa án quân sự, nhà  tù Guantanamo theo một hình thức mới. Washington cũng tử dấu hiệu cho thấy sẽ tiếp tục  bắt giữ và  chuyển các nghi can khủng bố từ nước nà y sang nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Obama ngăn công bố các bức ảnh lính Mử¹ tra tấn tù binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO