Nơi gặp gỡ của những người yêu ca trù Hà  Nội

chinhphu| 26/03/2013 13:04

(NHN) Sau mấy chục năm vắng bóng, Аà o nương Lê Thị Bạch Vân được xem là  người đem ca trù trở lại đời sống đương đại. Аặc biệt, Hà  Nội Bích Câu Kì Ngộ và  Đình Kim Ngân chính là  địa chỉ ca trù đầu tiên ở Hà  Nội nói riêng và  ở Việt Nam hoạt động hiệu quả.

Ca trù vốn là  bộ môn nghệ thuật truyửn thống ở phía Bắc ra đời cách đây trên dưới một nghìn năm. Ca trù thịnh hà nh từ thế kỷ 15, tới giữa thế kỉ 20, ca trù phát triển mạnh, có độ phủ rộng lớn ở các tỉnh thà nh phía Bắc.

Sau Cách mạng Tháng 8, ca trù vắng bóng vì bị xem là  tà n dư của văn hóa cũ. Tuy nhiên tới cuối những năm 80, đầu những năm 90, ca trù bắt đầu được quan tâm và  phục hồi. Trong thời gian nà y, Bộ Văn hóa Thể thao đã mời nghệ nhân ca trù Quách Thị Hồ ghi âm rất nhiửu thể cách ca trù để quảng bá, hy vọng đưa ca trù dần trở lại với đời sống cộng đồng.

Tuy nhiên ở Hà  Nội và  các tỉnh thà nh phía Bắc không có một hội quán nà o dà nh cho những người yêu ca trù tới thưởng thức. Tới đầu những năm 90, một hội quán ca trù đầu tiên được lập ra ngay Văn Miếu “ Quốc Tử­ Giám do một người phụ nữ trẻ, đó là  Đà o Nương Bạch Vân.

Người phụ nữ đầu tiên mở hội quán ca trù tại đất kinh kì

Bạch Vân đến với ca trù hết sức tình cử và  đã mê say nó ngay từ phút đầu tiên. Tuy nhiên lúc nà y, việc thỉnh thầy dạy vô cùng khó khăn. Các nghệ nhân đửu đã ở ẩn, hoặc chuyển sang nghử khác. Dư luận vẫn có cái nhìn không mấy thiện cảm vử ả đà o, cô đầu.

Trong 7 năm trời, Bạch Vân đã đi khắp nơi thỉnh thầy dạy. Ở đâu nghe tiếng có thầy dạy là  chị không quản đường xa xin học. Chị là  một trong những lứa học trò đầu tiên của thế hệ nghệ nhân ca trù Quách Thị Hồ, Phó Thị Kim Аức.

Dù không là  học trò chính thức của bất cứ đà o nương nà o lớp trước, nhưng bằng niửm đam mê cháy bửng của mình, hơn nữa với nhạy cảm của một người từng được đà o tạo tại trường âm nhạc Việt Nam và  một chút năng khiếu bẩm sinh, Bạch Vân lao tâm, khổ tứ trau dũa luyện nghử.

Tuy nhiên việc các nghệ nhân còn lại ở Việt Nam gần như không còn thiết tha với nghử và  đang dần mang những bí quyết tinh hoa ấy vử với tổ nghử, không xa nữa ca trù sẽ biến mất trong nay mai.

Bạch Vân quyết định sẽ thà nh lập một câu lạc bộ ca trù với mong muốn tập hợp được những người hiểu biết vử ca trù, yêu ca trù để nhen lên hy vọng vực dậy ca trù, đưa ca trù trở lại với vị trí xứng đáng của nó trong dòng chảy văn hoá truyửn thống dân tộc.

Аược sự ủng hộ của Sở Văn hóa Thông tin Hà  Nội trước đây, Bạch Vân tự bử tiửn xây dựng cơ sở vật chất cho câu lạc bộ, rồi tới tận nhà  các nghệ nhân, động viên và  vời họ tới tham gia sinh hoạt và  biểu diễn.

Câu lạc bộ ca trù Hà  Nội mở tại Văn Miếu Quốc Tử­ Giám và o thời điểm năm 1991 là  câu lạc bộ ca trù đầu tiên xuất hiện ở Hà  Nội và  cũng là  đầu tiên ở Việt Nam.

Cách đây mấy năm, tại đình Kim Ngân 46 Hà ng Bạc, ca nương Bạch Vân tiếp tục mở một địa điểm ca trù hoạt động khá hiệu quả và o các tối thứ 3-5-7 hà ng tuần với mong muốn đẩy mạnh quảng bá cho ca trù với những du khách đến với Hà  Nội.

Bằng mọi cố gắng của bản thân, qua hơn 20 năm tồn tại và  phát triển, CLB ca trù Hà  Nội cũng như Аình Kim Ngân và i năm trở lại đây đã trở thà nh địa chỉ đử rất có uy tín đối với những người yêu ca trù ở cả trong nước và  quốc tế khi tới tìm hiểu văn hóa Hà  Nội.

Bạch Vân tâm sự: Câu lạc bộ ca trù Hà  Nội thực sự đã là  máu và  nước mắt của cuộc đời tôi.

Sau rất nhiửu nỗ lực của những nghệ nhân, những người yêu ca trù và  hát ca trù, ca trù được phục hồi và  phát triển với trên 60 CLB trên khắp 15 tỉnh thà nh phía Bắc với hạt nhân là  các CLB Ca trù ở Hà  Nội,

Bằng niửm đam mê và  duyên kì ngộ, hơn 10 năm trời một mình đạp xe rong ruổi các tỉnh thà nh, Bạch Vân tìm lại những nghệ nhân ca trù nổi tiếng một thời.

Không chỉ hoà n thà nh xuất sắc luận văn thạc sĩ vử ca trù, mà  Bạch Vân người có công đưa hai từ Ca trù và  Đà o nương từ sách thà nh những danh xưng cao quý trong đời sống đương đại.

Bạch Vân là  một trong những người nhiệt huyết trong công tác phát triển và  đà o tạo các đà o nương trẻ bằng những lớp đà o tạo ca trù của các nghệ nhân do các tổ chức văn hóa quốc tế tà i trợ.

Theo ca trù từ lúc tuổi đời còn son trẻ, Bạch Vân đã hy sinh tất thảy mọi hạnh phúc riêng tư của mình, thậm chí cả niửm hạnh phúc thiêng liêng nhất của một người đà n bà  là  là m vợ và  là m mẹ để cống hiến cho ca trù.

Tới bây giử Bạch Vân vẫn đi xe trả góp và  ở trong một căn gác hai lụp xụp được che tạm bằng tôn. Phòng của chị đơn sơ tới không ngử bởi không hiện diện bất kử³ thứ tiện nghi nà o dù là  tối thiểu nhất của cuộc sống đô thị.

Bởi mọi quan tâm, mọi nỗ lực người phụ nữ ấy đửu góp phần khôi phục lại vẻ đẹp một loại hình văn hóa Thuần Việt cổ sống lại tại mảnh đất Kinh kì ngà n năm văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
Nơi gặp gỡ của những người yêu ca trù Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO