Những khoảnh khắc về “Sắc màu cuộc sống”

Thanh Bình| 01/09/2018 14:25

74 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ hơn 500 tác phẩm của 95 tác giả đến từ Hà Nội và một số tỉnh lân cận vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Sắc màu cuộc sống” diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội từ 25 đến ngày 29/8/2018. Đây là triển lãm đầu tiên đánh dấu chặng đường 1 năm sau ngày thành lập của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt.

Một năm về trước, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt đã được thành lập trên cơ sở tập hợp những thành viên trẻ tuổi có chung niềm đam mê nhiếp ảnh. Đến nay CLB đã có hơn 60 thành viên thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, từ công nhân viên chức Nhà nước, doanh nghiệp, sinh viên, công nhân… Ngoài những hội viên CLB đang sinh sống tại Hà Nội, CLB cũng đã kết nạp được nhiều hội viên ở các tỉnh bạn và tạo đà phát triển bằng nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức các khóa học chuyên về nhiếp ảnh nhằm trao đổi, nâng cao kiến thức về kỹ thuật và mỹ thuật trong tạo hình nhiếp ảnh đương đại; trau dồi nghiệp vụ và phương pháp sáng tạo ảnh nghệ thuật; tổ chức các chuyến đi thực tế tại nhiều vùng miền trên cả nước; tổ chức các chương trình workshop về nhiếp ảnh và hậu kỳ nhiếp ảnh; tổ chức các talkshow với những nhiếp ảnh gia có uy tín nhằm tiếp thêm đam mê và nâng cao trình độ nhiếp ảnh cho các thành viên. 

Những khoảnh khắc về  “Sắc màu cuộc sống”
NSNA Đinh Quang Thành và Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật Việttrao giải Nhất cho tác giả đạt giải.
Chia sẻ về ý tưởng tổ chức cuộc thi và triển lãm này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Học – Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt cho biết cuộc thi và triển lãm được tổ chức đúng vào dịp CLB kỷ niệm 1 năm ngày thành lập bởi vậy nó cũng là một sự tổng kết về hành trình mà CLB đã đi qua. “Hội viên của CLB đa phần là những người trẻ, họ yêu và say mê nghệ thuật nhiếp ảnh, nhưng lại thiếu kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật, ít vốn sống thực tế vì thời gian cầm máy chưa được bao lâu. Mỗi lần đi sáng tác về, xem lại tác phẩm chúng tôi thấy có những tiếc nuối. Nếu như và giá như chúng tôi tranh thủ những nhận xét, đánh giá của các tổ chức nhiếp ảnh và của các nghệ sĩ nhiếp ảnh giàu kinh nghiệm, chắc chắn chúng tôi sẽ trưởng thành hơn nhiều. Và ở triển lãm này cũng là dịp để “lắng nghe” ý kiến đóng góp như thế. Thêm nữa, nội dung cuộc thi và triển lãm ảnh mang tên “Sắc màu cuộc sống” cũng là để giới thiệu những hình ảnh, khoảnh khắc sống động, tươi đẹp về thiên nhiên và con người trên mọi miền Tổ quốc, qua đó góp phần tuyên truyền về ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn văn hóa cho tất cả mọi người” – NSNA Phạm Văn Học chia sẻ.

Đến với triển lãm, người xem như được hòa trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, cảm nhận được hơi thở của cuộc sống đời thường hiện hữu trong từng bức ảnh. Với niềm đam mê, sự tìm tòi, khám phá và sáng tạo, mỗi nghệ sĩ đã thu vào ống kính của mình những hình ảnh, khoảnh khắc sống động, tươi đẹp về thiên nhiên, cuộc sống và con người. Từ miền ngược đến miền xuôi, từ làng quê đến chốn thị thành, từ bình minh đến chiều tối, rồi những khoảnh khắc của bốn mùa trong năm… tất cả đều được các nghệ sĩ lưu lại trong ống kính của mình. Có thể kể tới “Mùa thu hoạch ngao" của Vũ Trung Huấn, “Nhảy lửa Pả Thẻn” của Phan Huy Thiệp, “Sương sớm Đà Lạt” của Nguyễn Đăng Đỉnh, “Phố gầm cầu chiều về” của Vũ Văn Hiển, “Lễ hội đền Thái Vi” của Nguyễn Tùng Việt, “Sắc màu quê hương” của Nguyễn Hữu Thanh Hải hay “Hoàng hôn cầu Long Biên” của Lê Duy Anh, “Vật cầu bùn” của Trần Đoàn Huy, “Dáng chiều” của Nguyễn Anh Tú, “Vào vụ chè xuân” của Nguyễn Mạnh Hải, “Mây vờn phố núi” Bùi Vinh Thuận… Đây cũng chính là những bức ảnh đã lọt vào “con mắt xanh” của Hội đồng giám khảo và được chọn để trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đình Quang Thành – người đã dìu dắt CLB bước đi những bước đầu tiên kể từ ngày thành lập đánh giá: “Triển lãm là sự cố gắng lớn của ban chủ nhiệm, cũng như các thành viên của CLB. Các tác phẩm được lựa chọn để giới thiệu tại triển lãm đặc biệt là bộ ảnh giải thưởng với nội dung phong phú, hình thức sống động cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy những nỗ lực của các thành viên CLB”. Một năm - thời gian chưa phải là nhiều, hi vọng rằng thời gian tới các thành viên CLB sẽ tích cực hơn nữa trong sáng tạo nghệ thuật để có được nhiều tác phẩm chất lượng hơn. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Những khoảnh khắc về “Sắc màu cuộc sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO