NSND Xuân Hoạch cả đời gắn bó với đàn bầu

Hồng Nụ| 30/05/2009 01:30

(NHN)Trong đời sống âm nhạc hiện nay, cây đà n bầu mộc được chế tác theo đúng cây kiểu đà n cổ truyửn vốn đã vắng bóng nhiửu năm đã và  đang xuất hiện trở lại. NSND Xuân Hoạch, người đã có công gìn giữ báu vật cổ truyửn của dân tộc có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo điện tử­ Người Hà  Nội.

- Xin chà o NSND Xuân Hoạch, cơ duyên nà o đã đưa ông đến với âm nhạc truyửn thống?

Tôi sinh ra trong gia đình có truyửn thống vử hát chèo. Các anh, chị đửu là  diễn viên chèo của là ng, ngấm những là n điệu hát chèo từ nhử. Khi 8 tuổi tôi đã tham gia và o tốp nhạc. Cây đà n tôi được học đầu tiên là  Nhị. Sau hai năm học, tôi đã biểu diễn được các là n điệu trên chiếu chèo truyửn thống của địa phương.

- Аược biết, ngoà i Nhị ông còn chơi được nhiửu lọai nhạc cụ khác như đà n nguyệt, đà n đáy và  đà n bầu. Аặc biệt hơn, ông đang sở hữu những cây đà n bầu mộc có một không hai, ông đã là m thế nà o để khôi phục lại cây đà n nà y?

Tôi đã được xem và  nghe những nghệ nhân như cụ Thân Аức Chinh, cụ Trùm Nguyên vừa chơi nhị - hồ, bầu vừa hát xẩm. Khi cụ Thân Аức Chinh chơi đà n bầu và  hát, chân trái gõ song loan, chân phải gõ cái trống con còn tay gảy đà n, bản thân cụ là  người khiếm thị, khâm phục tà i năng của cụ, tôi muốn khôi phục lại và  giữ gìn bản sắc đậm đà  nhất của cây đà n.

- Аể có một cây đà n ưng ý, ông có bí quyết gì trong việc chọn chất liệu?

Tôi đã từng là m một cây đà n mộc bằng ống tre, rất đẹp nhưng vẫn chưa ưng ý.  à định nung nấu là m bằng được cây đà n theo đúng nguyên mẫu truyửn thống là  trăn trở rất lâu và  cuối cùng tôi cũng tìm được chất liệu đó là  lõi gỗ thông. Theo tôi đây là  1 chất liệu khá tốt để tạo cho tiếng đà n được vang hơn.

NSND Xuân Hoạch cả đời gắn bó với đàn bầu

- Vậy cây đà n bầu mộc nà y khác với cây đà n bầu thường ở điểm nà o?

Bản thân cây đà n giữ được dáng cổ là  vì tôi đã tạo dáng theo bức ảnh mà  người Pháp để lại. Hộp cộng hưởng cũng bằng gỗ và  cần đà n rất dà i để tạo được âm thanh vang, ngân, to đồng thời thoải mái hơn khi chơi đà n. Аiửu đó nó đã khác so với cây đà n mà  hiện nay chúng ta đang sử­ dụng trong các trường âm nhạc.

- Hình dáng cây đà n được trang trí rất cầu kử³, vậy họa tiết trên cây đà n có ý nghĩa thế nà o?

Trên cây đà n là  bộ tứ bình Tùng - Cúc - Trúc - Sen, để tạo ra cái dáng trên cây đà n, tôi điểm một và i bông cúc, một và i lá trúc, cà nh tùng. Аáng lẽ ra tôi dùng bông mai nhưng vì ấn tượng với hồ sen ở đình Hà o Nam nên tôi đã là m bông sen và  bông sen nà y chính là  đà i để nâng tượng phật nghìn tay nghìn mắt. Tôi cũng đã tạo dáng để quay lại hình dáng cổ là  cần đà n cao. Quan trọng nhất là  gỗ và  tre, một và i điểm nhấn là  những lá đồng rất nhử.

 - à”ng đã cảm thấy mãn nguyện vử cây đà n mà  mình đã chế tác?

Tôi rất hà i lòng vử cây đà n nà y, chỉ có một điửu là  chưa được phổ cập nhiửu cho lớp trẻ. Tôi rất muốn cây đà n bầu mộc nà y gần gũi với lớp trẻ, để giúp họ hiểu nhiửu hơn vử âm nhạc dân tộc.

 - NSND Xuân Hoạchcòn có biệt tà imiệng hát, tay đà n và  chân gõ phách, nhịp. à”ng đã mất bao nhiêu thời gian khổ luyện để là m được điửu đó?

Аể có được tiếng đà n như ngà y hôm nay tôi đã mất hai năm vừa là m đà n, vừa tập gõ bằng chân và  cũng may trời phú cho tôi có được cái độ phân tâm để là m tốt nhiửu vai trò trong cùng một lúc.

- Trong lúc hát và  đà n thì bộ gõ có tầm quan trọng như thế nà o khi kết hợp với cây đà n?

Bộ gõ là  phần vô cùng quan trọng vì nó truyửn tải cái tinh thần của tác phẩm và  các là n điệu tới người nghe.

NSND Xuân Hoạch cả đời gắn bó với đàn bầu

- à”ng đã khôi phục lại thà nh công cây đà n bầu mộc và  kết hợp hình thức biểu diễn như thế nà o?

Tôi đã chế tác được cây đà n theo đúng nguyên bản, kết hợp với đôi chân vừa giữ nhịp, vừa phụ họa những tiết tấu khá phức tạp. Như một là n điệu chèo "Аường trường phải chiửu, thì tiết tấu của một chân là  tiếng trống đế và  tiếng thanh la còn một chân là  tiếng mõ. Nếu như nhắm mắt lại ta tưởng rằng có người gõ riêng một bộ gõ. Vì thế, tôi đã nghiên cứu và  phát triển thà nh công hình thức biểu diễn nà y cho cả những là n điệu xẩm.

Tôi luôn tâm niệm cả cuộc đời gắn bó với loại hình âm nhạc mà  mình theo đuổi. Trong biểu diễn, tôi kết hợp và o rất nhiửu là n điệu xẩm như: xẩm tà u điện, huê tình, chênh bong, thập ân, sa mạc, trống quân, bồng mạc và  các là n điệu chèo.

- Là  một nghệ sĩ của Nhà  hát ca múa nhạc Quốc gia Việt Nam, vừa tham gia ở TT.ANVN thì thời gian nà o ông dà nh cho việc chế tác?

Tất cả những thời gian nghỉ ngơi tôi dà nh tâm huyết để chế tác ra những cây đà n.                            

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
NSND Xuân Hoạch cả đời gắn bó với đàn bầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO