Núi lử­a Philippines 'thức giấc'

Dân trí| 15/12/2009 15:20

Giới chức Philippines hôm nay đã phải di dời hà ng chục ngà n người dân là ng sống gần núi lử­a hoạt động mạnh nhất nước nà y, khi nó thức giấc, phun dung nham và  tro bụi.

Các nhà  núi lử­a học Philippines đã tăng mức cảnh báo lên hai mức và o đêm qua, ngay ở bên dưới mức phun trà o, khi xuất hiện những vụ nổ tro bụi trên ngọn núi lử­a Mayon và  những dòng dung nham mà u cam đậm sáng rực bắt đầu chảy xuống sườn núi và o tối qua.

Gần 50.000 người sống ở trong bán kính 8km quanh ngọn núi lử­a nà y và  các nhà  chức trách đã bắt đầu sơ tán hà ng ngà n người để đử phòng trường hợp ngọn núi phun trà o.

Theo quan chức quản lý thảm họa của tỉnh Albay, đợt 20 chiếc xe đầu tiên, gồm cả xe tải quân sự, đã được triển khai tới các là ng để đưa người dân tới trú ở các trường học, các căn nhà  tạm khác.  

...và  sáng sớm nay. 

Còn 10 ngà y nữa là  tới Giáng sinh. Hầu hết mọi người chắc sẽ phải ở lại các trung tâm sơ tán và  nếu hoạt động của núi lử­a Mayon không giảm đi, chúng tôi sẽ không cho phép họ vử nhࠝ, Nunez cho hay.

"Trong hai tuần qua macma đang tăng lên ở ngọn núi lử­a nà y và  bắt đầu trà o lên khửi miệng núi và o tối qua. Nhưng điửu tồi tệ có thể sẽ đến và o những ngà y tới, Renato Solidum, người đứng đầu Viện núi lử­a học và  Địa chấn học Philippines cho biết.

Người dân ở một số là ng tại tỉnh miửn trung Albay cũng đã từng phải sơ tán khửi Mayon khi ngọn núi thức giấc và o tháng trước.

Khoảng 30.000 người đã phải đi sơ tán khi ngọn núi lử­a nà y phun trà o lần gần đây nhất, và o năm 2006. Những trận lở đất do bão gây ra gần núi lử­a cùng năm đó đã chôn vùi hoà n toà n nhiửu là ng, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Lần phun trà o mạnh nhất của Mayon là  và o năm 1814, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và  vùi lấp cả một thị trấn trong bùn đất. Аợt phun trà o năm 1993 cũng khiến 79 người thiệt mạng.

Philippines nằm trong Vòng tròn lử­a Thái Bình Dương, nơi có nhiửu hoạt động núi lử­a và  động đất. Khoảng 22 trong số 37 núi lử­a tại quốc đảo nà y là  vẫn đang hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Núi lử­a Philippines 'thức giấc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO