Nội soi bóc u xơ tử cung bảo toàn khả năng sinh sản cho người phụ nữ 30 tuổi

D.Hải/SKĐS| 26/10/2017 12:34

Các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung bảo toàn khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Thông tin từ BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ngày 24/10/2017, Khoa Phụ, BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Thu T. (30 tuổi), thường trú tại huyện Hoàng Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng buồn nôn, đau bụng khu vực mạn sườn trái và hạ vị, tử cung to hơn bình thường, tương đương bào thai hơn 2 tháng tuổi nhập viện kiểm tra.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy, tử cung có kích thước to, niêm mạc buồng tử cung 7,8mm, thành sau lệch trái có khối khác với âm vang cơ tử cung, ranh giới rõ kích thước 43x45mm. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung và có chỉ định phẫu thuật nội soi bóc khối u xơ tử cung; Gây mê nội khí quản cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 45 phút, các bác sĩ kiểm tra nội soi ổ bụng quan sát mặt sau tử cung góc sừng trái có u kích thước 5x4cm, tiến hành bóc tách lấy nhân xơ kích thước 5x4cm ra khỏi ổ bụng, bảo tồn 2 phần phụ cho bệnh nhân.


Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Kíp mổ do BS. Nguyễn Quốc Hùng, BS. Trương Hữu Cương; BS. Lã Thị Phương Linh; BS. Lương Trung Kiên cùng các kỹ thuật viên tiến hành.

Nội soi bóc u xơ tử cung bảo toàn khả năng sinh sản cho người phụ nữ 30 tuổi

Nội soi bóc u xơ tử cung bảo toàn khả năng sinh sản cho người phụ nữ 30 tuổiCác bác sĩ tiến hành nội soi bóc u xơ tử cung cho bệnh nhân.

BS. Trương Hữu Cương, Khoa Phụ cho biết, u xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, nhất là những chị em đã trải qua ít nhất một lần mang thai và sinh nở. Bệnh không nguy hại khi kích thước của chúng còn nhỏ nhưng khi khối u phát triển, tính mạng của chị em có thể bị đe dọa.

Thai phụ có u xơ tử cung dễ bị sinh non, ngôi thai bất thường, nhau bám ở vị trí bất thường (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược). Những khối u to làm cho sản phụ không sinh được, phải mổ và có nguy cơ bị băng huyết cao hơn hay vỡ tử cung. Ngoài ra, u xơ tử cung có thể gây hiếm muộn do làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng khi thụ tinh và có thể làm sẩy thai liên tiếp.


Với việc ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật mổ nội soi nên ca phẫu thuật chỉ mất khoảng 45 phút, giữ lại nguyên vẹn tử cung, bảo toàn khả năng sinh sản của người bệnh. Phẫu thuật nội soi là một kỹ thuật ưu việt nhất trong điều trị bằng phẫu thuật các bệnh lý u xơ tử cung, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung, vô sinh...


Các bác sĩ khuyến cáo, để ngăn ngừa những tác hại do u xơ tử cung gây ra, ngăn ngừa bệnh u xơ tử cung ác tính người bệnh cần đi khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, thực hiện phẫu thuật khi có chỉ định để hạn chế nguy cơ xảy ra những rủi ro trong thai kỳ và khi sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Nội soi bóc u xơ tử cung bảo toàn khả năng sinh sản cho người phụ nữ 30 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO