Những trái tim rực sáng giữa trời hoa phượng đử

Phong Việt| 10/12/2015 23:28

NHN Online - Giữa thà nh phố Cảng phồn hoa, có những bước chân nhiệt thà nh cho hà nh trình sẻ chia yêu thương. Bước chân ấy, trái tim ấy đang ngà y đêm cháy sáng lan tửa tình thương yêu tới những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Khát khao, niửm tin hóa hà nh động biến lý tưởng vử một xã hội tốt đẹp trở nên gần hơn bao giử hết bởi cái tên Nhóm tình nguyện "Người Hải Phòng". Những trái tim trẻ đang cháy, đang sáng giữa bầu trời hoa phượng đử.

Khi yêu thương được sẻ chia ...

Sắc trời xám xịt, lất phất những hạt mưa bụi, gió xà o xạc trên từng tán phượng khẳng khiu, thà nh phố Cảng như khoác trên mình một bộ cánh mới đầu đông. Sắp xếp cẩn thận những hộp, túi nilon chứa nà o: Gạo, mử³ tôm, muối, mì chính, dầu ăn ... và o một chiếc thùng lớn. Tay cầm sổ ghi chép, luôn miệng nhắc các thà nh viên kiểm tra số lượng từng phần quà . Trung Nghĩa nói: Theo chương trình thường niên, bọn em đang đi trao quà  cho những hộ gia đình nghèo tại Hải Phòng. Dù thời tiết xấu nhưng nhất định trong buổi hôm nay phải đưa được quà  hỗ trợ tới các gia đình. Các bạn trẻ cứ hai người một xe, ôm theo một chiếc thùng cacton nổ máy lên đường. Họ đửu là  những thanh niên trẻ thuộc Nhóm tình nguyện ˜Người Hải phòng™.

Аược thà nh lập và o ngà y 22/07/2012, Nhóm tình nguyện ˜Người Hải phòng™ là  một tập thể gồm hơn 50 thà nh viên hiện đang sinh sống, học tập và  là m việc tại Hải Phòng. Ra đời từ ý tưởng của chà ng trai Nguyễn Trung Nghĩa, sinh năm 1987 người có thời gian khá dà i luôn nhiệt huyết với các công tác thiện nguyện. Khi tôi hửi vử ý tưởng thà nh lập nhóm, Trung Nghĩa tâm sự: Tôi nhớ những năm tháng còn là  học sinh THPT, trên con đường tới trường tôi gặp những người hà nh khất, trẻ có, già  có, hình ảnh em bé nằm co quắp ngủ trên vỉa hè cứ ám ảnh tâm trí tôi và  mong muốn là m một việc gì đó để giúp đỡ họ là  động lực để tôi là m các công việc thiện nguyện.

Tập thể CLB Tình nguyện "Người Hải Phòng" với những trái tim trẻ đầy nhiệt huyết.

Những ngà y mới bắt đầu, thật khó khăn với một chà ng trai trẻ khi công việc, gia đình chưa ổn định và  cả những đam mê ca hát đeo đuổi. Với suy nghĩ: Một cây là m chẳng nên non ..., Trung Nghĩa quyết định thông qua các trang mạng xã hội, bạn bè, người thân để kêu gọi, vận động mọi người tham gia cùng. Bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trái tim hướng thiện của anh như có sức lan tửa mạnh mẽ với những việc là m thiết thực của mình.Các thà nh viên khi đến với nhóm đửu tử rõ sự hà o hứng, nhiệt huyết. Tất cả các hoạt động của nhóm có nội quy, điửu lệ rất rõ rà ng và  cụ thể. Bởi là  một tổ chức phi lợi nhuận nên các thà nh viên luôn có sự tương trợ nhiệt thà nh, không chỉ trong công việc từ thiện mà  còn cả trong những khó khăn vử đời sống, tinh thần của mỗi thà nh viên.

Với phương châm hoạt động: Nối vòng tay lớn “ Chia sẻ yêu thương, Nhóm đã chia sẻ thông tin vử các hoà n cảnh khó khăn, các chương trình thiện nguyện là m cầu nối với các cá nhân, đơn vị, tổ chức hoạt động xã hội trong và  ngoà i nước. Trung Nghĩa cho biết: Cho đến nay, Nhóm tình nguyện ˜Người Hải Phòng™ đã giúp đỡ được rất nhiửu các mảnh đời bất hạnh sống vươn lên để khẳng định mình trong cuộc sống, đồng thời tổ chức thà nh công nhiửu hoạt động xã hội bổ ích, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các thanh thiếu niên và  mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Ngà y đầu ra quân 4/11/2012 với chương trình ˜Nghệ thuật đường phố I™, là  một sân chơi giải trí nghệ thuật là nh mạnh đã tạo được tiếng vang rất lớn. Với mong muốn thanh thiếu niên Hải phòng có một nơi để giao lưu, học hửi, chia sẻ các bộ môn nghệ thuật đặc sắc: Hiphop, guitar, ca hát, hội họa ... Lần đầu tiên xuất hiện tại Hải Phòng nhưng đã được các báo, đà i truyửn hình Hải Phòng quan tâm và  đưa tin. Thà nh công đầu với những trái tim trẻ đầy nhiệt huyết cà ng tạo thêm động lực để Trung Nghĩa cùng các thà nh viên bước tiếp trên con đường khó khăn nhưng cũng đầy niửm vui san sẻ nà y.

Cuối năm 2013, khi ngà y Tết cổ truyửn tới gần, những cơn mưa xuân phảng phất, dòng người hối hả ngược xuôi lo cho gia đình một cái Tết thật đầy đủ. Thì tại Hải Phòng, những người bạn trẻ nhiệt huyết của chúng ta không thể nén lòng mình trước những mảnh đời bất hạnh, vô gia cư đang co ro giữa tiết trời giá rét, giữa dòng người đông đúc mà  chật hẹp. Một chương trình: Bữa no ngà y Tết được Nhóm tình nguyện ˜Người Hải phòng™ phối hợp cùng nhóm ˜Tình nguyện Hải Аăng™ thực hiện và o đêm 27 Tết Quý Tửµ. Gần 80 chà ng trai, cô gái trẻ xuất hiện với trang phục lịch sự của câu lạc bộ, vẻ mặt nghiêm túc nhưng hiện rõ sự hà o hứng. Hơn 100 suất xôi, bánh, sữa từ những cánh tay nhân ái, đi bộ suốt đêm dọc theo các tuyến phố quanh trung tâm trao tận tay những người lang thang, vô gia cư. ành mắt mừng vui cùng những lời cảm ơn xen lẫn sự bất ngử dường như xua tan mọi mửi mệt trên gương mặt các thà nh viên. Thoáng có một giọng nói của Diệp Anh - một bạn lần đầu tiên được tham gia cùng nhóm: Năm nay cái tết của tớ rất khác, nó lạ và  ngon hơn rất nhiửu.

Trung thu là  Tết thiếu nhi, là  ngà y hội lớn của các em nhử, các em được ăn mặc đẹp, được bố mẹ đưa đi chơi, được nhận những món quà . Nhưng có những đôi mắt trẻ thơ chưa một lần được nhận quà , chưa một lần được cảm nhân hơi ấm tình mẫu tử­ lại phải đối mặt với căn bệnh AIDS quái ác thì quả thực là  một nốt nhạc trầm giằng xé trong tâm can chúng ta. Và  những phần quà , các tiết mục nghệ thuật đường phố, cả những lời động viên, những cái ôm thân thương ... được các thà nh viên Nhóm tổ chức thà nh một đêm ˜Cùng em vui Tết trung thu 2013™ tại trường giáo dục lao động Thanh Xuân “ Hải phòng.

Miửn Trung đầy nắng và  gió luôn chịu những mất mát tổn thất cả vử người và  của trong những mùa mưa bão. Mặc dù ở tận thà nh phố Cảng xa xôi nhưng tình yêu thương giữa con người với con người là  không có khoảng cách. Khoảng cách đó được rút ngắn hơn khi Trung Nghĩa cùng các thà nh viên Nhóm tổ chức chương trình ca nhạc: ˜Người Hải Phòng “ Nối vòng tay lớn 2013™ và  ˜Người Hải Phòng hướng vử đồng bà o miửn Trung ruột thịt™ nhằm gây quử¹ ủng hộ đồng bà o miửn Trung sau hai cơn bão số 10 và  11. Kết thúc chương trình tổng số tiửn quyên góp ủng hộ lên tới 93.810.000đ. Toà n bộ số tiửn được đưa tới tận tay đồng bà o miửn Trung đang ngà y đêm vật lộn với sự tà n phá của thiên tai. Những con số đầy tình thương yêu đã dần trải dà i và  vươn xa hơn trên dải đất hình chữ S.

CLB "Người Hải Phòng" trong chương trình từ thiện "Vì người nghèo".

Là  những người trẻ với sức khửe cùng lòng nhiệt thà nh, toà n bộ thà nh viên Nhóm hứng khởi tham dự chương trình Festivan Giọt máu nghĩa tình Xuân 2014. Аây là  một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được tổ chức nhằm cung cấp số lượng máu cho Ngân hà ng máu trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014. Từng cánh tay trẻ đưa lên, san sẻ bớt những giọt máu nghĩa tình tới những con người mà  ranh giới giữa sự sống và  cái chết đang rất mong manh.

... là  niửm tin vử một xã hội tử­ tế được thắp sáng

Còn rất nhiửu những cá nhân có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn, đang từng ngà y từng giử đối mặt với bệnh tật nhận được sự sẻ chia yêu thương từ Nhóm ˜Người Hải phòng™. Có thể kể ra: chị Bùi Thị Lan có 3 đứa con tật nguyửn, cháu Hoà i Anh ở Nam định, cháu Lệ Thủy bị não úng thủy ở Hải phòng, cậu bé mồ côi Nguyễn Аức Аạt ở Hải Dương, cháu Hoà ng Ngọc Diệp tại bệnh viện Việt Аức “ Hà  nội ... với số tiửn quyên góp, hỗ trợ lên tới hà ng trăm triệu đồng. Hiện tại trong chương trình thường niên Vì người nghèo 2014 “ 2015 Nhóm đang trợ cấp thường xuyên cho 13 hộ gia đình có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bà n thà nh phố với mức hỗ trợ 200 nghìn/tháng cùng các nhu yếu phẩm: Gạo, mắm, muối, mử³ chính ...

Cần lao luôn có cách khắc dấu ấn của nó lên con người. Những bạn trẻ của Nhóm "Người Hải Phòng" trông có vẻ chững chạc và  già  dặn hơn so với tuổi bởi nắng gió và  những chuyến đi không mửi mệt. Duy chỉ có đôi mắt là  rực lử­a nhiệt thà nh, ánh lên sức trẻ hừng hực. Nói vử khó khăn khi là m công việc thiện nguyện, Hùng (một thà nh viên Nhóm) chia sẻ: Tất cả chúng tôi đửu phải lo học tập, công việc, gia đình nhưng luôn cố gắng sắp xếp thời gian để được mang chút công sức nhử nhoi, san sẻ niửm tin cho những mảnh đời bất hạnh, khó khăn.

Những bước chân thiện nguyện trên khắp nẻo đường với niửm tin và  lý tưởng cao đẹp.

Tôi rời Hải phòng khi cơn mưa đầu đông chưa dứt, những chà ng trai cô gái trẻ vẫn đang mải miết, hăm hở lên đường. Họ vẫn tiếp tục hà nh trình mang yêu thương đi khắp nơi với hà nh trang là  tấm lòng tử­ tế, với niửm tin vử một xã hội tử­ tế. Ở đâu đó trên mảnh đất Việt Nam thân yêu, còn đang có rất nhiửu những con người, những mảnh đời đang bị bệnh tật, khó khăn, hậu quả chiến tranh ... già y vò. Họ rất cần những tấm lòng yêu thương, sự san sẻ cả vử vật chất và  tinh thần. Аôi khi chỉ là  bát cơm, manh áo hay những lời động viên kịp thời, cả những nghĩa cử­ hảo tâm của những Mạnh thường quân với tấm lòng tử­ tế.

Chuyến đi là m tôi thấm thía, cảm nhận sâu sắc hơn những hà nh động nghĩa hiệp của những thanh niên tình nguyện. Sức trẻ, niửm tin, khát khao cống hiến của họ thực sự là  một bà i hát nhân văn mà  họ như những người ca sử¹. Hát lên mãi khúc ca yêu đời, phủ lên cuộc sống một mà u xanh tình nguyện hạnh phúc.

Cùng CLB tình nguyện "Người Hải Phòng" trao quà  hỗ trợ tới những hoà n cảnh khó khăn, bất hạnh.

Những dòng máu nóng hừng hực trong huyết quản mang thương yêu từ trái tim tới trái tim. Trong mắt tôi họ là  những người can đảm, dám cho đi, dám san sẻ, dám yêu thương. Аể rồi nhận lại chiếc chìa khóa và ng mở ra giá trị cuộc sống, khơi dậy lòng lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống, hơn hết cả là  yêu thương chính đồng loại của mình. Аó là  một nét đẹp, một nốt nhạc luyến láy, một nét cọ sáng trong bức tranh xã hội đa mà u sắc.

Tôi không thể lấy cái kết một ước vọng cho cảm xúc đang dâng trà o, chỉ xin mượn lời tâm tư nguyện vọng của những trái tim thiện nguyện Nhóm ˜Người Hải phòng™. Аó chính là  sự kết nối. Sức mạnh của đoà n kết như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy là  một sức mạnh to lớn, có thể chiến thắng bất kử³ kẻ thù nà o. Sự kết nối giữa các cá nhân, tập thể, giữa những con người tử­ tế như Nhóm tình nguyện "Người Hải Phòng" là  sự kết nối của lý tưởng vì một xã hội tử­ tế, tốt đẹp hơn. Qua những kênh thông tin, những việc là m sát thực, những trái tim hừng hực cháy được kết thà nh một khối. Khối đoà n kết, chung tay, sát cánh của những con người mà  trái tim lỡ "chạm và o nhau", cùng nhịp đập, rực sáng vượt xa tình yêu đôi lứa đơn thuần - Аó là  tình yêu thương giữa con người với con người.

Và  cuộc thi: Giải báo chí đồng hà nh cùng phát triển 2015 do Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và  Môi trường phát động chính là  chiếc cầu nối vô hình đặt nhịp cho hà nh trình xây dựng xã hội tử­ tế trở nên một nét đẹp nhân văn trong mỗi con người.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những trái tim rực sáng giữa trời hoa phượng đử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO